Khám bệnh thông minh không phải xếp hàng

HOÀNG LÂM| 01/09/2015 04:02

Giành giải thưởng cao nhất cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp 2015...

Khám bệnh thông minh không phải xếp hàng

Giành giải thưởng cao nhất cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp 2015, đã triển khai thành công tại 3 bệnh viện: Đa khoa Cam Ranh, TW Huế và Nhi đồng 2 HCM nhưng những người trẻ ở công ty Lucky Telecom, chủ nhân của Giải pháp xếp hàng thông minh giúp giảm tình trạng quá tải tại bệnh viện cho rằng họ vẫn cần phải nỗ lực học hỏi để hoàn thiện mô hình khởi nghiệp của mình trong thời gian tới.

Đọc E-paper

Điều kiến giải pháp Khám bệnh thông minh không phải xếp hàng của Lucky Telecom gây ấn tượng vượt trội hơn được 536 dự án trên toàn quốc tham gia vào Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp 2015 là khát khao giải quyết bài toán quá tải trong khâu chờ đợi khám chữa bệnh.

Phân tích của Lucky Telecom cho thấy chỉ cần thời gian chờ đợi chiếm 50% thời gian khám bệnh thì mỗi bệnh viện tuyến tỉnh với số lượng tiếp nhận ít nhất 2.000 người/ngày, gây lãng phí 2.000 giờ của xã hội.

Thực tế này đã thúc đẩy nhóm bạn trẻ, bao gồm Nguyễn Khoa Tuấn Anh, chàng trai có kinh nghiệm triển khai, vận hành mạng lưới hệ thống viễn thông quy mô toàn quốc; Trịnh Đình Duy, Leader về coding mảng Ứng dụng trên smart phone và VoIP và Hồ Xuân Nguyên, Giám đốc phần mềm các dự án nhận dạng, bảo mật cho thị trường châu Âu (Đức, Hà Lan), Mỹ... quyết tâm cùng ngồi lại với nhau để tìm ra giải pháp.

Kết quả, ứng dụng mà họ triển khai có thể giúp bệnh nhân đăng ký lấy số thứ tự từ xa qua tin nhắn qua 1 đầu số dùng chung duy nhất, dễ nhớ 19001000, với chi phí 1.000 đồng/SMS.

Sau khi đăng kí, người dùng có thể kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng ở bệnh viện, thông qua website laysokhambenh.vn hoặc ứng dụng miễn phí trên smart phone hoặc được nhắc qua tin nhắn khi còn 5 bệnh nhân nữa sẽ đến lượt.

Theo Tuấn Anh, tích hợp việc lấy STT trực tiếp và qua tin nhắn vào chung hệ thống có thể hỗ trợ các bệnh viện trong việc chuyển phòng, tái khám... cũng như thống kê online về số lượng người sẽ khám từ đó có thể thêm bớt phòng khám tức thời.

Quan trọng là việc triển khai ứng dụng này không làm thay đổi quy trình của bệnh viện mà lại giảm hẳn tình trạng chen lấn, dồn ứ bệnh nhân chờ đợi, cò mồi, móc túi...

Nhiều ý kiến cho rằng, nguồn thu từ mức cước tin nhắn và thoại chỉ 1.000 đồng/tin khi triển khai ứng dụng này không đủ bù chi phí. Nhất là công sức xây dựng Data Center, tự viết phần mềm và thiết kế phần cứng...

"Chúng tôi muốn học tập những Google, Facebook... cố gắng tạo dựng được một lượng người sử dụng nhất định, từ đó tiến tới kinh doanh quảng cáo. Giả sử bệnh nhân đau mắt đang theo dõi STT tại phòng khám mắt, các quảng cáo về thuốc, thực phẩm chức năng bổ dưỡng cho mắt sẽ xuất hiện trên website, ứng dụng trên smartphone và LuckyTel Display bệnh nhân đó đang theo dõi. Đó sẽ là một nguồn thu không hề nhỏ”, Nguyễn Khoa Tuấn Anh chia sẻ.

Không dừng lại ở bệnh viện, ý tưởng tương tác thời gian thực, hai chiều từ xa để lấy số thứ tự còn có thể phát triển sang các lĩnh vực khác phải xếp hàng, chờ đợi như bán vé tàu, xe, hành chính công... Nếu làm tốt thì rõ ràng, ý tưởng này sẽ góp phần rất lớn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ ở các điểm công cộng.

>Nhà trọ cho người nhà bệnh nhân

>Tan Le: Công nghệ là cách nhanh nhất để thay đổi cả thế giới

>VetiGel: gel cầm máu tức thời của cậu học sinh 17 tuổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám bệnh thông minh không phải xếp hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO