Doanh nghiệp trẻ sau cơn bão Covid-19

M.Thư| 14/04/2022 06:00

Tại tọa đàm khởi nghiệp với chủ đề "We Will Win - Phục hồi kinh tế sau đại dịch",  các startup đã chia sẻ kinh nghiệm vượt bão sau Covid-19.

banhmi-1-5139-1649840440.jpg

Dưới góc độ của một startup thành công "vượt qua cơn bão", Đoàn Văn Minh Nhựt - Co-Founder Bánh mì Má Hải cho rằng: "Trong hai năm vừa qua, đối với Bánh mì Má Hải được xem như một cơ hội để mình tinh gọn lại mọi thứ và giúp mình linh động hơn, tạo nền tảng chắc chắn hơn để quay trở lại sau dịch một cách mạnh mẽ nhất. Hai năm vừa qua cũng là thời kỳ để Bánh mì Má Hải hoàn thiện quy trình sản xuất, mang lại sự đặc trưng riêng cho sản phẩm chả cá của Bánh mì Má Hải".

Anh Trần Thanh Tùng - micro KOL lĩnh vực khởi nghiệp cũng chia sẻ: "Tôi rất may mắn khi dự án Sài Gòn Tếu được sinh ra trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế nhưng vẫn phát triển và tốc độ phủ sóng mạnh. Trải qua khó khăn, tôi rút được kinh nghiệm là đảm bảo doanh thu của mình 50% phải đến từ online. May mắn là nhờ tôi học công nghệ thông tin nên giờ có thể xoay sở được và hiện tại 70% doanh thu của công ty là từ online".

Còn về Bánh mì Má Hải, chuyển đổi số có vẻ rất khó để hợp với bán bánh mì nhưng anh Minh Nhựt tiết lộ: "Điều không tưởng đó mà lại xảy ra. Lúc thành phố ra Chỉ thị 16, hầu như tất cả điểm bán bên Nhựt đều phải đóng cửa. Lúc đó, nếu như không bán hàng online thì 100% doanh thu các tháng đó của Bánh mì Má Hải bằng 0. Chuyển đổi số đã cứu vãn doanh số của Má Hải khi đó. Đội ngũ của tôi đã phải thay đổi để phù hợp hơn. Nhưng không phải tất cả doanh nghiệp đều thành công khi chuyển đổi số, vì vậy chủ doanh nghiệp phải cân nhắc về chuyển đổi số và biết được giai đoạn nào nên chuyển đổi số để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất".

Cùng với quan điểm đó, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - Giám đốc BSSC, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) đã chỉ ra ba điểm chính trong chuyển đổi số: "Chuyển đổi đầu tiên là phải chuyển đổi con người, phải chuyển đổi tư duy và thói quen của con người. Trong chuyển đổi số thì chuyển đổi mới là quan trọng, khi chuyển đổi được tư duy thì chuyển đổi số mới mang lại hiệu quả. Chuyển đổi số phải hiệu quả, phải phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, đừng dùng một con dao quá lớn để cắt một miếng thịt nhỏ. Sự tỉnh táo là quan trọng, cái gì nên chuyển đổi số, cái gì không cần thiết thì không nên làm, phải tỉnh táo và không theo trào lưu, phải phù hợp và mang tính hiệu quả”.

Một thông tin vui là Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC đang phát động cuộc thi Startup Wheel 2022 đến các bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp. Ngoài cơ hội nhận các giải thưởng có tổng trị giá lên đến 10 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và các dịch vụ như co-working space, tư vấn pháp lý, hạ tầng viễn thông... startup còn có cơ hội vay vốn tín chấp ("vốn mồi" cho dự án) với lãi suất ưu đãi tốt nhất thị trường từ nguồn quỹ khởi nghiệp, mức giải ngân lên đến 600 triệu đồng/dự án. Đối với các dự án startup thật sự chất lượng và tiềm năng scale up cao, BSSC giới thiệu và cố vấn vòng gọi vốn tiếp theo với các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp trẻ sau cơn bão Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO