Văn hóa nghệ thuật

Khởi động cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề Bài ca thống nhất

Tâm An 14/06/2024 15:44

Cuộc vận động sáng tác âm nhạc khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hung cách mạng, tôn vinh những đóng góp to lớn của các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng Tổ quốc giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Theo đó, ngày 14/6, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức Cuộc vận động sáng tác âm nhạc với Chủ đề: Bài ca thống nhất, nhằm chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 -30/4/2025).

cuocthi2.jpg
Ban tổ chức Cuộc vận động trả lời các thắc mắc của báo giới

Cuộc vận động sáng tác âm nhạc nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước có sự khác biệt so với các cuộc thi khác về cùng chủ đề chủ yếu là ở mục đích và nội dung.

Theo NS. Nguyễn Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Cuộc vận động này tập trung vào việc thể hiện những giá trị lịch sự và ý nghĩa sâu sắc của quá trình thống nhất đất nước trong suốt 50 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, Cuộc vận động sáng này còn nhấn mạnh đến những thành tựu kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa - xã hội của các dân tộc Việt Nam, và vai trò quan trọng của sự đoàn kết trong xây dựng cuộc sống phồn vinh và hạnh phúc cho nhân dân.

Điều này cho thấy rằng, Cuộc vận động sáng tác âm nhạc không chỉ là một sự kiện văn hóa nghệ thuật mà còn là dịp để tôn vinh và giữ gìn những giá trị quốc gia, kết nối thế hệ và tôn vinh những cống hiến của người dân Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước.

Nhạc sĩ Đức Trịnh cũng cho biết thêm, các ca khúc không phân biệt dòng nhạc, mà đa dạng theo các phong cách âm nhạc đang được lưu hành hiện nay như romance, ca khúc đại chúng, hành khúc, pop, rock. Tuy nhiên, mỗi nhạc sĩ chỉ được gửi một bài hát duy nhất dự thi và không được gửi cho những cuộc thi khác.

Tác phẩm tham dự Cuộc vận động sáng tác âm nhạc phải là ca khúc chưa phổ biến và đạt bất kỳ giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi nào. Ban tổ chức sẽ không xét giải với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng và giai điệu, lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước.

cuocthi3.jpg
Đại diện Ban tổ chức công bố thể lệ Cuộc vận động

“Cuộc vận động sáng tác âm nhạc này, khuyến khích các nhạc sĩ tìm tòi, sáng tạo những ý tưởng mới trong cấu trúc âm hưởng dân tộc và hiện đại, ca từ phương thức thể hiện. Trong quá trình diễn ra Cuộc thi, Ban tổ chức sẽ cập nhật kết quả tác phẩm trên các phương tiện của Đài Truyền hình TP.HCM, đồng thời đăng tải trên cá kênh Youtube, website, fanpage, TikTok của Hội nhạc sĩ Việt Nam, MUCA của Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, Công ty CP Truyền thông người Sài Gòn”, NS. Đức Trịnh cho biết.

Nhận tác phẩm từ ngày 14/6/2024-6/1/2025.

Thời gian tổ chức xét chọn và đăng tải tác phẩm vào vòng chung kết trên mạng xã hội và giải thưởng từ ngày 7/1/2025- 3/3/2025.

Giải thưởng: 1 Giải nhất trị giá 80 triệu đồng/giải; 2 Giải nhì mỗi giải 50 triệu đồng, 4 Giải ba mỗi giải đồng, 8 Giải khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng.

Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi động cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề Bài ca thống nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO