Giuseppe Crippa - nhà sáng lập Technoprobe, hiện là một trong những người giàu nhất nước Ý. |
Năm 1995, ông Giuseppe Crippa được đề nghị nhận gói thôi việc từ nhà sản xuất chất bán dẫn STMicroelectronics (STM), chính thức kết thúc sự nghiệp 35 năm tại công ty này, theo Forbes.
Tuy nhiên, thay vì chọn cuộc sống an nhàn tuổi già, ông Crippa, lúc đó 60 tuổi, đã chớp lấy cơ hội để thành lập công ty riêng để viết nên câu chuyện khởi nghiệp thành công như ngày nay. Ông thành lập Technoprobe ở một thị trấn nhỏ bên ngoài Milan để sản xuất thẻ dò bán dẫn, một thiết bị dùng cho việc kiểm tra vi mạch.
Thẻ thăm dò này là một sản phẩm phần cứng, được sử dụng trong thử nghiệm wafer bởi các công ty sản xuất chất bán dẫn. Họ dùng nó để xác định xem con chip có chức năng tốt hay xấu, là một khâu trong sản xuất chất bán dẫn. Trong 15 năm đầu tiên trên hành trình kinh doanh, khách hàng chính của ông Crippa lại chính là công ty cũ, STM.
Stefano Felici - CEO Technoprobe và là cháu trai của Crippa, cho biết nhà sáng lập rất sáng tạo. "Để sửa chữa một thẻ thăm dò, bạn cần phải gửi nó đến Mỹ và sẽ mất 2 tuần. Vì vậy, ông ấy đã nghĩ ra một quy trình để thực hiện ngay trong nhà bếp của mình", Felici nói.
Đến nay, Technoprobe là một trong hai nhà sản xuất thẻ dò bán dẫn lớn nhất thế giới. Khách hàng của công ty cũng đã mở rộng ra cả những công ty hàng đầu thế giới như Apple, Qualcomm, Samsung và Nvidia, cũng như các công ty sản xuất chất bán dẫn lớn như AMD, Intel, TSMC.
Công ty hiện do cháu trai và con trai của Crippa điều hành, giữ vai trò lần lượt là CEO và Chủ tịch. Họ đã tận dụng kết quả kinh doanh tích cực gần đây để đưa công ty niêm yết lên sàn giao dịch chứng khoán Euronext Growth Milan (Italy) vào tháng 2/2022.
Được biết, các chất bán dẫn hiện đại rất phức tạp nên mỗi chip yêu cầu thẻ thăm dò riêng để kiểm tra xem có thiếu sót nào không. Sau khi chúng được thăm dò và mọi vấn đề đã được khắc phục, những con chip này mới được sản xuất hàng loạt mà không gặp trở ngại nào. Một thẻ thăm dò có thể mang tới 50.000 chân kim loại, mỗi chân cắm cách nhau khoảng một phần trăm inch.
"Tôi ví nó như biện pháp chẩn đoán bằng châm cứu", Amanda Scarnati - Nhà phân tích nghiên cứu tại Citigroup, cho biết. "Những chiếc kim mỏng, nhỏ này nằm trên con chip và đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động", ông mô tả thêm.
Stefano Felici - CEO Technoprobe và là cháu trai của Crippa |
Tuổi thơ vất vả trong thời chiến
Sinh ra tại một thị trấn nhỏ đông bắc Milan năm 1935, ông Crippa lớn lên trong Thế chiến thứ hai. Thời thơ ấu, ông thường xuyên phải đi trú ẩn tránh các cuộc không kích trong một cái hố dưới khu chung cư. "Để bớt căng thẳng, tôi và những đứa trẻ khác sẽ đưa kẹo cho mọi người đang trốn cùng trong khi chờ mọi chuyện rõ ràng", ông kể.
Sau chiến tranh, Crippa theo học tại một trường trung học kỹ thuật ở Bergamo và sau đó có công việc đầu tiên tại công ty kỹ thuật Breda. Ở tuổi 25, ông đã có bước đột phá đầu tiên trong thế giới vi mạch, khi bắt đầu làm việc tại công ty bán dẫn SGS. Cùng năm đó, SGS thành lập liên doanh với Fairchild Semiconductor có trụ sở tại Mountain View (Mỹ).
Năm 1962, công ty cử Crippa đến Silicon Valley tìm hiểu công nghệ mới để mang về Italy. Ông về nước năm 1963, giúp xây dựng dây chuyền sản xuất bóng bán dẫn silicon đầu tiên ở châu Âu, khởi đầu cho sự nghiệp kéo dài hàng chục năm tại SGS, sau này được gọi là STM.
Nhiều thập niên sau, Crippa bắt đầu mày mò với các thẻ thăm dò trong nhà bếp tại ngôi nhà ở vùng quê của mình. Ông nhận ra một cơ hội rõ ràng: Tất cả thẻ thăm dò của người sử dụng lao động đều đến từ các nhà cung cấp Mỹ. Vào thời điểm đó, thẻ thăm dò là vật tư tiêu hao chất lượng tương đối thấp, cần phải sửa chữa sau khi sử dụng.
Technoprobe của ngày hôm nay được Crippa xây dựng từ chính khoản tiền thôi việc tại công ty cũ. |
Cậu con trai của ông - Cristiano, đã sớm cùng tham gia. Họ mua một số công cụ như kính hiển vi và máy cắt. Đến năm 1993, họ bắt đầu thuê 2 nhân viên đầu tiên. Hai năm sau, khi đã đến tuổi nghỉ hưu, Crippa quyết định nghỉ việc tại STM và nhận một gói thôi việc.
Khoản tiền thôi việc đã giúp Crippa thành lập Technoprobe. Họ cũng chuyển văn phòng tại gia đến một cơ sở rộng 800 m2 ở Cernusco Lombardone gần đó, với khoảng 10 nhân viên vào năm 1996.
Không lâu sau, những người còn lại trong gia đình cũng gia nhập công ty. Họ bao gồm cháu trai Stefano Felici vừa tốt nghiệp đại học với bằng kỹ sư điện và truyền thông; và con trai út của ông là Roberto - một kỹ sư hóa học.
Technoprobe phát triển nhanh chóng, mở rộng sang Pháp năm 2001 và Singapore năm 2004. Bốn thập kỷ sau chuyến đi của mình đến Mỹ, ông Crippa gửi cháu trai Felici đến California để mở văn phòng đầu tiên của Technoprobe tại Mỹ ở San Jose vào năm 2007. Cùng năm đó, công ty bắt đầu phát triển các thẻ thăm dò nhỏ và tiên tiến hơn.
Khách hàng lớn là... công ty cũ
Trong nhiều năm, STM là khách hàng duy nhất của Technoprobe. Phải đến năm 2010, công ty của Crippa mới có nhiều khách hàng hơn ở Đài Loan và Philippines. "Chúng tôi bắt đầu thâm nhập thị trường với các hãng bán dẫn lớn nhất ở châu Á. Đến năm 2017, nỗ lực của chúng tôi cũng mang lại kết quả ở Mỹ", Felici nói.
Chín năm sau, Technoprobe đầu tư 100 triệu USD để mở rộng thị phần, trong đó 40 triệu USD dùng mua lại Microfabrica - công ty sản xuất các thành phần in 3D cho thẻ thăm dò tại California. Thương vụ giúp Technoprobe tạo ra các thẻ thăm dò nhỏ, hiệu quả hơn, phù hợp với các con chip ngày càng nhỏ và phức tạp.
Theo Định luật Moore, khoảng 2 năm một lần, số linh kiện trong một mạch tích hợp sẽ tăng gấp 2. Điều này cũng áp dụng cho các thẻ thăm dò nên công nghệ mới đang được sử dụng tạo ra một tương lai tươi sáng cho Technoprobe.
"Định luật Moore cho biết, hình dáng của con chip ngày càng thu nhỏ. Nến thẻ thăm dò cũng phải theo kịp tốc độ đó", Charles Shi - Nhà phân tích chất bán dẫn tại ngân hàng đầu tư Needham, cho biết.
Với nhu cầu chip ngày một cao, tiềm năng phát triển của Technoprobe là rất lớn |
Cơ hội phát triển lớn
Thế hệ tiếp theo của chất bán dẫn là chiplet - chip nhỏ hơn xếp chồng lên nhau để tạo ra các đơn vị nhanh hơn, mạnh hơn. Vào tháng 3, một nhóm công ty công nghệ lớn nhất thế giới, gồm AMD, Google, Intel, Meta , Microsoft, Qualcomm, Samsung và TSMC đã tiêu chuẩn hóa công nghệ chiplet cho thế hệ thiết bị tiếp theo.
Đồng nghĩa, cả Technoprobe lẫn đối thủ FormFactor đều đang tăng cường năng lực để đáp ứng nhu cầu lớn hơn của khách hàng. Hiện, cả hai đều đang là nhà cung cấp cho Intel. "Đây là một ngành rất nhỏ. Chúng tôi biết gia đình Crippa khá rõ. Họ là công ty tư nhân thuộc sở hữu gia đình khá ấn tượng" , Mike Slessor - CEO của Formfactor, cho biết.
Tuy nhiên, vẫn có quá nhiều nhu cầu để cả hai công ty cùng phát triển. Trên thực tế, hoạt động kinh doanh của họ không có dấu hiệu chậm lại khi các công ty như Apple và Samsung tung ra điện thoại và máy tính bảng mới mỗi năm. Các nhà sản xuất ô tô cũng sử dụng thẻ thăm dò để cho ra đời những chiếc xe hiện đại hơn.
Felici chỉ ra sự phức tạp ngày càng tăng của ô tô là một trong nhiều lý do cho sự phát triển của ngành. "Xe hơi hiện có máy tính, card đồ họa. Và những con chip đó cần được kiểm nghiệm. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ kinh doanh nhiều hơn", ông nói.
Năm ngoái, Technoprobe cuối cùng đã vượt qua đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình là FormFactor có trụ sở tại California. Công ty đạt mức lãi ròng 136 triệu USD và doanh thu 446 triệu USD vào năm 2021, vượt qua doanh thu 436 triệu USD của FormFactor.
Thương vụ IPO đã đưa nhà sáng lập Crippa năm nay đã 87 tuổi cùng gia đình trở thành một trong những người giàu nhất nước Ý, sở hữu gần 4 tỷ USD nhờ 75% cổ phần. Năm nay, Crippa cũng chính là một trong 8 người giàu nhất thế giới mới bước vào danh sách Forbes mà có tuổi từ 80 trở lên.