Toutiao - ứng dụng tin tức muốn làm lu mờ Facebook, Twitter

15/08/2017 03:52

Người dùng mở ứng dụng Toutiao và được gợi ý các tin tức mà không cần phải “bấm theo dõi” các tài khoản khác như trên nền tảng Facebook hay Twitter.

Toutiao - ứng dụng tin tức muốn làm lu mờ Facebook, Twitter

Ứng dụng tin tức Toutiao (Trung Quốc) sử dụng trí tuệ nhân tạo và các thuật toán tinh vi để lựa chọn, sắp xếp và gợi ý nội dung trực tuyến theo sở thích người dùng...

Toutiao dự kiến huy động ít nhất 2 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới nhất, nâng giá trị công ty này lên 20 tỷ USD, Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Toutiao được thành lập bởi doanh nhân 34 tuổi Zhang Yiming - một cựu nhân viên Microsoft - vào tháng 3/2012 và hiện trở thành một trong những startup công nghệ tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc.

Giá trị của startup này đã tăng khoảng 40 lần trong 3 năm qua. Thời điểm tháng 6/2014, Toutiao mới chỉ được định giá 500 triệu USD khi mô hình bảng tin tùy chỉnh trên di động trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Cuối năm ngoái, startup với tham vọng làm lu mờ Facebook và Twitter này cũng nhận được 1 tỷ USD trong một vòng gọi vốn, nâng giá trị lên 11 tỷ USD, nguồn tin trên cho biết.

Toutiao cùng với Hãng dịch vụ trực tuyến Meituan-Dianping và Hãng cung cấp dịch vụ gọi xe Didi Chuxing, được gọi là “TMD”, được giới phân tích nhận định là “bộ ba công nghệ” thế hệ tiếp theo, sau BAT (Baidu, AlibabaTencent).

Toutiao sử dụng trí tuệ nhân tạo và các thuật toán tinh vi để lựa chọn tin tức, sách trực tuyến, video và các nội dung khác theo sở thích cho người đọc. Ứng dụng này phân tích các tương tác trên mạng xã hội của người dùng với các nội dung họ đọc và xem nhờ hợp tác với hơn 4.000 công ty truyền thông.

Người dùng mở ứng dụng Toutiao và được gợi ý các tin tức mà không cần phải “bấm theo dõi” các tài khoản khác. Đây là điểm khác biệt giữa ứng dụng này và các nền tảng khác như Facebook hay Twitter.

“Chúng tôi vận dụng trí tuệ nhân tạo để xác định những điều bạn thích rồi nâng tầm nó. Mọi người luôn muốn thứ gì đó mới mẻ”, Lei Li - chủ nhiệm phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của Toutiao cho biết.

>>Trung Quốc muốn dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo

Toutiao tin rằng mình đã phát triển được một trong những công nghệ gợi ý nội dung tinh vi nhất trong ngành, đồng thời xây dựng được nền tảng máy tính học cho nội dung lớn nhất thế giới.

Thành công của Toutiao chủ yếu đến từ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để nắm bắt sở thích và thị hiếu người dùng, từ đó điều chỉnh, gợi ý tin tức và kiếm tiền từ mỗi cú nhấp chuột của họ. Nguồn thu chính của ứng dụng này là từ quảng cáo vốn cũng được lựa chọn theo sở thích của người dùng.

Ngoài việc cung cấp tin tức theo sở thích của người dùng, Toutiao cũng có đội ngũ “phóng viên nhân tạo” (Xiaoming), có thể tự sản xuất tin vắn về các giải bóng đá tại châu Âu. Toutiao còn sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp dịch vụ trả lời câu hỏi tương tự như Yahoo Answer hay Quora.

Hiện Toutiao có khoảng 175 triệu người dùng hằng tháng. Chỉ trong năm 2016, lượng người dùng hằng ngày đã tăng gấp đôi, từ 30 triệu lên 78 triệu người. Tính tới cuối năm 2016, trung bình, người dùng dành khoảng 75 phút mỗi ngày trên Toutiao.

Hiện 2 đối thủ lớn nhất của startup này là Tian Tian Kuai Bao của Tencent và Newsfeed của Baidu.

Không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, Toutiao có tham vọng phủ sóng trên thế giới và vượt qua nhiều "ông lớn" trên thị trường nội dung trực tuyến. Mục tiêu của Toutiao trong thời gian tới là phát triển mạnh các dịch vụ tích hợp trí thông minh nhân tạo, mở rộng hoạt động ra quốc tế và trở thành thương hiệu nội dung trực tuyến số 1 thế giới, làm lu mờ Facebook, Twitter cũng như nhiều trang tin có tiếng như The New York Times hay Buzzfeed.

>>[Infographic]Khách hàng chia sẻ nội dung trực tuyến ra sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Toutiao - ứng dụng tin tức muốn làm lu mờ Facebook, Twitter
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO