Muốn khởi nghiệp thành công phải được tư vấn phù hợp

PHẠM THỦY| 30/11/2016 03:39

Người khởi nghiệp cần được hướng dẫn để tiến xa trên con đường kinh doanh

Muốn khởi nghiệp thành công phải được tư vấn phù hợp

Hầu hết các ý kiến tại Diễn đàn Khởi nghiệp Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vừa qua cho rằng, người khởi nghiệp thường thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ năng kinh doanh. Chính vì vậy, để phát triển, họ rất cần được hướng dẫn, tư vấn để có thể đi xa hơn. 

Đọc E-paper

Ông Vũ Văn Tuấn, Giám đốc Vườn ươm Quang Trung cũng cho hay, TP.HCM vừa thông qua chương trình hỗ trợ khởi nghiệp với mức hỗ trợ lên đến 2 tỷ đồng/dự án. Theo ông Tuấn, ngay từ khi chuẩn bị cho sự ra đời của dự án, công ty, các nhà khởi nghiệp cần phải xác định khởi nghiệpN là phải gọi được vốn đầu tư. Cũng phải định hướng phát triển cho dự án, chỉ khi có định hướng thì người khởi nghiệp mới biết phải làm gì để đạt mục tiêu.

Còn theo ông Tạ Minh Tuấn, Chủ tịch sáng lập và điều hành Học viện Khởi nghiệp YUP và HELP International, muốn phát triển khởi nghiệp cần một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt với những người hướng dẫn giàu kinh nghiệm để người khởi nghiệp có thể phát triển đúng hướng. Mà muốn đi đúng hướng, họ cần phải có môi trường để chia sẻ.

Để có thể xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp mang tính kế thừa, tức là người sau kế thừa kinh nghiệm của người đi trước và được người đi trước hướng dẫn, hỗ trợ, theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, cần có kế hoạch mang tầm vĩ mô. Đối với DNKN, việc đầu tiên là làm sao tận dụng tối đa điều kiện hiện có và các mối quan hệ để vượt qua ngưỡng ban đầu.

Người khởi nghiệp thường lo lắng về vấn đề tài chính, không biết cần phải có bao nhiêu vốn, phải kiếm được bao nhiêu và có thể mất những gì. Tuy nhiên, việc kết nối với nguồn tư vấn về quản trị, tài chính, đầu tư mạo hiểm mới chính là những bước đi đầu tiên thực sự quan trọng đối với bất cứ dự án khởi nghiệp non trẻ nào.

Nhiều vấn đề DN trong nước gặp khó khăn thì DN muốn ra nước ngoài còn khó khăn hơn. Người khởi nghiệp nên tham gia các diễn đàn, hội nhóm để có thể tìm được dịch vụ tư vấn phù hợp, đồng thời nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ của các tổ chức cộng đồng này.

Ông Trần Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc XLE Group, chia sẻ: "Quan trọng nhất là tìm được người có khả năng tác động đến nhà đầu tư. Công ty chúng tôi làm về thể thao, lĩnh vực khó gọi vốn, nên giai đoạn đầu gian nan hơn các DN khác nhiều lần. Không chỉ tìm cách bán các ý tưởng, chúng tôi còn tìm cách tiếp cận nhà đầu tư thiên thần có uy tín, và thông qua sự giới thiệu của họ, chúng tôi tìm được nhà đầu tư phù hợp".

Còn ông Huỳnh Ngọc Duy, Phó giám đốc Điều hành Công ty Mắt Bão, nhấn mạnh: "Hãy chia sẻ!". Bởi theo ông Duy, khi ý tưởng được chia sẻ càng nhiều thì càng nhận được nhiều phản biện sát thực tế, đa dạng góc nhìn để từ đó có thể tránh sai lầm.

Tham dự diễn đàn, ông Lauri Laakso, Cố vấn trưởng Tổ chức IPP Việt Nam, nhắn nhủ những nhà khởi nghiệp Việt Nam không nên chỉ dựa vào một tư vấn mà cần đa dạng tư vấn, đồng thời có chiến lược xây dựng dịch vụ tư vấn này trong ngắn hạn và lên phương án chuẩn bị chi phí cho hoạt động tư vấn. Không nên suy nghĩ theo hướng dùng tư vấn miễn phí nếu muốn kinh doanh chuyên nghiệp.

>>Tính toán chi phí khởi nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muốn khởi nghiệp thành công phải được tư vấn phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO