Bài học từ xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc

THÀNH CÔNG| 28/09/2016 08:20

Dự báo nhu cầu nhập khẩu cá tra trong thời gian tới tại thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cao nhưng cần phải có những đánh giá đầy đủ hơn về cung cầu, sản lượng nuôi thực tế để cân đối đơn hàng.

Bài học từ xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mặc dù được đánh giá là thị trường rộng lớn, tiềm năng và là sự chuyển hướng tích cực tháo gỡ sự bế tắc xuất khẩu cá tra tại một số thị trường xuất khẩu lớn khác, nhưng tình hình xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc thời gian qua cho thấy các doanh nghiệp cần phải thận trọng...  

Đọc E-paper

Theo phản ảnh của VASEP tại báo cáo về tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc, thời gian qua có tình trạng nhiều thương lái, doanh nghiệp Trung Quốc đặt hàng và thu mua cá tra cỡ lớn (loại trên 1kg/con) rồi sau đó không mua gây nên tình trạng thừa cá tra cỡ lớn và làm giá giảm mạnh trong quý II/2016.

Để ổn định sản xuất, xuất khẩu cá tra, VASEP đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê chính xác sản lượng cá tra để có những đánh giá về cung cầu.

Trước đó, trong quý I/2016, giá cá tra nguyên liệu tại một số tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ tăng mạnh, từ 19.000 - 22.500 đồng/kg. Thương lái Trung Quốc tìm mọi cách nâng giá cá cỡ lớn lên cao. Vì lợi ích trước mắt, nhiều hộ nuôi đã chủ động tăng sản lượng cá quá lứa để bán với giá cao mà không cần quan tâm tới chất lượng cá, thịt trắng hay thịt vàng.

Đồng thời nhiều hộ nuôi từ chối bán cá cho các doanh nghiệp trong nước để cung cấp cá cho khách hàng Trung Quốc khiến cho các nhà máy chế biến gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Tuy nhiên, đến tháng 7, thương lái Trung Quốc đột ngột giảm mua, nhiều ao đến kỳ thu hoạch, giá cá tra nguyên liệu bắt đầu giảm mạnh, trong đó giữa tháng 7 dao động từ 17.500 - 19.500 đồng/kg, giảm từ 1.500 - 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Còn giá cá tra cỡ 700 - 900gr duy trì quanh mức 18.500 - 19.000 đ/kg (trả chậm), giảm khoảng 400đ/kg so với tháng trước.

>>Nghị định thư về xuất khẩu gạo và cám gạo sang Trung Quốc

Theo các hộ nuôi, hiện lượng cá 700 - 900gr/con của các hộ khá nhiều nên vẫn tích cực chào bán. Trong khi đó, cá tra quá lứa nằm trong ao không có người mua do thương lái Trung Quốc giảm mua, chỉ bán được ở mức giá 16.000 - 17.000 đồng/kg khiến người nuôi lỗ nặng.

Tháng 8/2016, cá tra nguyên liệu vẫn ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tại Cần Thơ, một số nhà máy đã ký hợp đồng bắt cá tra cỡ 700 - 900gr/con phục vụ cho các hợp đồng xuất khẩu, song lượng thu mua không nhiều. Đối với cá từ 1kg/con trở lên, hiện lượng tồn tại kho vẫn còn khá nhiều do thương lái Trung Quốc ngừng thu mua.

Đây là bài học đáng lưu tâm đối với các doanh nghiệp cá tra muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc. Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc và thận trọng hơn trong các hợp đồng dài hạn. Dự báo nhu cầu nhập khẩu cá tra trong thời gian tới tại thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cao nhưng cần phải có những đánh giá đầy đủ hơn về cung cầu, sản lượng nuôi thực tế để cân đối đơn hàng.

Tính đến nửa đầu tháng 8/2016, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 154,8 triệu USD, tăng 67,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong 7 tháng kể từ đầu năm nay, giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng mạnh, từ 31,3 - 110% so với cùng kỳ năm 2015. Với giá trị xuất khẩu tăng trưởng như vậy, Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

>>Làm ăn với Trung Quốc: Cần vượt qua chính mình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài học từ xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO