Đồng hành cùng con, chuyện dễ mà khó

Tiến sỹ tâm lý HUỲNH VĂN SƠN| 28/10/2010 09:24

Câu hỏi “Đồng hành cùng con - nên hay không?” không dễ trả lời khi chưa có những phân tích nhất định.

Đồng hành cùng con, chuyện dễ mà khó

Chương trình giao lưu "Làm bạn cùng con" do Báo Doanh Nhân Sài Gòn kết hợp cùng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam tổ chức sáng 3/7 tại TP.HCM

Câu hỏi “Đồng hành cùng con - nên hay không?” không dễ trả lời khi chưa có những phân tích nhất định.

Không ít bậc cha mẹ ngày nay nghĩ rằng, nên cho con cái tự do để chúng có thể phát triển tối đa khả năng của mình. Điều này không sai nhưng nếu cho rằng con cái có thể suy nghĩ chín chắn để tự ra quyết định thì không hẳn là chính xác. 

Mặt khác, ngoài xã hội không ít cạm bẫy rình rập, nếu con trẻ chưa đủ bản lĩnh thì cũng rất khó có thể giúp chúng vượt qua dễ dàng, có khi còn phải trả giá đắt. Thế nên đồng hành cùng con trở thành một trong những trách nhiệm nặng nề của các bậc cha mẹ.

Những nghiên cứu tâm lý cho thấy, việc trở thành người bạn đồng hành cùng con sẽ tạo ra mối quan hệ rất thoải mái và hạnh phúc cũng như mang tính chất tương tác tích cực để cha mẹ có thể hỗ trợ chúng khi cần thiết, đồng thời con cái không cảm thấy quá chới với hay hụt hẫng mỗi khi gặp khó khăn.

Tuy nhiên, đồng hành cùng con không có nghĩa là giám sát hay theo dõi, mà cần nhất là sự cảm thông, làm bạn và trân trọng. Đừng cho mình quá cao so với con hay cố vẽ ra chân dung mình tuyệt hảo để con noi theo, vì như vậy con cái sẽ dần xa cách mình và mối quan hệ sẽ khó có thể được dung hòa hay diễn ra theo hướng thân thiết.

Ở một góc độ khác, đồng hành cùng con còn đòi hỏi mỗi bậc cha mẹ phải đến với con một cách tự nhiên, thoải mái và chia sẻ công bằng thay vì cứ cấm đoán và áp đặt. Điều đó sẽ làm cho con cảm nhận chúng đang có một người bạn thân thiết bên cạnh, và cũng trên cơ sở ấy, hai phía sẽ dễ dàng tìm được tiếng nói chung.

Trò chuyện chuyên đề: Đồng hành cùng con trong cuộc sống

Trong khuôn khổ Chương trình Kỹ năng làm cha mẹ 2010, ngày 30/10, Báo Doanh Nhân Sài Gòn và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức buổi trò chuyện chuyên đề với đề tài Đồng hành cùng con trong cuộc sống, vào lúc 8 giờ tại khách sạn Bảo Sơn, Hà Nội.

Đây là một sân chơi cởi mở - nơi các chuyên gia tâm lý chia sẻ những thông tin hữu ích nhằm giúp các bậc cha mẹ hiểu, gần gũi và đồng cảm hơn với con trẻ, từ đó hướng dẫn những đứa con thân yêu phát triển hài hòa, trở thành những con người tích cực trong cuộc sống.

Đến với chương trình, các bậc cha mẹ sẽ có cơ hội trao đổi cởi mở với tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn và chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai về những kiến thức và kỹ năng giúp họ có thể cùng con trải nghiệm cuộc sống, qua đó trở thành người bạn đồng hành tin cậy và gần gũi nhất của con.

Nhiều câu chuyện sâu sắc và giàu tính giáo dục, những thắc mắc, trăn trở của các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy và đồng hành cùng con, những vấn đề liên quan đến mối quan hệ cha mẹ - con cái sẽ được lắng nghe và chia sẻ tại buổi nói chuyện này. Ngoài ra, khách mời tham dự còn được trực tiếp tham gia những trò chơi tương tác tâm lý, những bài trắc nghiệm với những tình huống thực tế trong cuộc sống.

Chương trình phục vụ miễn phí. Bạn đọc có thể đăng ký tham dự qua email: phuongquyen@doanhnhansaigon.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng hành cùng con, chuyện dễ mà khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO