Một startup sách nói Việt Nam vừa được rót vốn hơn 1 triệu USD

Bảo Quân| 09/09/2021 06:25

Số vốn trị giá 1,1 triệu USD đến từ các nhà đầu tư tại Mỹ, Singapore và các nhà đầu tư trong nước.

Theo Tech in Asia, Fonos - startup đứng sau nền tảng âm thanh số, sách nói cùng tên, vừa được các quỹ Hustle Fund, iSeed, Angel Central cùng các nhà đầu tư trong nước rót số tiền 1,1 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống.

Hai nhà đồng sáng lập Fonos Xuân Nguyễn và Oscar Jesionek. Ảnh: Fonos

Hai nhà đồng sáng lập Fonos Nguyễn Xuân và Oscar Jesionek. Ảnh: Fonos

Fonos hoàn tất vòng gọi vốn vào quý II năm nay, nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ và đều đặn. Từ đầu năm 2021, startup ghi nhận mức tăng doanh thu gấp 5 lần mỗi tháng, bất chấp các ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19. Riêng trong tháng 8/2021, Fonos cũng chứng kiến số lượng người dùng tăng trưởng mạnh mẽ, với hơn 70.000 tài khoản hoạt động thường xuyên.

Theo startup này, hầu hết người dùng của Fonos đến từ các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM, với độ tuổi đa số từ 25 đến 34, kế tiếp là người dùng từ 18 đến 25 tuổi.

Fonos được ông Oscar Jesionek và bà Nguyễn Xuân đồng sáng lập vào năm 2020, mang đến cho người dùng một thư viện sách nói và các nội dung âm thanh độc quyền, gồm cả sách nói tiếng Việt có bản quyền, từ những tác giả có sách bán chạy trên thị trường quốc tế lẫn Việt Nam.

Hiện, startup đã ký kết hợp tác với nhiều đơn vị xuất bản trong nước như Nhà xuất bản Trẻ, Alphabooks, Thái Hà Books, Nhã Nam, Đông A… nhằm hướng đến mục tiêu cung cấp các sản phẩm âm thanh chất lượng cao.

Jesionek - CEO của Fonos, cho biết startup có phòng thu âm riêng và làm việc với nhiều nghệ sĩ lồng tiếng khác nhau. Do tập trung vào khâu sản xuất sách nói với sự đầu tư từ giọng đọc đến phòng thu, nên nhóm sản xuất audio hiện chiếm một nửa số nhân viên công ty. 

Theo Nguyễn Xuân - nhà đồng sáng lập Fonos, chất lượng giọng đọc và nội dung sách là yếu tố tạo nên chất lượng của sách nói. Do Việt Nam có nhiều vùng miền, phương ngữ khác nhau, nên đặc tính về giọng nói của sách nói cũng khác nhau. Yêu cầu đặt ra là chất giọng phải truyền cảm để thuyết phục người đọc.

Nếu lựa chọn hướng đi là sử dụng trí tuệ nhân tạo (A.I.) để đọc thì có thể giảm chi phí sản xuất, song giọng đọc của A.I. hiện vẫn chỉ phù hợp với việc truyền tải các nội dung ngắn như tin tức, chứ chưa phù hợp với nhu cầu của người nghe yêu thích sách văn học. Đối với các sản phẩm này, yêu cầu về sự truyền tải tinh thần của sách cũng cao hơn, do đó các giọng đọc chuyên nghiệp và có trải nghiệm phù hợp mới thể hiện được tốt nhất.

Fonos mang đến cho người dùng một thư viện sách nói và các nội dung âm thanh độc quyền, gồm cả sách nói tiếng Việt có bản quyền

Fonos mang đến cho người dùng một thư viện sách nói và các nội dung âm thanh độc quyền, gồm cả sách nói tiếng Việt có bản quyền. Ảnh: Fonos

Ngoài sách nói có bản quyền, thư viện nội dung âm thanh của Fonos còn có chuyên mục tóm tắt sách, dài 10 - 15 phút, gồm cả định dạng âm thanh lẫn văn bản, cùng hướng dẫn thiền định, truyện đọc trước khi ngủ, nhạc thư giãn dành cho hội viên. Phí đăng ký 1 năm trên nền tảng này là 899.000đ, tương đương 75.000đ/tháng.

Khi đăng ký, hội viên năm và hội viên tháng đều nhận được 1 thẻ sách mỗi tháng để chọn mua 1 sách nói bất kỳ, bất kể giá cả. Hội viên được sở hữu tất cả sách nói đã mua mãi mãi và được nghe lại bất kỳ lúc nào, ngay cả khi đã hủy tham gia gói hội viên Fonos.

"Nhu cầu hấp thụ nội dung âm thanh chất lượng cao của giới trẻ Việt là rất lớn. Chúng tôi đang cố gắng lắng nghe và thấu hiểu những gì người dùng muốn, đồng thời lên kế hoạch phát triển thư viện nội dung để đáp ứng đầy đủ nhu cầu ấy", Jesionek nói.

Tuy nhiên, Fonos không phải là công ty đầu tiên nhắm đến thị trường sách nói tại Việt Nam, nơi có gần 70 triệu người dùng Internet. Trên thực tế, ứng dụng sách nói tại Việt Nam cũng đang phát triển với nhiều thương hiệu, song cách vận hành không giống nhau và mang lại những trải nghiệm khác nhau cho người nghe sách nói.

Trước Fonos, Waves - một startup về audio và podcast đã ngừng hoạt động hồi tháng 10 năm ngoái. Startup này từng gọi vốn thành công 1,2 triệu USD. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một startup sách nói Việt Nam vừa được rót vốn hơn 1 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO