Cơ hội đầu tư vào Campuchia

30/03/2011 00:45

Chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái

Cơ hội đầu tư vào Campuchia

Chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Campuchia là thị trường đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức. Đó là nhận xét chung của nhiều diễn giả, doanh nghiệp (DN) tại buổi hội thảo “Campuchia – Thị trường mở cho DN Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tổ chức tại TPHCM sáng 29/3.

Doanh nghiệp bán hàng tại hội chợ hàng Việt ở Campuchia. Ảnh: C.T.V

Thị trường của hàng tiêu dùng



Theo ông Vũ Thịnh Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Campuchia, Campuchia là thị trường rất tiềm năng đối với các DN Việt Nam. Thời gian qua, hoạt động thương mại giữa hai nước diễn ra sôi động, đa dạng theo nhiều hình thức như chính ngạch, tiểu ngạch, chuyển khẩu và vận tải quá cảnh… Đáng chú ý là DN hai nước đã và đang chuyển từ thương mại thuần túy theo hợp đồng mua đứt bán đoạn sang liên doanh liên kết với nhau.

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia là 382 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 306 triệu USD, tăng 44%, tập trung vào các mặt hàng nhựa chất dẻo, dệt may, sắt thép, thủy sản, bánh kẹo… 

Hiện hàng hóa tiêu dùng của Campuchia đều phải nhập khẩu. Trong đó, hàng tiêu dùng Việt Nam rất phù hợp với người dân Campuchia về giá cả, mẫu mã, chất lượng. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết: Về ngành bán lẻ, Campuchia là thị trường nhiều cơ hội cho DN Việt Nam, đặc biệt tại Phnom Penh, do mô hình bán lẻ hiện đại tại đây chưa nhiều, người tiêu dùng nước này có nhiều điểm tương đồng với người tiêu dùng TPHCM (quan tâm nhiều đến giá cả, chất lượng, sự đa dạng, phong phú, dịch vụ tính tiền nhanh… khi đi mua sắm).

Nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở Campuchia nên tập trung vào trồng lúa, trồng cao su... vì nước này ưu tiên phát triển nông nghiệp.

Theo bà Hạnh, trong giai đoạn hiện nay, DN bán lẻ đầu tư sang Campuchia nên chọn hình thức liên kết hợp tác với DN nước này thay vì bỏ vốn 100% để mở công ty, chi nhánh. Hiện Saigon Co.op đã hợp tác với một đối tác để phân phối nước tương Nam Dương tại Campuchia, bước đầu xây dựng được khoảng 100 điểm phân phối. Ngoài ra, đơn vị đã khảo sát, làm việc với một số đối tác ở Campuchia, chậm nhất đến năm 2012 sẽ đưa vào hoạt động một trung tâm thương mại tại nước này.

Cần đầu tư dài hơi

Theo đánh giá của các DN, dù có nhiều ưu thế, cạnh tranh được với hàng Trung Quốc tại Campuchia nhưng các DN Việt Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của thị trường này. Nguyên nhân chính là do cơ sở vật chất các khu vực còn nhiều hạn chế, như thiếu hệ thống ngân hàng thanh toán, thiếu trung tâm thương mại, hệ thống kho ngoại quan, kho bãi, hệ thống giao thông liên lạc… Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng chưa quan tâm đầu tư dài hơi.

Ông Vũ Thịnh Cường cho rằng để khuyến khích DN Việt Nam làm ăn với thị trường nhiều tiềm năng này, Chính phủ cần chỉ đạo tổ chức, xây dựng chiến lược đầu tư dài hạn từ nay đến năm 2020; mở rộng danh mục hàng xuất nhập khẩu giữa 2 nước được ưu đãi thuế; Ngoài ra, tránh đánh thuế hai lần để DN có điều kiện tăng cường tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư xây dựng trung tâm thương mại tại Campuchia để làm đầu mối phân phối hàng Việt Nam ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội đầu tư vào Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO