Cooper & Co: Giấc mơ vest Việt trên thị trường thời trang

LỮ Ý NHI| 21/12/2018 06:44

Tốt nghiệp Đại học University of North Texas (Texas, Mỹ) chuyên ngành quản lý và kinh doanh thời trang, năm 2013, Quỳnh Trần về Việt Nam sáng lập thương hiệu Cooper & Co, chuyên may đo những bộ suit - vest theo sở thích và gu riêng cho khách hàng nam.

Cooper & Co: Giấc mơ vest Việt trên thị trường thời trang

Nguồn: Cooper & Co

13 năm sống ở nước ngoài, có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thời trang tại Mỹ nhưng cô gái trẻ sinh năm 1985 - Quỳnh Trần vẫn cảm thấy "mất lửa" và cảm hứng sáng tạo khi công việc cứ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán và Quỳnh quyết định về Việt Nam tìm nguồn cảm hứng mới.

Cơ hội đầu tiên đến với Quỳnh khi cô vào làm stylist cho một tạp chí dành cho phái nam. Quá trình chụp ảnh cho tạp chí, Quỳnh nhận thấy thời trang vest của các hãng thời trang nước ngoài quá dài và rộng, không phù hợp với khổ người Việt Nam.

Link bài viết

Nhìn lại thị trường trong nước, xu hướng mặc vest đi làm, đi tiệc tùng, thậm chí đi chơi, đi bar... ngày càng thông dụng nhưng lại quá ít thương hiệu đáp ứng nên Quỳnh mạnh dạn "chớp" cơ hội. Quỳnh cho biết: "Hướng đi của Cooper & Co là mang xu hướng thời trang trẻ trung vào các bộ suit dành cho giới trẻ, đây chính là thị trường ngách với thị phần còn khá rộng".

Khó khăn đầu tiên của Quỳnh khi khởi nghiệp là rào cản văn hóa, cách tiếp cận khách hàng, cách làm việc với đội ngũ và tìm kiếm những cộng sự, đối tác. Thời gian đầu, thấy Quỳnh còn trẻ, lại là con gái, những người thợ có thâm niên trong nghề có vẻ "không tin tưởng".

Quỳnh nói: "Tôi không có kinh nghiệm làm nghề lâu năm, nhưng với cái nhìn của một người trẻ, tôi có thể giúp mọi người có tầm nhìn mới hơn. Thay vì mấy chục năm qua, chỉ may một kiểu vest theo mẫu cũ thì bây giờ chúng ta sẽ có nhiều cách phối vải với mẫu mã hiện đại, trẻ trung hơn". Chỉ sau thời gian ngắn hợp tác, mọi suy nghĩ ban đầu của anh em thợ nhanh chóng được thay đổi. May mắn là người thợ chính có tư tưởng rất mở, ham học hỏi và tiếp thu nhanh nên việc hợp tác với Quỳnh rất ăn ý.

Với quan điểm: "Dù thị trường còn rộng nhưng với một thương hiệu mới ra mắt, yếu tố khác biệt về sản phẩm, dịch vụ vẫn quyết định sự thành công của một thương hiệu". Chính thế nên Quỳnh đặc biệt chú trọng vào chất lượng vải, dịch vụ; chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ như đường may, mũi chỉ, nút, khuy, nhất là túi áo vest thường dễ bị rách mép, bung chỉ nên đường may có thêm công đoạn khóa mép túi chắc chắn.

Quỳnh nói: "Ăn mặc chỉn chu thể hiện tác phong chuyên nghiệp, sự tự tin và tôn trọng người khác nên Cooper & Co bỏ ra rất nhiều thời gian tư vấn cho khách hàng để họ mặc đẹp nhất có thể. Khi đó, khách hàng chính là những đại sứ hình ảnh của Cooper & Co".

Lấy triết lý "Chỉ một người khách thích sản phẩm của mình thì đó là cách quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt nhất", mục tiêu ban đầu của Cooper &Co là không  phát triển nhanh về số lượng mà đi sâu vào chất lượng và dịch vụ để xây dựng uy tín thương hiệu.

Với mục tiêu này, năm 2018, Cooper &Co đã có doanh thu tăng gấp đôi so với năm trước và lượng khách hàng khá ổn định. Thành công hơn , Cooper&Co đã được các thương hiệu quốc tế như đồng hồ Catier, rượu... tìm đến hợp tác trong các sự kiện ra mắt sản phẩm với đối tượng doanh nhân thành đạt và khách hàng sang trọng.

Với doanh thu tăng gấp đôi, người sáng lập Cooper &Co không "thừa thắng xông lên" mà quyết giữ  nguyên con số tăng trưởng này. Quỳnh chia sẻ: "Trong kinh doanh, tăng doanh thu luôn là câu hỏi lớn và là đích đến, nhưng Cooper & Co là thương hiệu may đo thủ công, nếu mở rộng doanh số, đồng nghĩa lượng khách hàng tăng lên, e rằng sẽ làm mất đi chất riêng của thương hiệu may đo Cooper & Co, vốn rất tỉ mỉ và cầu toàn cho mỗi nhu cầu của khách hàng".

Với quan điểm này, việc Cooper & Co nhận đầu tư của doanh nhân trẻ Shark Lê Đăng Khoa đã gây bất ngờ. Theo Lê Đăng Khoa: "Với việc mở mang thị trường thời trang vào năm 2021 được dự đoán là 5,08 tỷ USD, quần áo chiếm phần lớn số tiền chi tiêu, khoảng 4,7 tỷ USD. Đây là thời cơ để các thương hiệu may mặc trong nước cùng phát triển và chia sẻ thị trường".

Vì vậy, mục tiêu lớn nhất của sự hợp tác này, theo Quỳnh là phát huy điểm mạnh của mỗi bên để đưa Cooper & Co "lớn lên một cách hoàn hảo" và hình ảnh thương hiệu cũng tốt hơn. Quỳnh nói: "Điểm yếu của tôi là marketing, làm hình ảnh thương hiệu và không có tầm nhìn xa cho tương lai, trong khi đây là thế mạnh của Lê Đăng Khoa. Anh muốn đưa Cooper & Co trở thành thương hiệu Việt và có mặt ở nước ngoài. Tôi cần tư duy, tầm nhìn này của anh Khoa. Ước mơ của chúng tôi trong 5 năm tới, khi nhắc tới thương hiệu suits Việt có chất lượng quốc tế, mọi người sẽ nghĩ ngay tới Cooper & Co. Đây mới là giá trị mà tôi mong mỏi có được khi trở về Việt Nam".

Chia sẻ kế hoạch trong tương lai, Quỳnh vui vẻ cho biết, từ năm 2020, Cooper & Co sẽ mở thêm mảng "Made to measure" - may đo có thể chỉnh sửa dựa trên size đã có sẵn và mảng "Ready to wear" - vest may sẵn với những số đo theo các size phổ biến. Bên cạnh đó, Cooper & Co cũng sẽ nghiên cứu nhiều chi tiết tinh tế hơn cho trang phục vest như nút áo có khắc tên cá nhân hoặc doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cooper & Co: Giấc mơ vest Việt trên thị trường thời trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO