CEO giỏi nhất thế giới năm 2018 Pablo Isla: Muốn công ty không quá nổi bật

ĐÔNG DƯƠNG| 13/11/2018 03:00

Tạp chí Harvard Business Review vừa công bố danh sách những CEO giỏi nhất thế giới năm 2018. Theo đó, Pablo Isla – CEO của tập đoàn bán lẻ thời trang hàng đầu thế giới Inditex - tiếp tục giữ vị trí đầu bảng như năm trước.

CEO giỏi nhất thế giới năm 2018 Pablo Isla: Muốn công ty không quá nổi bật

Pablo Isla - CEO của Inditex - Giám đốc điều hành xuất sắc nhất thế giới năm 2018, theo Harvard Business Review.

Nếu chỉ tính đến kết quả tài chính, thì năm nay, Pablo Isla đứng hạng thứ 29 (so với hạng 18 vào năm ngoái), nhưng nhờ được đánh giá cao ở nhóm các tiêu chí bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị doanh nghiệp (viết tắt là ESG) vốn chiếm tỷ trọng 20% cho việc xếp hạng, mà vị tổng giám đốc này đã lại vượt lên đứng đầu.

Sự khiêm nhường ở vị CEO giỏi nhất thế giới này được thể hiện ngay trong bức thư mà ông gửi đến toàn thể nhân viên sau khi được vinh danh: “Sự công nhận này có được là nhờ công sức của toàn thể nhân viên tại Inditex, những người làm việc từ các cửa hàng, các quốc gia, các văn phòng, các trung tâm logistics, các nhà máy cho đến các văn phòng hội sở”. Isla cũng nhấn mạnh rằng, chính các nỗ lực và sự gắn kết của đội ngũ nhân viên đã làm cho Inditex trở thành một công ty “độc đáo”.

Tốt nghiệp ngành luật Đại học Complutense de Madrid, Isla bắt đầu sự nghiệp năm 1988 với vai trò luật sư trưởng của Bộ Giao thông, Du lịch và Truyền thông Tây Ban Nha. Năm 1991, ông chuyển sang làm việc cho Tổng cục Dịch vụ pháp lý Tây Ban Nha. Một năm sau đó, ông được bổ nhiệm Giám đốc pháp chế Ngân hàng Banco Popular.

Trong những năm 1998-2000, Isla tiếp tục giữ vị trí tổng thư ký ở ngân hàng này. Năm năm tiếp theo, ông là Chủ tịch Tập đoàn thuốc lá Altdis. Đến năm 2005, Isla mới bén duyên lĩnh vực thời trang khi gia nhập Inditex với chức vụ phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc và được đề bạt vị trí chủ tịch năm 2011.

Link bài viết

Sau hơn 12 năm làm việc tại Inditex, hiện nay Isla đang nắm giữ hơn 1,8 triệu cổ phiếu của công ty và quản lý khoảng 6.600 cửa hàng trên toàn thế giới, chịu trách nhiệm chính trong nhiều mảng hoạt động chủ lực của công ty, từ thiết kế, sản xuất cho đến phân phối và kinh doanh.

Trong giai đoạn này, giá trị thị trường của Inditex cũng tăng lên 7 lần và trở thành một trong những công ty có giá trị nhất ở Tây Ban Nha. Inditex còn đang mở rộng hoạt động ra phạm vi toàn cầu với tốc độ nhanh chóng. Trung bình, mỗi ngày có một cửa hàng mới của công ty được mở ra trên thế giới.

Dưới sự chèo lái của Isla, Inditex đã thu thập các dữ liệu về số lượng và các loại trang phục bán chạy để thông báo đến các chuỗi cung ứng. Mặc dù các nhà bán lẻ thời trang cao cấp cam kết sẽ tiêu thụ khoảng 60% sản lượng của Inditex nhưng công ty chỉ lên kế hoạch sản xuất trước 15%, phần còn lại được sản xuất theo phản hồi từ nhân viên kinh doanh và doanh số bán thực tế.

Để thực hiện điều này, Isla quyết định đặt vị trí của khoảng 51% cơ sở sản xuất, bao gồm hơn 1.500 nhà cung cấp của Inditex, gần Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco, giúp công ty rút ngắn thời gian từ lúc thiết kế, sản xuất đến khi giao cho các cửa hàng bán lẻ chỉ trong vòng 3 tuần. Inditex cũng rất chú trọng đến tính bền vững và an toàn môi trường. Cụ thể, Isla cam kết sẽ loại bỏ hoàn toàn các hóa chất độc hại ra khỏi chuỗi cung ứng vào năm 2020 và đưa vào các quy trình sản xuất tiên tiến để đảm bảo chất thải từ may mặc ra môi trường ở mức thấp nhất.

Văn hóa mà chúng tôi muốn tạo ra cho công ty cũng như ở các buổi lễ khai trương cửa hàng là tính đồng đội. Sức mạnh của công ty nằm ở sự gắn kết của toàn thể nhân viên chứ không phải chỉ một cá nhân duy nhất.

Pablo Isla

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất ở vị CEO giỏi nhất thế giới này là một từ duy nhất mà nhân viên của Inditex sử dụng để nói về phong cách lãnh đạo của ông - sự hài hước. Theo Scott Mautz, giáo sư thỉnh giảng của Indiana Univeristy, tác giả của cuốn Find the Fire: Ignite Your Inspiration and Make the Work Exciting Again (tạm dịch: Thắp lửa đam mê và khơi nguồn cảm hứng cho công việc), khó tìm được một nhà lãnh đạo tài giỏi nào lại có phong cách như thế.

“Sự hài hước không chỉ giúp Isla đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp mà còn giúp ông có được sự nhạy cảm để chọn lựa những chiến lược đắt giá, như gắn liền trải nghiệm mua hàng trực tuyến với trải nghiệm bên ngoài của người tiêu dùng, khả năng thích ứng nhanh với các xu hướng thời trang và xây dựng chuỗi cung ứng có tính liên kết cao”, Scott Mautz nói.

Isla còn nổi tiếng về việc “nói không” với họp hành và việc sử dụng các hệ thống mệnh lệnh, kiểm soát và đề cao cái tôi. Thay vào đó, vị CEO này ủng hộ việc ra các quyết định một cách nhẹ nhàng, cởi mở trên tinh thần “hợp tác” với nhân viên, bởi ông là người “quản lý bằng cách đi vòng vòng” để thăm hỏi và trao đổi thân mật với nhân viên. Isla cũng cảm thấy “ngượng” khi phải xuất hiện như một tâm điểm ở các buổi lễ khai trương cửa hàng.

“Văn hóa mà chúng tôi muốn tạo ra cho công ty cũng như ở các buổi lễ khai trương cửa hàng là tính đồng đội. Sức mạnh của công ty nằm ở sự gắn kết của toàn thể nhân viên chứ không phải chỉ một cá nhân duy nhất. Và, tôi có thể nói rằng, chúng tôi muốn mình là một công ty không quá nổi bật và khiêm tốn nhưng tất nhiên vẫn rất tham vọng”, Isla chia sẻ.

Sự khiêm tốn của Isla còn thể hiện trong triết lý kinh doanh hướng đến khách hàng. “Một khách hàng nữ đến cửa hàng Zara là để tìm mua một đôi giày cao gót thời thượng nhất với giá phải chăng, và muốn biết liệu sắp tới Zara có mở thêm cửa hàng nào gần nhà mình hay không, chứ chẳng quan tâm ai đang điều hành, kiểm soát công ty cả”, Mautz giải thích cho triết lý ấy của Isla.

Theo tác giả, Isla cũng làm cho những nhân viên tuyến trên, những người làm việc gần với khách hàng nhất được tỏa sáng bằng cách trao quyền cho họ sáng tạo ra những bộ sưu tập thời trang theo phản hồi của thị trường và sẵn sàng thăng chức vượt bậc cho những nhân viên có thành tích tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO giỏi nhất thế giới năm 2018 Pablo Isla: Muốn công ty không quá nổi bật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO