Nhà sáng lập Group UEH Connected: Giúp người trẻ "viết chuyện thật về mình"

PHẠM THỦY| 26/07/2017 03:37

Tôi muốn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các bạn trẻ trải nghiệm, phát triển bản thân", Huỳnh Công Thắng nói về lý do thành lập UEH Connected.

Nhà sáng lập Group UEH Connected: Giúp người trẻ

"Tôi từng là sinh viên duy nhất trong lớp xin tham gia một dự án không được trả phí của một giáo sư người nước ngoài. Và tôi đã học được rất nhiều điều hữu ích, có được nhiều trải nghiệm thú vị. Đây cũng là lý do tôi muốn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các bạn trẻ” - Huỳnh Công Thắng nói về một trong những lý do anh thành lập UEH Connected.

Cần mẫn "cho đi"

Huỳnh Công Thắng được giới startup biết đến với vai trò là nhà sáng lập hàng loạt dự án như Fablab, Combo Outfit, Vicgo..., có nhiều hoạt động năng nổ trong giới doanh nhân trẻ trong và ngoài nước. Trang Facebook cá nhân của anh có thể khiến nhiều bạn ngưỡng mộ khi anh được gặp gỡ, chia sẻ cùng những "cây đa cây đề” trong nhiều lĩnh vực.

Thắng có tiếng Anh tốt, mối bang giao rộng khắp với những startup trong và ngoài nước, với những đại diện sứ quán các nước tại Việt Nam, những tưởng anh sẽ hướng mối quan tâm đến thế giới năng động ngoài kia. Thế nhưng, bạn bè khá bất ngờ khi cũng vào những ngày cuối tháng 7 này năm 2016, anh cặm cụi, cần mẫn xây dựng cộng đồng chia sẻ trực tuyến UEH Connected chỉ với vài mươi thành viên ban đầu.

UEH Connected là một fanpage trên Facebook theo hình thức giao tiếp, tương tác trực tiếp. Ở đây, những startup, doanh nhân trưởng thành, giàu kinh nghiệm sẽ được Thắng mời về tư vấn, giải đáp và đưa ra những lời khuyên, định hướng cho các bạn trẻ tham gia cộng đồng. Đó có thể là những vấn đề "nhức nhối" của startup: làm thế nào để gọi vốn từ nhà đầu tư, triển khai ý tưởng như thế nào, tìm mentor ở đâu, đến những kỹ năng, quan niệm sống rất đỗi gần gũi như cách ứng xử với bạn bè, xây dựng mối quan hệ khi là người nhút nhát...

Bên cạnh đó, UEH Connected cũng đăng tải chương trình sự kiện, hội thảo, cuộc thi để làm phong phú hơn kiến thức và kỹ năng, hay thông tin tuyển dụng, học tập, học bổng cho các bạn trẻ. Với mong muốn chia sẻ cho sinh viên, các bạn trẻ những kiến thức hữu ích nhằm hiểu mình là ai, là người thế nào, biết cách lập kế hoạch mục tiêu ngắn và dài hạn, biết chọn đường đi hiệu quả, phát triển bản thân hay qua các chia sẻ của doanh nhân thành công mà có thêm kiến thức, cảm hứng, động lực để nuôi dưỡng ước mơ và được tiếp thêm nghị lực để phấn đấu thực hiện ước mơ.

Sau một năm hoạt động, UEH Connected có khoảng 4.500 thành viên tích cực, mời được 25 diễn giả chia sẻ trực tuyến, 10 lớp học, có 8 cố vấn và 34 người được cố vấn tham gia. Từ 12.000 người tương tác mỗi sự kiện mà UEH Connected chia sẻ, đến sự kiện kỷ niệm một năm thành lập sắp tới, cộng đồng này thu hút đến 39.000 người tương tác. Thành quả này không phải đơn giản có được, khi những ngày sơ khai, không nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ qua những thú vui để đến với một sân chơi có tính học thuật và phát triển sự nghiệp như thế này.

Kể về những ngày đầu gầy dựng cộng đồng, Thắng nói: "Tôi thuận lợi khi mời gọi các khách mời, diễn giả đến chia sẻ với cộng đồng bởi mọi người đã biết đến tôi trong những lần tôi đi chia sẻ ở các diễn đàn trong và ngoài nước. Thế nhưng, khó khăn chính là làm sao mời được một người nổi tiếng đến với một diễn đàn nhỏ, mới thành lập, khi họ có xu hướng thích cái gì thật đông, thật hoành tráng. Tôi mất rất nhiều thời gian để tìm những diễn giả phù hợp, thuyết phục họ chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm cũng như thất bại của họ.

Với mỗi diễn giả đã đến với UEH Connected, tôi đều hỏi họ có thể giới thiệu thêm ai đến với chúng tôi. Cứ như vậy, tôi có thêm những người tâm huyết đóng góp, chia sẻ cho cộng đồng. Cũng có những người không thích chia sẻ rộng rãi, tôi tạo những kênh mentor 1-1, hay để họ chia sẻ trực truyến nhằm giúp họ thoải mái truyền đạt những kinh nghiệm quý báu của mình".

Link bài viết

Bất ngờ "nhận lại"

Khát vọng chia sẻ cho cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ, các bạn sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường bắt đầu từ những thuận lợi, may mắn mà startup 8X này có được. Thắng học hỏi được rất nhiều điều, trưởng thành lên nhờ những chuyến đi công tác, chia sẻ với bạn bè thế giới.

Ở đó, anh thấy được khuyết điểm của sinh viên Việt Nam khi không thảo luận, phản biện ý tưởng của mình, họ chỉ giữ khư khư chúng vì sợ bị đánh cắp. Trong khi đó, bạn bè quốc tế lại có kỹ năng làm việc nhóm rất tốt, chia sẻ nhiều, học hỏi nhiều. "Từ những trải nghiệm của mình, tôi đã luôn mong ước được chia sẻ với người khác sớm hơn, giúp các bạn trẻ có những thay đổi nhất định, càng sớm càng tốt", Thắng chia sẻ.

Nhìn lại chặng đường một năm không dài, nhưng là những nỗ lực không ngừng nghỉ của Thắng và những tình nguyện viên, những người đồng hành cùng anh thức khuya dậy sớm với dự án, anh thấy mình được gì, mất gì? Để trả lời câu hỏi đó, Thắng kể câu chuyện về Hoàng Thị Mỹ Linh từ một cô bé tự ti về bản thân bây giờ có thể thay anh dẫn dắt các bạn trong nhóm, hỗ trợ Thắng trong việc xúc tiến thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam.

"Linh là người cho tôi thấy được rằng tôi đang đi đúng hướng trong việc đào tạo người trẻ. Và niềm tin vào việc UEH Connected có thể giúp các bạn trẻ phần nào viết một câu chuyện thật khác về chính cuộc đời, tương lai của các bạn khiến tôi thêm niềm tin, trách nhiệm vào dự án mình đang theo đuổi này", nhà sáng lập UEH Connected bày tỏ.

Xây dựng cộng đồng chia sẻ này, Thắng mang đến một tinh thần cho đi, chia sẻ hết lòng, nhưng thật bất ngờ khi anh nói rằng: "Dự án này thật sự làm tôi trưởng thành lên rất nhiều. Tôi học được rằng nếu bạn có tầm nhìn tốt, bạn nên bắt đầu đi, những bước đi đầu tiên sẽ cực kỳ khó khăn vì gặp nhiều ý kiến trái chiều.

Khi đi được xa hơn một chút, bạn sẽ có những người đi cùng. Để đi được, cần nỗ lực của bản thân, ý chí rất lớn. Và dù bạn giỏi đến đâu, bạn luôn cần có những người bạn đồng hành. Tôi đã học được cách thuyết phục được nhiều người bạn đồng hành với mình hơn. Tôi của hôm nay so với năm trước đã có thêm kinh nghiệm làm việc với người trẻ”.

Trong tương lai, Thắng hy vọng cộng đồng này sẽ trở thành vườm ươm cho các bạn trẻ ở Việt Nam, đặt mục tiêu thu hút thêm được 10.000 thành viên mới và đưa được 10 bạn trẻ tài năng sang Hàn Quốc tập huấn, thu hút được 30 chuyên gia để cố vấn cho các bạn trẻ, một cuộc thi cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp hoặc lập nghiệp và 20 lớp học trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà sáng lập Group UEH Connected: Giúp người trẻ "viết chuyện thật về mình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO