Sữa tươi và nông sản Việt đã hiện diện trong các siêu thị Singapore
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Singapore liên tục tăng trong những năm gần đây, từ mốc 4,97 tỷ đô la Singapore năm 2019, có khả năng vượt mốc 6 tỷ đô la Singapore trong năm nay. Hiện chưa có số liệu cụ thể về kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM vào quốc gia này nhưng thời gian qua, bằng nhiều cách, đã có nhiều DN TP.HCM phát triển kinh doanh tại thị trường này, chẳng hạn như Công ty Vinamilk và Saigon Co.op.
Theo đại diện của Vinamilk, tuy sản lượng xuất khẩu sữa tươi (đặc biệt là loại organic) sang Singapore còn khá khiêm tốn nhưng tình hình đang tiến triển rất tốt. Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, trước năm 2014, hàng Việt tại Singapore rất ít, nhưng từ năm 2014 đến nay, sau khi Bộ Công Thương thực hiện Tuần lễ hàng Việt định kỳ và có nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hàng Việt đã có mặt nhiều hơn tại Singapore. Riêng tại FairPrice - chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất Singapore, hàng Việt hiện đứng thứ tư trong tổng số hàng hóa của các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.
Trái cây là một trong những mặt hàng chủ lực được Saigon Co.op đưa vào hệ thống siêu thị FairPrice - Singapore |
Chia sẻ về hàng Việt, ông Willy Sim - một trong những đối tác phân phối sản phẩm của Vinamilk tại Singapore từ những ngày đầu tiên cho biết, người dân Singapore có mức sống cao nên rất kén chọn khi mua hàng hóa, nhất là thực phẩm, nhu yếu phẩm cho gia đình. Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng Singapore đã bắt đầu quen thuộc hơn với sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam.
TP.HCM thu hút nguồn vốn đầu tư Singapore cao nhất
Không chỉ tăng cường xuất khẩu, TP.HCM vẫn đang mời gọi các DN Sigapore đầu tư. Chia sẻ tại chương trình giới thiệu môi trường đầu tư tại TP.HCM và kết nối giao thương giữa DN Việt Nam và Singapore chiều 23/8, Phó giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân cho biết, Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 và là nước đầu tư lớn thứ 2 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 66 tỷ USD. Riêng tại TP.HCM, Singapore là quốc gia có tổng vốn đầu tư lớn nhất trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư, kinh doanh trên địa bàn với 1.557 dự án được triển khai, tổng mức đầu tư gần 13,6 tỷ USD.
Còn theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, trong 7 tháng đầu năm 2022, Singapore là nhà đầu tư hàng đầu với 70 dự án mới, tổng số vốn đầu tư lên tới 116 triệu USD. Singapore cũng có số dự án điều chỉnh vốn đăng ký cao nhất tại TP.HCM, đạt 1,14 tỷ USD, chiếm 80,8% vốn đăng ký điều chỉnh. Không chỉ vậy, các thương nhân Singapore có đến 371 văn phòng đại diện đặt tại TP.HCM, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số gần 1.900 văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
Để tiếp tục thu hút nguồn vốn từ đảo quốc sư tử, TP.HCM đang mời gọi đầu tư 197 dự án thuộc 10 lĩnh vực, gồm: hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, xử lý môi trường, chống ngập, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch… Và tại sự kiện do ITPC tổ chức, các DN Singapore hoạt động trong nhiều lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, dịch vụ vận tải, dầu khí, xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ bán lẻ, y tế, giáo dục, nhà hàng, khách sạn… đã đến tìm hiểu về môi trường đầu tư tại TP.HCM và kết nối giao thương với các DN Việt.
Các mặt hàng nông sản Việt đang ngày càng hiện diện nhiều hơn tại Singapore |
Một trong những thuận lợi lớn của TP.HCM là nguồn nhân lực, có hơn 4,6 triệu lao động trẻ, đủ sức hỗ trợ thành phố trở thành trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ của Việt Nam. Và sau sự kiện do ITPC tổ chức, hy vọng TP.HCM sẽ thu hút thêm nhiều DN mới đến từ Singapore, mặt khác, sự kết nối giao thương hai chiều sẽ giúp hàng Việt hiện diện nhiều hơn ở một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, bên cạnh xuất khẩu trực tiếp, các DN có thể thâm nhập thị trường Singapore qua các sàn thương mại điện tử. Hiện thị trường này đang có rất nhiều sàn thương mại điện tử đang hoạt động như Shopee, Lazada, Amazon.sg, Qoo10, Ezbuy, Ebay… Hầu hết các sàn này đều cho phép đóng gói và kiện toàn dịch vụ từ nước ngoài trừ Amazon và các sàn chuyên về thực phẩm. Người tiêu dùng Singapore sẽ vào thẳng các sàn này để tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu, giúp các DN quy mô vừa và nhỏ của Việt Nam có thể xuất khẩu tại chỗ. |