Hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp và sáng tạo tại nhiều nơi trên thế giới

Mỹ Hạnh| 26/09/2019 04:21

Thành lập từ năm 2014, Startup Vietnam Foundation (SVF) là quỹ xã hội hóa, phi lợi nhuận đầu tiên và duy nhất hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp và sáng tạo tại nhiều nơi trên thế giới

Qua 5 năm liên tục thu hút và kết nối các nguồn lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, với tầm nhìn hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam không bị giới hạn trong lãnh thổ Việt Nam, từ năm 2018, SVF bắt đầu công tác thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài và đồng hành cùng các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Việt tại các nước. Đến thời điểm hiện tại, ba quốc gia Đức, Úc, Mỹ là các quốc gia mà cộng đồng người Việt đang có hoạt động rất sôi nổi trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Ngày 21/9/2019 vừa qua, đồng thời diễn ra đêm chung kết hai cuộc thi khởi nghiệp tại hai đất nước: Chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - VSNE Startup Idea Contest (SIC) tổ chức bởi Mạng lưới khởi nghiệp Việt Nam tại châu Âu (VSNE) diễn ra tại Berlin, Đức và Chung kết cuộc thi UAVS Startup Challenge (USC) tổ chức bởi Tổng Hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales (UAVS) diễn ra tại Sydney, Úc.

MyHelpBuddy là một nền tảng công nghệ hỗ trợ người sinh sống tại nước ngoài có thể tìm kiếm trợ giúp từ cư dân bản địa trong việc hoàn thành các thủ tục hành chính cũng như vượt qua những khó khăn trong quá trình thích nghi với cuộc sống ở một quốc gia/thành phố mới.

Với mục đích thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng người trẻ gốc Việt đang sinh sống và học tập tại châu Âu, cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - VSNE Startup Idea Contest thu hút sự tham gia của 16 dự án khởi nghiệp của người gốc Việt từ các nước như Đức, Phần Lan, Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan, Cộng hòa Séc... Các dự án khởi nghiệp bên cạnh giải quyết các vấn đề xã hội tại châu Âu cũng như tại Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ còn tập trung khai thác các điểm mạnh của nền kinh tế Việt Nam để tạo ra các sản phẩm tiêu chuẩn thế giới.

DSCF5109-2579-1569482502.jpg

Trong suốt 4 tháng tham gia, các đội thi đã được làm việc cùng các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực ở châu Âu và các chuyên gia đến từ hệ sinh thái SVF để phát triển và hoàn thiện dự án của mình. Sau những phần tranh tài nảy lửa và phản biện cùng ban giám khảo, hai đội thi MyHelpBuddy và Green Đà Lạt đã thuyết phục trở thành nhà vô địch VSNE Startup Idea Contest mùa đầu tiên.

 Green Đà Lạt là startup với sản phẩm trà chữa bệnh viêm loét dạ dày. Điểm đặc biệt của Green Đà Lạt là nguồn cung đến từ cao nguyên Lâm Đồng - nơi sinh sống của bà con các dân tộc thiểu số Việt Nam. Với sự am hiểu nhất định về sản phẩm nông nghiệp chủ đạo của quê hương mình, nhà sáng lập của Green Đà Lạt tin rằng dự án sẽ giúp cải thiện đời sống của người dân và mang sản phẩm nông nghiệp Việt đi toàn thế giới.

UAVS Startup Challenge là cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp lớn nhất và đầu tiên tại Sydney dành cho cộng đồng du học sinh và cựu du học sinh Việt Nam đang sinh sống và làm việc toàn bang New South Wales nói riêng và Australia nói chung. Cuộc thi đã trải qua ba tháng với những buổi talkshow, workshop để các đội thi gặp gỡ với các chuyên gia, các cố vấn giàu kinh nghiệm để từng bước cải thiện ý tưởng dự án của mình.

Với sự chuẩn bị kĩ lưỡng và thay đổi đột phá so với vòng thi trước, The Sisters Bag đã đạt được chiến thắng thuyết phục. The Sister Bag là dự án xây dựng thương hiệu túi xách "made in Vietnam" được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên như đay, cói, nứa... Hướng tới thay đổi thói quen sử dụng túi nhựa không tốt cho môi trường và thay thế các sản phẩm thời trang từ động vật.

Suốt thời gian diễn ra, cuộc thi đã trở thành tâm điểm của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tại Úc, thu hút sự hợp tác của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại New South Wales, Queensland và South Australia, Văn phòng Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Sydney.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp và sáng tạo tại nhiều nơi trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO