Khởi nghiệp nương theo làn sóng thể dục thể hình

27/12/2017 03:43

Xây dựng ứng dụng nền tảng kết nối các dịch vụ chăm sóc sức khỏe là mô hình WeFit đang phát triển. Nhóm khởi nghiệp của Nguyễn Khôi đặt kỳ vọng vào thị trường rất tiềm năng đang được tiếp sức bởi đông đảo giới trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.

Khởi nghiệp nương theo làn sóng thể dục thể hình

Nói nôm na, WeFit nhắm đến mô hình market place (chợ trực tuyến), cung cấp giải pháp tập luyện tiện lợi cho người dùng thông qua ứng dụng công nghệ kết nối mạng lưới các chuỗi phòng tập ở khắp mọi nơi. Sau hơn một năm ra mắt, WeFit đã kết nối đến hơn 500 phòng tập tại Hà Nội và TP.HCM, chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp, với hơn 5.000 buổi tập cho nhiều bộ môn thể dục. Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên smartphone là người dùng có thể đặt lịch tập, địa điểm tập phù hợp và tiện lợi nhất với hơn 30 bộ môn khác nhau.

Khác với những chuỗi phòng tập truyền thống, WeFit cung cấp cho hội viên các lựa chọn phong phú, từ những môn cơ bản như gym, yoga, boxing, zumba đến các trải nghiệm mới mẻ hơn như các lớp học nhảy, bơi lội, patin... Hội viên WeFit có thể tìm phòng tập trong toàn hệ thống đối tác, mạng lưới phòng tập kết nối càng nhiều thì tính linh hoạt càng cao, giúp họ có thể tìm phòng tập phù hợp ngay gần nhà hay công ty bất cứ lúc nào, không sợ đến muộn hay nhằm lúc quá tải, hoặc bỏ lỡ giờ tập, và đảm bảo lộ trình luyện tập đề ra.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng kỳ thực nhóm startup WeFit đã đạt được thành quả quan trọng khởi đầu ở thị trường khổng lồ về chăm sóc sức khỏe và phong cách sống (healthcare và lifestyle). Quỹ ESP Capital chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đã công bố rót vốn vào WeFit. Chia sẻ lý do chọn WeFit, Nguyễn Minh Nhật - đại diện ESP Capital cho rằng, thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam hiện có doanh thu khoảng 200 triệu USD/năm với mức tăng kỳ vọng 20%/năm.

Tầng lớp trung lưu Việt Nam gia tăng nhanh, ngày càng quan tâm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ sức khỏe, thúc đẩy thị trường phát triển nhanh. "Mô hình market place sẽ giúp WeFit mở rộng nhanh khi cần và dễ dàng vươn sang các thị trường khác như làm đẹp, thời trang, hoặc các dịch vụ sức khỏe cao cấp hơn nên kỳ vọng tăng trưởng là khá khả quan", Nhật cho biết.

Link bài viết

WeFit là sản phẩm do Công ty CP Công nghệ Onaclover xây dựng và phát triển, được nhóm của Nguyễn Khôi chính thức đưa vào hoạt động tháng 9/2016, và tham vọng trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành fitness (các môn thể dục thể hình nói chung) Việt Nam. Mô hình của họ lập tức được đánh giá cao khi cuối năm 2016, họ lọt vào top 3 startup tiềm năng của năm và được đánh giá là một trong những startup đáng chú ý năm 2017 do DealstreetAsia bình chọn.

Nguyễn Khôi sinh năm 1991, tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư máy tính tại Học viện Công nghệ Illinois (Mỹ). Anh từng là giám đốc cao cấp ở Topica, sau khi rời Topica, anh cùng các cộng sự khởi nghiệp với Công ty Onaclover, tập trung vào phát triển WeFit. "Sau thời gian gắn bó với giáo dục trực tuyến, chúng tôi quyết định tham gia lĩnh vực sức khỏe với tham vọng đưa các ứng dụng internet vào những ngành truyền thống ở Việt Nam", Khôi chia sẻ.

Cùng Khôi xây dựng WeFit là đội ngũ trẻ, nhiệt huyết với những người có 5 - 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, từng trải nghiệm ở các công ty lớn như Google, Mozilla, Topica, Vinalinks... Đích nhắm của họ là trên nền tảng internet cung cấp cho cộng đồng môi trường rèn luyện sức khỏe dễ dàng và thuận tiện nhất.

Không dừng lại ở đó, WeFit đang ngày càng mở rộng để đa dạng hóa sự lựa chọn cho người dùng, bổ sung các bộ môn mới như bắn cung hay thậm chí là các dịch vụ làm đẹp. "Chúng tôi muốn đưa WeFit trở thành đơn vị hàng đầu về công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và phong cách sống bằng cách xây dựng một hệ sinh thái gồm nhiều sản phẩm phục vụ 90 triệu người Việt Nam", Khôi chia sẻ.

Hiện Onaclover đang tập trung phát triển WeFit nhưng Khôi cho biết chắc chắn trong tương lai sẽ mở rộng thêm các sản phẩm khác dựa trên những thành quả hiện tại. Chẳng hạn, WeFit đang thử nghiệm các dịch vụ spa, làm đẹp. Lĩnh vực fitness ở Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao và rất nhiều tiềm năng để WeFit đưa ra các dịch vụ giá trị gia tăng mới bên cạnh fitness. "Thị trường fitness có tốc độ tăng trưởng 20%/năm và tôi kỳ vọng sự xuất hiện của WeFit sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn".

Vòng đầu tư đầu tiên vào WeFit được khởi xướng bởi ESP Capital cùng với sự tham gia của Vietnam Innovative Startups Accelerator (VIISA) và nhà đầu tư thiên thần Nhân Nguyễn. Nguyễn Minh Nhật cho biết, với tư cách là nhà đầu tư thiên thần, ESP đánh giá WeFit hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp là mảng thị trường đầy tiềm năng hướng đến phục vụ giới trẻ trên nền tảng công nghệ là mục tiêu lý tưởng để chọn đầu tư.

WeFit có tầm nhìn rõ ràng, hiểu rõ nhu cầu của giới trẻ hướng tới cuộc sống lành mạnh, cơ thể khỏe đẹp, và nền tảng công nghệ đã giúp họ linh động tìm kiếm dịch vụ thuận tiện, nhanh gọn nhằm đáp ứng nhu cầu đó. "Người sáng lập và các cộng sự đang đưa WeFit trở thành nền tảng kết nối hơn 500 phòng tập ở phân khúc trung và cao cấp với nhiều bộ môn khác nhau, bao gồm cả chuỗi phòng tập cao cấp như Elite. Cách họ làm cho thấy đã tìm ra mô hình lý tưởng để có thể mở rộng nhanh", Nhật nhận định.

Kỳ vọng phát triển của nhóm WeFit không chỉ trong phân khúc fitness. Ngành công nghiệp tăng cường chất lượng cuộc sống (life enhancement industry) có giá trị hàng ngàn tỷ đô la mỗi năm, có quy mô gấp ba lần thị trường dược phẩm, đang trở thành tâm điểm phát triển trên toàn cầu và thu hút các nguồn đầu tư. Đây cũng là ngành công nghiệp đang manh nha phát triển tại Việt Nam và đầy tiềm năng, bởi khi kinh tế phát triển, người dân ngày càng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp hình thể và phong cách sống.

Theo Khôi, hiện hệ sinh thái startup ở Việt Nam vẫn còn rất non trẻ, phong trào cần được đẩy mạnh thêm nữa. Khó khăn lớn vẫn là về nguồn tài chính, đặc biệt ở giai đoạn đầu phát triển công ty. WeFit sẽ sử dụng nguồn đầu tư mới này thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn, trở thành một trong những thương hiệu uy tín nhất trong lĩnh vực fitness.

Mục tiêu cuối cùng là tạo nên một hệ sinh thái nhắm đến nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cả về thể chất lẫn tinh thần. "Tại Việt Nam có rất nhiều bài toán kinh doanh có thể giải quyết bằng công nghệ, vì vậy chúng tôi có rất nhiều cơ hội", Khôi chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp nương theo làn sóng thể dục thể hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO