Cặp vợ chồng khởi nghiệp thành công với đặc sản “bangus”

Hồng Như| 22/10/2021 07:46

Thành công trong kinh doanh không phải lúc nào cũng đến ngay lập tức. Cái gọi là may mắn chỉ dành cho một số ít doanh nhân, đa số còn lại đều gặp nhiều khó khăn, thất bại trước đó. Tuy nhiên, câu chuyện khởi nghiệp cửa hàng bán đồ ăn Mr.Dagupeño của cặp vợ chồng Eric Montoya và Katherine là điển hình của sự may mắn.

Cặp vợ chồng khởi nghiệp thành công với đặc sản “bangus”

Sử dụng ý tưởng từ 12 năm trước

Katherine và chồng là Montoya kết hôn hồi năm 2016 cũng là lúc cả hai nghĩ đến việc kinh doanh riêng. Dù đang giữ vị trí quản lý trong công ty, nhưng Katherine vẫn quyết định nghỉ việc để tìm hiểu thị trường và khởi nghiệp. Tình cờ trong lúc dọn dẹp, cô phát hiện kế hoạch kinh doanh cửa hàng bán đồ ăn mang đi mà chồng cô đã viết từ những năm 2009. Sau quá trình cân nhắc, đôi vợ chồng này quyết định triển khai kế hoạch đó.

Tháng 12/2016, chỉ với số tiền tiết kiệm 150.000 Peso (gần 3.000 USD) ít ỏi, Katherine quyết định mạo hiểm và mở cửa hàng đầu tiên trên đường cao tốc Sumulong, thuộc Khu dân cư Mambugan, Philipines. Nhờ tận dụng đúng thời điểm nghỉ tết dương lịch nên cửa hàng Mr. Dagupeño thu hút sự chú ý lớn của khách hàng và đạt được doanh số bán hàng vượt xa kỳ vọng. 

Cửa hàng của vợ chồng Katherine và Montoya chủ yếu bán các món nướng từ bangus hay còn gọi là cá măng sữa, cá măng biển… Đây là loài duy nhất thuộc họ Chanidae còn tồn tại và là loại cá quan trọng trong cơ cấu thực phẩm của khu vực Đông Nam Á.

“GOING out-of-the-box” (Vượt ra khỏi chiếc hộp) là châm ngôn hoạt động của Mr.Dagupeño. Montoya cho biết: “Điều khác biệt của chúng tôi so với các cửa hàng bán bangus khác là sự biến tấu và đổi mới. Bangus của cửa hàng là loại cá đã được rút xương, không chỉ nướng rồi dùng kèm với nước sốt, chúng tôi còn biến tấu thêm nhiều lớp phủ lên mặt cá bao gồm cà chua, hành tây, phô mai, nước sốt Chimichurri và nhiều gia vị truyền thống khác…”.

Cua-hang-Mr-Dagupe-o-7918-1634888808.jpg

Một cửa hàng Mr.Dagupeno tại đường phố Philipines

Bên cạnh món chính là bangus nướng, để kích thích vị giác và thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, Mr.Dagupeño còn bán thêm các món đặc sản của Philipines như Relleno Bangus (cá măng sữa nhồi), Grilled Liempo và Grilled Pusit (các món thịt, mực nướng).

“Chúng tôi luôn nghĩ về sự đa dạng và đổi mới, vì vậy với sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia ẩm thực và đầu bếp nổi tiếng, Mr.Dagupeño luôn có những cách khác nhau để chế biến và trình bày món ăn sao cho độc đáo, bắt mắt nhưng vẫn vẹn nguyên giá trị truyền thống của món đặc sản” - Montoya chia sẻ.

Sau kết quả khả quan của cửa hàng đầu tiên, 6 tháng sau vợ chồng Katherine và Montoya ra mắt cửa hàng thứ 2 gần trung tâm thương mại của thành phố Antipolo. Tiếp đó, hồi tháng 4/2018, Mr.Dagupeño tiếp tục xuất hiện tại Trung tâm Siete Medya. Chỉ trong thời gian ngắn với 3 cửa hàng lần lượt ra đời, cặp vợ chồng này đã định vị được thương hiệu bangus nướng tại các đường phố Philipines và có được doanh thu khả quan. 

Tích cực nhượng quyền

Theo Montoya, muốn thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm, ăn uống phát triển thì nhượng quyền là xu hướng tất yếu. Anh nói: “Chúng tôi đang muốn trở thành thương hiệu độc quyền về bangus tại Philipines hay đơn giản hơn là trở thành cửa hàng có uy tín trong việc chế biến và bán các món ăn làm từ loại cá đặc sản này. Mr.Dagupeño luôn sẵn sàng nhượng quyền thương mại để các món cá nướng đặc trưng của thương hiệu được lan tỏa rộng hơn”.

Ngay từ khi khởi nghiệp, cặp vợ chồng này đã xác định rõ Mr.Dagupeño bán các món mang về và tập trung vào món chính là cá măng sữa nướng với những biến tấu đa dạng. Họ tin rằng đây là mô hình kinh doanh có tỷ lệ thành công cao, ít rủi ro và điển hình là nhiều bên nhận nhượng quyền đã có thể thu hồi vốn chỉ trong vòng 6 tháng đến 1 năm kinh doanh. 

Mon-bangus-4761-1634888808.jpg

Món bangus nướng đặc trưng của chuỗi cửa hảng Mr.Dagupeno

Hiện Mr.Dagupeño đã có 11 cửa hàng nhượng quyền và 1 cửa hàng liên doanh. Dự kiến đến cuối năm nay, chuỗi cửa hàng này sẽ tăng lên 20. Mục tiêu của hai vợ chồng sáng lập là tăng lên 50 cửa hàng trong năm 2022 và 100 cửa hàng vào năm 2023. Sở dĩ có sự kỳ vọng này là do trong suốt giai đoạn dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là cửa hàng dịch vụ ăn uống đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến phá sản, nhưng Mr.Dagupeño may mắn hơn. Theo thống kê doanh thu, các cửa hàng trong chuỗi này chỉ giảm 20% doanh thu so với giai đoạn trước dịch và đã sẵn sàng khởi động để thích ứng với giai đoạn bình thường mới.

Montoya tiết lộ: “Công thức duy nhất để chúng tôi duy trì bền bỉ và vượt qua đại dịch chỉ có một, đó là liên tục đổi mới. Sau 5 năm kinh doanh các cửa hàng bán thức ăn mang đi, tôi và vợ đã có đủ kinh nghiệm để thích ứng và vượt qua các khó khăn. Đại dịch không thể ngăn chúng tôi nghĩ lớn và lên kế hoạch. Các cửa hàng mới và cửa hàng nhượng quyền sẽ tiếp tục ra mắt trong thời gian tới”.

Hiện Mr.Dagupeño đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố lớn của Philipines, bao gồm tỉnh Rizal, thủ đô Metro Manila, thành phố Cavite và cả Bulacan. Trong tháng 12 tới, tận dụng kỳ nghỉ tết dương lịch, Mr.Dagupeño sẽ giới thiệu một số biến tấu mới cho các món như Pinaputok na Bangus, Cheesy Baked Bangus. Đặc biệt, sắp tới chuỗi cửa hàng này sẽ bán thêm cơm và các suất ăn đi kèm món nướng bangus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cặp vợ chồng khởi nghiệp thành công với đặc sản “bangus”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO