CEO BrandBeats: Khởi nghiệp với "nhịp đập thương hiệu"

BÍCH TRÂM| 04/01/2017 04:25

Sau gần 5 năm làm việc tại Tập đoàn Carlsberg Việt Nam, Lê Tấn Thanh Thịnh nhen nhóm ý định khởi nghiệp với BrandBeats Music Marketing, nhằm mang "nhịp đập thương hiệu" đến gần trái tim khách hàng.

CEO BrandBeats: Khởi nghiệp với

Sau gần 5 năm làm việc tại Tập đoàn Carlsberg Việt Nam ở vị trí Quản lý thương hiệu và Quản lý phát triển sản phẩm mới, giữa năm 2015, Lê Tấn Thanh Thịnh nhen nhóm ý định khởi nghiệp với ý tưởng mang "nhịp đập thương hiệu" đến gần trái tim khách hàng, vượt ra khỏi giới hạn của các kênh truyền thông truyền thống.  

Đọc E-paper

Hiện tại, Thịnh là CEO Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai kênh truyền thông qua âm nhạc BrandBeats Music Marketing, đồng thời là CEO Công ty Giải trí NHP Entertainment và là một trong những chuyên gia tư vấn toàn cầu của Hãng cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư Guidepoint (Mỹ), phụ trách mảng FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) tại thị trường Việt Nam.

Vị CEO 27 tuổi cho biết, quyết định "khai sinh" BrandBeats Music Marketing xuất phát từ mong muốn đơn giản ban đầu: dùng âm nhạc là yếu tố chính để tạo nên cảm xúc cho người xem, sao cho khán giả không tắt tivi hoặc chuyển kênh khi chương trình quảng cáo xuất hiện.

Kết hợp âm nhạc và tiếp thị

Năm 2014, khi còn làm việc tại Carlsberg Việt Nam, qua lần hợp tác cùng nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong để thực hiện dự án Khơi dòng cảm xúc - Tự hào miền Trung, Thịnh đã nhận ra sức mạnh của âm nhạc trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu. Đến giữa năm 2015, BrandBeats Music Marketing - công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai kênh truyền thông qua âm nhạc ra đời. Đây là đứa con tinh thần của 3 nhà đồng sáng lập: CEO Lê Tấn Thanh Thịnh, Giám đốc Sáng tạo Nguyễn Hải Phong và Giám đốc Chiến lược Nguyễn Tiến Huy.

Music marketing không phải là lĩnh vực mới trên thế giới, nhưng Thịnh cho biết, ở thị trường Việt Nam vẫn chưa có nhiều người đủ can đảm để tách riêng mảng âm nhạc ra khỏi một chiến lược truyền thông tổng thể. Do đó, 3 nhà điều hành BrandBeats quyết định trở thành những người tiên phong.

Lúc mới hoạt động, BrandBeats từng bị một "vố đau" là chịu khoản lỗ khoảng 500 triệu đồng khi sản phẩm bị một nhãn hàng từ chối. Hậu quả của cú vấp ngã đầu tiên này là Công ty phải dừng hẳn hoạt động trong mấy tháng cuối năm 2015.

Sau đó, nhận thấy việc hợp tác trực tiếp với các nhãn hàng đi kèm với rủi ro tài chính quá cao, các nhà sáng lập BrandBeats quyết định chuyển sang cách làm mới là kết hợp với các công ty agency.

>>Xu hướng marketing mới: Content curation

Sau khi có sự thay đổi mang tính bước ngoặt này, liên tục nhiều sản phẩm quảng cáo với sự đóng góp khâu music marketing của BrandBeats đạt được hiệu quả truyền thông đáng kể.

Một điển hình là TVC "Hai Lúa - Tide trắng đột phá” của Tide Việt Nam được đánh giá là chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất trong 5 năm qua của Tide. Chỉ tính riêng trên kênh YouTube, đến thời điểm hiện tại, TVC này đã đạt gần 7 triệu lượt xem - con số ấn tượng đối với một quảng cáo truyền hình trong 30 giây.

Hay như bài hát Who is the best của nhãn hàng Xmen cũng trở thành một bản "hit" khi đạt gần 10 triệu lượt nghe và xem chỉ trong vòng 23 ngày sau khi ra mắt. Đây là thành quả đáng ao ước đối với một chiến dịch music marketing.

Chia sẻ về sức ảnh hưởng của âm nhạc đối với quá trình quảng bá thương hiệu, Thịnh cho biết: "Khi khách hàng được tiếp xúc với một thương hiệu thông qua cấu trúc ngữ âm, họ phản hồi với cảm xúc tích cực. Cảm xúc này tạo nên hiệu ứng tốt trong giai đoạn lựa chọn sản phẩm để mua và nâng cao mức đánh giá giá trị sản phẩm. Ví dụ, dữ liệu từ cuốn Journal of Applied Psychology cho thấy, 8/10 người tiêu dùng sẽ chọn mua rượu Pháp nếu trong cửa hàng đang mở một bản nhạc Pháp. Kết quả từ cuộc khảo sát quốc tế của các chuyên gia tại Đại học Leicester cũng chứng minh được rằng, các nhãn hàng kinh doanh biết kết hợp với âm nhạc khi xây dựng chiến lược thương hiệu sẽ chiếm đến 96% tỷ lệ khách hàng nhớ đến nhãn hàng so với các nhãn hàng khác không sử dụng âm nhạc".

Dung hòa những cái "tôi"

Ở cương vị là người điều hành công ty có sự kết hợp giữa hai lĩnh vực nghệ thuật và tiếp thị, Thịnh cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất là phải dung hòa tốt "cái tôi sáng tạo" của nhạc sĩ và "cái tôi marketing" của đối tác làm thương hiệu.

"Nhạc sĩ luôn xem bài hát như một đứa con tinh thần nên thường không thích liên tục nhận phản hồi tiêu cực của đối tác. Đây cũng chính là điểm giới hạn khiến nhiều nhạc sĩ không sáng tác được nhạc quảng cáo. Ở chiều ngược lại, người làm marketing cho nhãn hàng lại là người hiểu rõ thương hiệu nhất nên có cái nhìn rất khắt khe với sản phẩm. Thách thức lớn tôi thường xuyên đối mặt là phải thuyết phục cả hai bên để giúp họ tìm được tiếng nói chung và hướng đến mục tiêu cho ra đời một sản phẩm chất lượng nhất. Nói nghe có vẻ đơn giản nhưng đây thực sự là một thử thách rất khó”, Thịnh chia sẻ.

Theo Thịnh, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của BrandBeats là sở hữu một quy trình vận hành vừa đảm bảo tính nhanh chóng, hiệu quả, vừa không để mất đi tính sáng tạo của sản phẩm. Có lẽ nhờ đó mà cho đến nay, khách hàng của Công ty đều là những nhãn hàng lớn ở Việt Nam hoặc các tên tuổi quốc tế như Nestlé, Milo, 7Up, Dutch Lady, HTC, Coca-Cola, Kotex, Fami, Chotot.vn...

Tham vọng của vị CEO trẻ là thay đổi cách vận hành của ngành âm nhạc Việt Nam hiện đại. Thịnh cho biết, trong năm 2017 sẽ ra mắt một dự án hoàn toàn mới trong lĩnh vực âm nhạc với mục tiêu là tạo ra những sản phẩm âm nhạc cũng như những tài năng âm nhạc chất lượng hơn cho nước nhà.

>>Dùng âm nhạc kích thích kinh doanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO BrandBeats: Khởi nghiệp với "nhịp đập thương hiệu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO