Đặc sản địa phương từng bước vào siêu thị

XUÂN TOÀN| 30/11/2018 03:28

Nhờ các hội chợ chuyên ngành và các chương trình quảng bá tại hệ thống bán lẻ hiện đại, hàng đặc sản địa phương đã từng bước đến với người tiêu dùng.

Đặc sản địa phương từng bước vào siêu thị

Ảnh: X.Thảo

Ngày 23/11, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group Việt Nam tổ chức Tuần lễ Đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc tại Big C An Lạc, TP.HCM. Tại đây, người tiêu dùng tiếp cận với đặc sản an toàn vùng Tây Bắc như măng Kim Bôi, thịt trâu gác bếp Yên Bái, thịt chua Phú Thọ, tương ớt Điện Biên...

Bên cạnh đó, khách hàng còn được dùng thử các loại đặc sản, xem cách chế biến các món ăn của dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao...

Mang đến sự kiện 2 loại măng củ và măng trúc quân tử của người Dao, ông Ngô Đức Sinh - Tổng giám đốc Công ty CP Nông lâm sản Kim Bôi chia sẻ, măng trúc quân tử là giống măng được trồng ở các vùng núi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái. Sản lượng loại măng này thấp, nếu để lâu sẽ cứng, bị đắng, thậm chí bị hong, vì thế Công ty phải luộc ngay dưới chân núi ngay sau khi hái.

Bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Tuần lễ Đặc sản Tây Bắc là hoạt động nhằm triển khai Quyết định 4566/QĐ-BCT năm 2017 về thực hiện Chương trình Mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020.

Link bài viết

Vụ Thị trường trong nước đồng hành cùng các hệ thống phân phối hiện đại để đưa hàng hóa an toàn, đặc biệt là thực phẩm đặc sản đến với người tiêu dùng. Trong đó có chanh dây, rau cải mèo, bí xanh, bí đỏ dài, su su, cải bắp, đậu ve vườn của Sơn La, cam, quýt Hòa Bình, bí phấn thơm, bí xanh của Bắc Kạn, thịt trâu gác bếp, thịt heo sấy, miến đao Giới Phiên, măng khô Yên Bái.

Theo bà Lê Thị Mai Linh - Phó chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Central Group Việt Nam, Tập đoàn này và Big C Việt Nam luôn hỗ trợ nhà cung cấp, hộ sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các địa phương mở rộng mạng lưới phân phối vào kênh bán lẻ hiện đại, tạo giá trị gia tăng cho nông sản, qua đó góp phần xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

Không chỉ diễn ra tại hệ thống Big C, việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương đã được hệ thống siêu thị Co.opmart thực hiện nhiều năm nay. Tại các địa phương có Co.opmart, nhà bán lẻ này đều phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông, đặc sản vùng miền.

Chẳng hạn, tại Vĩnh Long, Saigon Co.op - cơ quan chủ quản của Co.opmart hợp tác với doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tại Vĩnh Long mua trái cây, đặc sản làng nghề của địa phương này đưa vào Co.opmart Vĩnh Long và các siêu thị khác trong hệ thống. Các siêu thị Co.opmart tại Bến Tre, Tây Ninh, Việt Trì... cũng bổ sung lượng lớn đặc sản địa phương cho các siêu thị khác trong hệ thống Co.opmart.

Trước Tuần lễ Đặc sản Tây Bắc, tại Big C, hội chợ đặc sản vùng miền kết nối với các tỉnh, thành giới thiệu, quảng bá đặc sản, kết nối cung cầu đã được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức tại Hà Nội. Thông qua chương trình này, các nhà quản lý sẽ cùng doanh nghiệp tìm ra giải pháp để đưa đặc sản vùng miền vào hệ thống bán lẻ hiện đại cũng như xuất khẩu.

Theo bà Lê Thị Nga, do được sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ nên việc đồng hành của Bộ Công Thương, Bộ Y tế để tìm ra hàng hóa đặc sản đã được kiểm chứng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến với người tiêu dùng là rất quan trọng. Việc tổ chức các chương trình quảng bá tại siêu thị cũng như các hội chợ sẽ giúp tiêu thụ hàng đặc sản, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho bà con các dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đặc sản địa phương từng bước vào siêu thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO