GTTNLVC 2016: Truyền lửa và lan tỏa tri thức

PHẠM THỦY - BÍCH TRÂM - VÂN THẢO| 25/10/2016 05:28

Thí sinh Bùi Như Viên - sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã giành giải Nhất cuộc thi năm 2016 với đề án Cao lá sâm Ngọc Linh - Elite Ginseng, trở thành nhà vô địch mùa giải thứ sáu của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC).

GTTNLVC 2016: Truyền lửa và lan tỏa tri thức

Ngày 20/10, sau cuộc tranh tài cuối cùng, thí sinh Bùi Như Viên - sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã giành giải Nhất cuộc thi năm 2016 với đề án Cao lá sâm Ngọc Linh - Elite Ginseng, trở thành nhà vô địch mùa giải thứ sáu của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC).

Đọc E-paper

Giải Nhì và Ba của cuộc thi năm nay lần lượt thuộc về các thí sinh Trần Phi Sơn của Trường ĐH Đồng Tháp với đề án Tư vấn - Thiết kế xây dựng vườn rau sạch tại nhà và thí sinh Phan Huỳnh Xuân Thịnh, sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM với đề án Dịch vụ giao hàng tận nhà Chổi Bay. Phần thưởng dành cho các thí sinh lần lượt là 50, 40 và 30 triệu đồng, cùng học bổng Marketing (trị giá 15 triệu đồng) và học bổng tiếng Anh (trị giá 12,7 triệu đồng).

Giá trị lớn nhất là tri thức

Tại Vòng thi đặc biệt, sau khi cùng 17 thí sinh khác có đề án được công nhận đoạt giải GTTNLVC 2016, ba thí sinh xuất sắc nhất là Bùi Như Viên, Trần Phi Sơn và Phan Huỳnh Xuân Thịnh đã bước vào tham gia tranh ba giải cao nhất của cuộc thi. Ở vòng thi này, mỗi thí sinh có 10 phút trình bày đề án và 15 phút trả lời phản biện của Hội đồng Giám khảo (gồm 7 thành viên). Sau đó cả ba cùng tham gia phần thi kỹ năng xử lý tình huống kinh doanh.

Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT, Phó trưởng Ban tổ chức GTTNLVC 2016 tổng kết mùa giải

Vì đã trải qua ba vòng thi đầu, lại được sự hướng dẫn tận tình của các giám khảo về cách lập và bảo vệ đề án kinh doanh, các thí sinh đã vượt qua các phần thi không mấy khó khăn. Tuy vậy, vì là những người trẻ, lại còn đang ngồi trên ghế nhà trường, nên dù đã xuất sắc vượt qua hàng ngàn thí sinh khác, đề án kinh doanh của các thí sinh ở Vòng thi đặc biệt vẫn còn bộc lộ những góc nhìn thiếu thực tế trong những nhận định thị trường và trong các chiến lược marketing cho sản phẩm, dịch vụ.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB), thành viên Hội đồng Giám khảo phân tích: "Bên cạnh những mặt mạnh, các thí sinh cũng còn nhiều điểm yếu cần khắc phục, và nổi cộm nhất chính là vấn đề hoạch định tài chính. Nhưng thực ra đây cũng là vấn đề không dễ dàng gì ngay cả đối với những doanh nhân kỳ cựu. Nếu nhận được sự hỗ trợ của nhà đầu tư có kinh nghiệm, cả ba đề án đều có thể được triển khai trong thực tiễn".

Hội đồng Giám khảo Vòng thi đặc biệt (từ phải qua): GS-TS-Nhà nông học Võ Tòng Xuân - Chủ tịch Hội đồng; doanh nhân Lại Minh Duy - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TST Tourist, thành viên Hội đồng Cố vấn GTTNLVC 2016; doanh nhân Đinh Hà Duy Trinh - Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT; doanh nhân Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Ngân hàng OCB; doanh nhân Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Phát triển kinh doanh Brainmark, Phó trưởng Ban tổ chức GTTNLVC 2016; doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn Food; ông Nguyễn Anh Toàn - Giảng viên Viện Quản lý Kinh doanh Quốc tế (IBM)

Những góp ý chứa đựng tri thức và trải nghiệm được trao đi một cách chân thành của các giám khảo là một trong những điểm khác biệt ở cuộc thi này. Chia sẻ sau cuộc thi, Bùi Như Viên cho biết: "Giá trị quý giá nhất mà em nhận được ở cuộc thi là những góp ý, chia sẻ kinh nghiệm cũng như những bài học mà các doanh nhân và các vị giám khảo đã tận tình chỉ dẫn cho em. Em nghĩ điều quan trọng nhất khi tham gia cuộc thi này là em đã nhận được những bài học mang giá trị thực tiễn vào đúng thời điểm hữu ích nhất - ngay trước khi em ra trường và bắt tay vào thực hiện dự án của mình".

Như Viên không phải người đầu tiên nhận ra điều này, mà cả những thí sinh đầu tiên của GTTNLVC cũng vẫn nhớ về cuộc thi với tinh thần như thế. Anh Đồng Văn Hưng - Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Thiên Trường, người từng đoạt giải GTTNLVC mùa đầu tiên, chia sẻ: "Cuộc thi truyền cho tôi nhiệt huyết, ngọn lửa đam mê kinh doanh, giúp tôi có động lực để xây dựng thương hiệu phát triển trên thị trường. Em trai tôi là Đồng Văn Hướng cũng tham gia cuộc thi năm nay và đoạt giải Tư. Tôi mong những trải nghiệm và kỹ năng học hỏi từ cuộc thi sẽ giúp em phát huy tốt nhất sở trường của bản thân sau này".

GS-TS-Nhà nông học Võ Tòng Xuân

Xây dựng nguồn nhân lực rường cột

Tham dự cuộc thi năm nay, rất nhiều thí sinh có đề án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, như sản xuất phân bón, rau sạch, nuôi trồng, sản phẩm sức khỏe (chiếm hơn 50% đề án đoạt giải). Đề án đoạt giải Nhất cũng là sản phẩm lấy nguyên liệu từ nông nghiệp - cây sâm Ngọc Linh.

Bên cạnh mảng nông nghiệp, một lĩnh vực cũng chiếm tỷ lệ cao trong cuộc thi năm nay là kinh doanh trên mạng, với các ý tưởng làm phần mềm ứng dụng, đào tạo online. Các đề án mảng dịch vụ như giao hàng, nhà hàng cũng phong phú, đa đạng hơn về ý tưởng và tính sáng tạo. Một số đề án đã triển khai trong thực tế, có sản phẩm mẫu.

Nhận xét về chương trình năm nay, ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết: "GTTNLVC 2016 phản ánh trung thực kết quả của cuộc vận động đưa nông nghiệp công nghệ cao trở thành mục tiêu phát triển quốc gia, bắt đầu từ những hoạt động khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh của giới trẻ nói chung, thí sinh của cuộc thi GTTNLVN nói riêng. Cuộc thi này còn đi trước một bước trong công cuộc tìm kiếm, phát hiện và tác động vào lớp người trẻ có tri thức, góp phần vào công cuộc xây dựng nguồn nhân lực rường cột một triệu CEO tương lai cho xã hội".

Gần 500 thí sinh tham dự Vòng thi đặc biệt, Lễ Tổng kết và Trao giải GTTNLVC 2016, Lễ Phát động giải 2017

Bên cạnh những thay đổi về nội dung, hình thức của cuộc thi qua năm mùa tổ chức cũng đã có những bước cải tiến. Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HTP, Phó trưởng Ban tổ chức GTTNLVC 2016 cho biết, nét mới của cuộc thi năm nay là khóa học "Học kỳ doanh nghiệp" dành cho các thí sinh đoạt giải, nhằm trang bị cho thí sinh những kiến thức cơ bản về kinh doanh.

Những phần thưởng và lợi ích có thể "gọi tên" dành cho các thí sinh chỉ là một phần của Chương trình. Những chia sẻ của TS. Nguyễn Giác Trí - Trưởng khoa Kinh tế Trường ĐH Đồng Tháp phần nào làm rõ hơn ý nghĩa sâu xa của Chương trình: "GTTNLVC là một cuộc thi khởi nghiệp đầy thiết thực, bổ ích đối với giới trẻ khởi nghiệp nói chung và sinh viên của Trường ĐH Đồng Tháp nói riêng. Sinh viên ĐH Đồng Tháp có nhiều thiệt thòi hơn so với sinh viên học tại các thành phố lớn bởi đa số các em đến từ các huyện, tỉnh lân cận nên cơ hội học hỏi, phát triển các kỹ năng cần thiết cho việc khởi nghiệp không nhiều. Dù vậy, điều đáng mừng là các đề án của sinh viên Đồng Tháp năm nào cũng đoạt giải cao. Để có được kết quả này, ngoài sự hỗ trợ từ các giảng viên, chuyên gia của nhà trường, còn có sự quan tâm đặc biệt của Báo Doanh Nhân Sài Gòn cùng các doanh nhân khi mỗi năm đều về ĐH Đồng Tháp, tận tình tư vấn, chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm khởi nghiệp, lập nghiệp cho các em, giúp các em trang bị đầy đủ kỹ năng, tự tin hơn trong quá trình tham gia cuộc thi và chặng đường khởi nghiệp sau này".

Ba thí sinh thi Vòng đặc biệt (từ trái qua): Trần Phi Sơn (ĐH Đồng Tháp, đề án Tư vấn - Thiết kế xây dựng vườn rau sạch tại nhà), Bùi Như Viên (ĐH Kinh tế TP.HCM, đề án Cao lá sâm Ngọc Linh - Elite Ginseng), Phan Huỳnh Xuân Thịnh (ĐH Mở TP.HCM, đề án Dịch vụ giao hàng tận nhà Chổi Bay) trong phần thi xử lý tình huống khởi nghiệp

Trong vai trò cố vấn sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng Giám khảo từ mùa giải đầu tiên đến nay, GS-TS-Nhà nông học Võ Tòng Xuân chia sẻ: "Sáng kiến về GTTNLVC của Báo Doanh Nhân Sài Gòn khiến tôi rất ngưỡng mộ, vì tạo điều kiện cho sinh viên được rèn luyện ý thức tự lập, kinh nghiệm khởi nghiệp. Nhờ đó khi ra trường, họ vừa không bị hòa vào lực lượng lớn những người thất nghiệp mà ngược lại còn tự tạo việc làm cho bản thân và nhiều người khác. Cuộc thi đã cho thấy tầm quan trọng của việc người trẻ khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy trong quá trình học tập, sinh viên đã được tạo nền tảng sẵn về ý thức khởi nghiệp nhưng nếu không nhận được sự hướng dẫn sâu sát hơn của những người có kinh nghiệm, các ý tưởng cũng khó có thể được hiện thực hóa và kêu gọi được sự đầu tư tài chính. Có thể nói, Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã đón đầu các chính sách khuyến khích khởi nghiệp của Nhà nước trong thời gian gần đây. Đây là điều rất đáng trân trọng, và tôi cũng rất hãnh diện khi được cùng tham gia tổ chức cuộc thi này".

Các doanh nhân tham dự sự kiện

Sáu năm qua, cuộc thi GTTNLVC đã trở thành một sân chơi được chờ đợi hằng năm của giới trẻ tri thức cả nước. Và đây cũng là chương trình mà Báo Doanh Nhân Sài Gòn muốn duy trì như một trong những hoạt động thường niên nhằm thực hiện sứ mệnh của mình là góp phần xây dựng, củng cố và phát triển lực lượng doanh nhân - doanh nghiệp Việt Nam ngày càng vững mạnh. Vì vậy, thời điểm kết thúc mùa giải 2016 cũng là lúc bắt đầu mùa giải mới. GTTNLVC 2017 đã chính thức được phát động. Nhà báo Nguyễn Thị Kim Dung - Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn cho biết: "Vòng thi đầu tiên của GTTNLVC 2017 sẽ được khởi động vào ngày 1/3/2017".

Đại diện BTC cảm ơn các doanh nhân làm giám khảo các vòng thi GTTNLVC 2016
Đại diện BTC cảm ơn đại diện các đơn vị tài trợ tổ chức GTTNLVC 2016

Hỗ trợ biến ước mơ thành hiện thực

Các thí sinh có 13 đề án đoạt GTTNLVC 2016

Trải qua 6 mùa thi, Chương trình đang ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên trên cả nước. Số lượng thí sinh tham gia cuộc thi ngày càng nhiều cùng tiêu chí xét chọn đề án đoạt giải cũng khắt khe hơn sau mỗi năm giúp uy tín của cuộc thi ngày càng được nâng cao trong cộng đồng khởi nghiệp. Tôi cho rằng đây là sự thành công mà Báo Doanh Nhân Sài Gòn nên duy trì và phát huy. Điều quan trọng cuộc thi đem lại không chỉ dừng ở việc tìm ra các thí sinh đoạt giải mà hơn thế là hỗ trợ các em tiếp tục biến ước mơ thành hiện thực, bằng cách tiếp tục theo dõi hành trình khởi nghiệp của các em và giúp đỡ các doanh nhân tương lai vững bước trên con đường kinh doanh sắp tới. (Ông Nguyễn Thanh Minh - nguyên Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn, một trong các thành viên sáng lập GTTNLVC)

Cần bồi dưỡng kiến thức tài chính

Có cơ hội gắn bó với các thí sinh Lương Văn Can qua nhiều mùa giải, tôi nhận thấy không chỉ trong năm nay, mà còn cả những năm gần đây, đề án của các thí sinh ngày càng khả thi hơn, có nhiều đề án đã triển khai trên thực tiễn rồi hoặc đã tiến gần đến bước triển khai trên thực tiễn. Đây là điều rất đáng mừng vì mục tiêu của cuộc thi là giúp các sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp thành công.

Tuy nhiên, vì vẫn là sinh viên nên các thí sinh khó tránh khỏi một số mặt còn hạn chế, đặc biệt là kiến thức về tài chính. Tôi nghĩ Chương trình nên hỗ trợ thí sinh bổ sung, cải thiện kỹ năng này với kế hoạch bồi dưỡng nhiều hơn nữa chứ không chỉ là những buổi tập huấn ngắn như hiện nay. (Bà Đinh Hà Duy Trinh - Phó chủ tịch Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT, giám khảo các vòng thi GTTNLVC 2016)

>Phát động Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2017

>Đề án Cao lá sâm Ngọc Linh đoạt giải Nhất GTTNLVC 2016

> Thí sinh Lương Văn Can tham gia Học kỳ doanh nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GTTNLVC 2016: Truyền lửa và lan tỏa tri thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO