“Đơn giản + hiệu quả = thành công”

Nguồn LHDN - dịch PHÙ DUNG| 22/10/2010 02:48

John Vechey đồng sáng lập PopCap. Làm thế nào doanh nghiệp nhỏ thu hút đông đảo khách hàng trong thị trường trò chơi điện tử.

“Đơn giản + hiệu quả = thành công”

John Vechey đồng sáng lập PopCap. Làm thế nào doanh nghiệp nhỏ thu hút đông đảo khách hàng trong thị trường trò chơi điện tử.

Mời các bạn theo dõi bài "John Vechey đồng sáng lập PopCap - Đơn giản + hiệu quả = thành công” do Kim Quy trình bày.

John Vechey đồng sáng lập PopCap.

John Vechey rời trường đại học năm 1997 để sáng lập công ty trò chơi điện tử trên máy vi tính với anh bạn Brian Fiete. Năm nay, doanh nghiệp PopCap với tổng nhân viên hơn 300 người, đặt chi nhánh tại Thượng Hải, Seoul, Dublin và studio tại San Francisco, Chicago, Vancouver, British Columbia đang thu về 100 triệu USD. Trò chơi Bejeweled đã bán được hơn 50 triệu bản. Bí quyết của PopCap là tạo những game dễ mà ai cũng có thể chơi.

Tôi lớn lên tại Wisconsin. Cha và mẹ tôi đều là dân hippy. Cha làm việc bán thời gian cho nhà máy thép. Ông dạy tôi rằng hãy làm việc con thích. Về phần mình, ông dành thời gian cho bạn bè, gia đình hơn là làm ăn kiếm tiền.

Cha mẹ ly hôn khi tôi còn nhỏ. Tôi sống với mẹ rồi chuyển đến Indiana để ở với cha.

Tôi lớn lên trong nghèo khó. Thời đi học, tôi không tham gia bất cứ chương trình ngoại khóa nào, bởi vì phải dành thời gian làm thêm kiếm tiền ăn học.

Khi vào đại học Purdue, tôi gặp Brian Fiete trong lớp về lập trình. Từ nhỏ đến lớn, chưa bao giờ có máy vi tính, nhưng tôi lại muốn trở thành kỹ sư máy vi tính. Trong lớp, Brian luôn là người hoàn thành bài sớm nhất và tôi là người thứ hai.

Tôi rủ Brian cùng thiết kế trò chơi điện tử. Lúc bấy giờ, điểm trung bình là 1,67, tôi đứng giữa lựa chọn học để lên lớp hay bỏ tâm sức vào làm game. Vậy là tôi dồn hết sức viết game.

Sản phẩm đầu tay của chúng tôi có tên ARC. Năm 1997, nhiều người bắt đầu chơi ARC trực tuyến. Đến một ngày, người có nickname Warpig nói: “Tôi muốn chat với các anh”. Và đó là nhà sáng lập thứ ba của chúng tôi, anh Jason Kapalka. Lúc bấy giờ, anh đang làm cho một công ty trò chơi điện tử và muốn đăng ký bản quyền trò chơi ARC.

Chúng tôi kiếm được 45.000 USD đầu tiên. Khi bạn 19 tuổi và đến từ bang Indiana, thì số tiền đó lớn như hàng triệu USD.

Lúc bấy giờ, một vài người bạn của gia đình là hàng xóm của những nhà sáng lập công ty trò chơi điện tử Sierra tại Seattle. Sau khi phỏng vấn, tôi và Brian rời Indiana đến làm việc cho công ty Sierra. Sau khi bán ARC cho Sierra với giá 100.000 USD, chúng tôi ra thành lập doanh nghiệp riêng với Jason.

Ba chúng tôi ăn mì gói và chơi điện tử trường. Tên doanh nghiệp là Sexy Action Cool vì nó nghe mắc cười. Chúng tôi nghĩ nhiệm vụ của mình sẽ chỉ là làm game, nên tạo ra game Foxy Poker rất hay, nhưng chẳng ai mua.

Lần nọ, tôi đang về Indiana thăm gia đình thì thấy game một người chơi đơn giản, không có hoạt hình, không đồ họa, nhưng trông rất hay. Thế là tôi e-mail cho Brian và Jason ý tưởng game mới. Chỉ trong 4 ngày, game Bejeweled ra đời. Vô cùng đơn giản, người chơi chỉ sắp xếp những viên đá.

Chúng tôi thử mời bán Bejeweled cho website game trực tuyến PogCap. Không thành công. Yahoo! cũng chẳng để mắt đến. Cuối cùng, chúng tôi phải thỏa thuận hợp đồng chẳng lời được bao nhiêu với Microsoft. Kết quả là game trở thành một hiện tượng trên MSN với 60.000 người chơi/ngày. Nhưng, chúng tôi chỉ có thể kiếm 1.500 USD/tháng.

Đến năm 2000, người hâm mộ game bắt đầu hỏi mua phiên bản có thể download. Thế là chúng tôi tạo phiên bản mới, hình ảnh đồ họa đẹp và hiệu ứng âm thanh hay hơn. Tôi thuyết phục Yahoo!, MSN để mọi người có thể chơi miễn phí trên trang web của họ, nhưng sẽ trả 20 USD nếu muốn download, và chia 50 – 50 với trang chủ. Đó là hình thức kinh doanh mới.

Năm 2011, chúng tôi cho ra mắt phiên bản có thể download và kiếm về 35.000 USD chỉ trong tháng đầu tiên. Tháng tiếp theo, chúng tôi kiếm được 40.000 USD. Chúng tôi vui mừng khôn xiết: cuối cùng cũng kiếm được tiền.

Nhưng, điều đó không kéo dài mãi. Ba chúng tôi đều chẳng biết gì về kinh doanh, nên quyết định thuê tư vấn gia. Họ đề nghị: “Trả lương 100.000 USD và chia 3% cổ phần doanh nghiệp”. Chúng tôi thực sự điên tiết: Anh không chơi game thì đừng đưa lời khuyên cho người làm game. Thế là chúng tôi chọn thuê dì của tôi về lo kế toán cho công ty.

Bộ ba John Vechey, Brian Fiete và Jason Kapalka (từ trái qua)

Ngay từ đầu, chúng tôi quyết định phải tạo những game hài hước và dễ chơi, để phù hợp và thu hút mọi người. Hiện tại, chúng tôi có khoảng 35 game, và mọi trò chúng tôi làm ra đều thu được tiền.

Trò Plants Vs. Zombies ngốn 3 năm ròng. Chúng tôi không tính toán thời gian hay công sức, tiền bạc đổ vào mỗi game, bởi vì nếu nó hay và đáng chơi thì sẽ kiếm được nhiều tiền về bù lại, thế thôi.

Đến năm 2004, chúng tôi có 15 nhân viên và từ chối lời đề nghị mua lại công ty với giá 60 triệu USD.

Đến lúc này, chúng tôi nghĩ mình cần kinh doanh nghiêm túc hơn. Thế là chúng tôi thuê David Roberts làm CEO. Anh đã từng làm việc cho Apple và Adobe, và hiểu phần công việc rõ ràng: anh kinh doanh, chúng tôi làm game.

Hơn 30% doanh thu hàng năm của chúng tôi đến từ Bejeweled vì nó có thể chơi trên rất nhiều máy khác nhau như: máy vi tính để bàn, máy Mac, Xbox, Playstation, Wii, DS, PalmPilot, iPhone, iPad và máy trò chơi trên máy bay.

Ba chúng tôi: Brian, Jason và tôi tương tác tốt với nhau, làm thành 3 trụ vững chắc tạo sức mạnh doanh nghiệp.

Thời chúng tôi thành lập, chưa có Facebook, chưa có iPhone, nhưng chúng tôi thay đổi tốt để thích nghi với bất cứ cái mới nào. Chúng tôi không hoàn hảo, nhưng chúng tôi khá tốt và luôn cố gắng để giỏi hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Đơn giản + hiệu quả = thành công”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO