Kinh doanh Q&A

HUỲNH NGỌC MỸ dịch| 17/06/2009 09:30

Một đơn vị độc lập thỏa thuận giới thiệu và bán sản phẩm cho một đơn vị khác nhưng không được phép sử dụng thương hiệu của nhà sản xuất như là một phần thương hiệu của mình. Tùy theo thỏa thuận giữa 2 bên mà nhà phân phối sẽ bị giới hạn chỉ bán hàng hóa của một công ty hay được tự do bán nhiều loại sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau của các công ty khác nhau.

Kinh doanh Q&A

Có nhiều hình thức kinh doanh khác nhau đã được FTC (Federal Trade Commission- Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ) mô tả như sau:

• Phân phối: Một đơn vị độc lập thỏa thuận giới thiệu và bán sản phẩm cho một đơn vị khác nhưng không được phép sử dụng thương hiệu của nhà sản xuất như là một phần thương hiệu của mình. Tùy theo thỏa thuận giữa 2 bên mà nhà phân phối sẽ bị giới hạn chỉ bán hàng hóa của một công ty hay được tự do bán nhiều loại sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau của các công ty khác nhau.

• Phân phối sỉ: Bao gồm việc bán sản phẩm của một công ty khác thông qua một hệ thống phân phối các lô hàng cho nhiều cửa hàng khác nhau nhận dịch vụ từ nhà phân phối đó. Thông thường, đại lý hoặc người mua sẽ thỏa thuận với công ty mẹ để bán hàng hóa cho các cửa hàng trên những địa điểm chiến lược.

Công ty mẹ có được một số địa điểm để kí gửi các lô hàng. Đại lý có toàn quyền kiểm kê, sắp xếp hàng hóa để thu hút khách hàng, và làm sổ sách. Sau đó đại lý giao cho người quản lý cửa hàng 1 bản copy của danh sách kiểm kê hàng cho biết có bao nhiêu hàng đã được bán, và nhà đại lý phân phối sẽ được nhận hoa hồng từ cửa hàng.

Phân phối qua máy bán hàng: Rất giống với phân phối sỉ như ở trên. Số tiền đầu tư thường phải lớn hơn vì phải mua cả hàng hóa lẫn máy bán hàng. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì qui trình thanh toán sẽ ngược lại. Người điều hành các máy bán lẻ sẽ trả cho chủ địa điểm một khoản phần trăm từ tiền bán hàng.

Một bí quyết cho lộ trình đặt máy bán lẻ là tìm những địa điểm có nhiều khách bộ hành qua lại, và đương nhiên là đặt càng gần nhau càng tốt. Nếu các địa điểm của bạn quá cách xa nhau, bạn chỉ tốn thời gian và chi phí đi lại quản lý chúng mà thôi.

Trong vài trường hợp, bạn có thể được thêm hoa hồng nếu rủ được người khác tham gia mạng lưới.

Ngoài 3 loại hình trên, còn có 4 loại khác nữa bạn cần biết:

Đại lý: cũng gần giống như nhà phân phối nhưng nếu nhà phân phối có thể bỏ hàng cho nhiều đại lý thì một đại lý chỉ có thể bán cho một cửa hàng bán lẻ, hoặc bán cho khách hàng.

Kinh doanh nhượng quyền: Theo loại hợp đồng kinh doanh này, người được nhượng quyền được quyền sử dụng thương hiệu của người ngượng quyền cũng như một số qui trình, trang thiết bị, kỹ thuật và sản phẩm cụ thể. Việc sử dụng thương hiệu hay không là không bắt buộc.

Mạng lưới bán hàng: Đây là một thuật ngữ chung bao gồm hệ thống bán hàng trực tiếp và bán hàng đa cấp. Tham gia vào hệ thống này, bạn sẽ bán hàng qua những mối quen biết của mình như người thân, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp v.v... Trong vài trường hợp, bạn có thể được thêm hoa hồng nếu rủ được người khác tham gia mạng lưới.

Hợp tác: loại hình này gần giống như hợp đồng nhượng quyền, trong đó một công ty có sẵn, chẳng hạn như nhà hàng hay cửa hàng máy móc, liên kết với một mạng lưới rộng hơn gồm những công ty tương tự, thường là chỉ để quảng cáo, hoặc quảng bá qua một hình ảnh đặc trưng phổ biến nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh Q&A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO