Cherry Mỹ và tôm hùm Alaska cực rẻ

T.T| 26/07/2019 08:44

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết, với ngành hàng nông sản và thực phẩm, giá trị xuất khẩu từ Mỹ sang Việt Nam đạt 1 tỷ USD năm 2008, đến năm 2018 đã tăng lên 4,5 tỷ USD. Việt Nam hiện là thị trường lớn của Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản và thực phẩm.

Cherry Mỹ và tôm hùm Alaska cực rẻ

Mùa hè này, trái cherry từ Mỹ đổ về thị trường Việt Nam ồ ạt. Nếu các năm trước, người tiêu dùng phải bỏ ra từ 500.000-700.000 đồng để mua 1kg cherry, thì nay, với hàng cherry rất ngon, giá chỉ còn phân nửa. Chị Nguyễn Thị Hoa bán trái cây ở Chợ Thị Nghè (Bình Thạnh) cho biết, hiện bình quân mỗi ngày chị bán được hơn 30kg cherry. Đây là loại trái cây ngoại nhập mà các mùa trước chị không dám lấy bán vì giá quá đắt. Chẳng những cherry xuống giá, các loại trái cây ngon khác nhập từ Mỹ như táo, nho, việt quất... cũng đều rẻ hơn tới 40% so với giá trước đây. Nghe ngóng tình hình thị trường, chị Hoa cho biết, cherry hiện xuống giá nhiều là do mùa cherry đang rộ bên Mỹ.

image3-1-jpeg-8906-1564141402.jpg

Cơ hội thưởng thức hàng Mỹ giá rẻ không chỉ có trái cây. Những ai mê tôm hùm Alaska của Mỹ có lẽ cũng không nên bỏ qua thời điểm này. Giá mỗi kg tôm hùm Alaska nhập khẩu từ Mỹ chỉ còn bằng 50% giá tôm hùm Việt Nam, khoảng 1 triệu đồng/kg, đây là mức rẻ nhất từ đầu năm tới nay. Anh Nguyễn Đạt, chủ một vựa tôm ở quận 7 cho biết, hiện tôm hùm Alaska bán tươi sống và đông lạnh khoảng 340.000 đồng một con (500 gr), 1 triệu đồng một con (loại 1kg). Theo các đầu mối nhập tôm Mỹ ở TP.HCM, nguyên nhân khiến tôm hùm Mỹ vào Việt Nam rẻ do nước Mỹ đang vào mùa đánh bắt. Do đó, nguồn cung năm nay dồi dào mà thị trường tiêu thụ không kịp nên giá tôm hùm giảm mạnh.

Theo Trung tâm Thương mại quốc tế Maine (Mỹ), để đáp trả việc áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc của chính quyền Trump, Trung Quốc đã áp dụng mức thuế 25% đối với hàng hóa của Mỹ, trong đó có tôm hùm. Trung Quốc đã bắt đầu chuyển nguồn cung tôm hùm từ Canada, thay vì Mỹ. Do đó, ngành công nghiệp tôm hùm Mỹ, đến 84% kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc bị xóa sổ. 

Maine là bang đánh bắt tôm hùm lớn nhất nước Mỹ. Tôm hùm thường được đánh bắt bằng cách đặt bẫy hoặc lưới. Năm 2018, theo Bộ Tài nguyên hàng hải Maine, giá trị đánh bắt tôm hùm đạt hơn 484 triệu USD và tổng giá trị đánh bắt hải sản của Maine đạt hơn 637 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cherry Mỹ và tôm hùm Alaska cực rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO