Trong nước

Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024

Nhóm phóng viên 15/03/2024 11:00

Sáng nay (15/3), tại tuyến đường Lê Lợi, hàng nghìn phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo của khoảng 120 cơ quan báo chí và độc giả đã cùng tham gia khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2024 với Chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”. Hội báo lần đầu tiên tại tổ chức tại TP.HCM, với hơn 100 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023 và quý I/2024

Hội báo do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp UBND TP.HCM cùng sự phối hợp chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đến dự có các ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

khai-mac(1).jpg

Cùng dự còn có các ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo TP.HCM và một số địa phương; lãnh đạo các cơ quan báo chí…

Tiên phong đổi mới báo chí

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, để xứng đáng với vai trò, sứ mệnh vẻ vang của mình, các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các cơ quan báo chí phải quyết liệt trong hành động, phải sáng tạo, linh hoạt trong vận dụng để tập hợp, thúc đẩy sự đoàn kết, sự thống nhất, đồng lòng trong triển khai thực hiện các chủ trương, định hướng đó.

Báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và người làm báo văn hóa. Cần hạn chế việc hô hào hình thức mà phải đưa nội dung này đi vào chiều sâu, trở thành thói quen văn hóa hằng ngày của từng nhà báo, hội viên trong quá trình sáng tạo các sản phẩm báo chí có chất lượng, giàu giá trị văn hóa tốt đẹp, khơi dậy, định hướng những dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, sự phát triển không ngừng của báo chí đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu với các công cụ số như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối… đã tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo.

lanh-dao-2(1).jpg
Các lãnh đạo chụp hình lưu niệm tại gian hàng Doanh Nhân Sài Gòn

Vì vậy, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, báo chí cần chủ động, đoàn kết tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ bản quyền, đấu tranh chống tin giả, đẩy lùi thông tin xấu độc, thông tin sai lệch, xuyên tạc, để thông tin báo chí chính thống trở thành dòng thông tin chủ lưu quan trọng nhất trong không gian số, góp phần xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh, phục vụ cho từng độc giả, khán thính giả, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Chia sẻ về Hội báo, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định, Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ, hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả.

Hội Báo toàn quốc cũng là dịp tôn vinh những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ, tinh thần đổi mới sáng tạo, nghị lực vươn lên, tinh thần cống hiến và tính trách nhiệm cao của báo chí Việt Nam. Đồng thời, giáo dục truyền thống, khích lệ niềm tự tôn, lòng tự hào về truyền thống 99 năm lịch sử báo chí cách mạng, khơi dậy khát vọng sáng tạo, đổi mới và cống hiến của đội ngũ nhà báo - hội viên.

Đông đảo người dân Thành phố đến với Hội báo

Với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân", Hội báo 2024 quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trong đó gần 300 cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành trong cả nước tham gia trưng bày báo chí, giới thiệu sản phẩm.

b6be4f6a5ebaf2e4abab.jpg
Đông đảo bạn đọc tham quan gian trưng bày ấn phẩm của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn trong sáng nay

Ông Nguyễn Thanh Bình - Tuyên truyền viên TP. Thủ Đức cũng cho rằng, lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM nhưng Hội báo toàn quốc được tổ chức với quy mô hoành tráng, ấn tượng. Là người làm trong lĩnh vực tuyên truyên, ông Bình đọc nhiều báo, gồm các báo chính trị, xã hội, tin tức và cả tạp chí chuyên ngành về kinh tế như Doanh Nhân Sài Gòn.

Ông Bình cho biết rất thích thú khi vì gian hàng được thiết kế khá bắt mắt, khoa học, hấp dẫn người xem. Ông hy vọng, sau Hội báo hôm nay, những người làm báo sẽ ngày càng cập nhật công nghệ, để thích ứng hơn với thời cuộc, đổi mới nội dung và hình thức để theo kịp nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Tại gian hàng trưng bày của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, đông đảo khách tham quan là các doanh nhân và sinh viên đã đến chụp hình, giao lưu và tặng sách của các doanh nhân được bình chọn tại hạng mục “Sách doanh nhân được yêu thích năm 2023” trong tuần lễ “Doanh nhân và sách năm 2023”, doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, check-in chụp hình và nhận quà… hấp dẫn khách tham quan.

Chia sẻ tại buổi giao lưu và tặng sách “Người cố vấn” cho độc giả Doanh Nhân Sài Gòn tại gian hàng của Tạp chí, bà Lê Thị Thanh Lâm - Nguyên Phó giám đốc Công ty Saigon Food, Phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (Hawee) chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng bởi các hoạt động ngoài mặt báo của Tạp chí trong thời gian qua như giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, chương trình 9th Monthly B2B, Tuần lễ Doanh nhân và sách… Các hoạt động này đều được tuyên truyền trên mặt báo khá ấn tượng. Gian hàng hôm nay của Tạp chí đã thể hiện được đầy đủ những điều đó. Giới doanh nhân chúng tôi đều cảm thấy tự hào vì có một tờ báo dành cho cộng đồng như vậy”, bà Lâm nói.

ghiao-luu-sach(1).jpg
Bà Lê Thị Thanh Lâm giao lưu và tặng sách “Người cố vấn” cho độc giả Doanh Nhân Sài Gòn

Đến TP.HCM du lịch, vô tình ghé thăm Hội báo toàn quốc và check in tại gian hàng của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, bà Olga Osokina quốc tịch Nga cho biết, ở Nga cũng có những chương trình tương tự như Hội báo toàn quốc.

“Tôi cảm nhận, Hội báo tại TP.HCM thật đông vui, náo nhiệt, thu hút nhiều người làm báo trên khắp Việt Nam. Tôi ấn tượng với gian hàng của Tạp chí vì cách bố trí ấn tượng, có chỗ check in để chụp hình bìa trên Tạp chí. Đặc biệt, còn có diễn giả, doanh nhân nổi tiếng đến tặng sách.

Tôi hy vọng Hội báo ngày càng thành công và thu hút nhiều độc giả quan tâm để báo chí Việt Nam ngày càng phát triển. Hy vọng các báo, tạp chí Việt Nam sẽ có phiên bản tiếng Anh để độc giả nước ngoài có thêm kênh thông tin khi đến thăm Việt Nam”, bà Olga Osokina chia sẻ.

khach-nuoc-ngoai(1).jpg
Bà Olga Osokina thích thú với gian trưng bày của Doanh Nhân Sài Gòn

Chị Nguyễn Thị Trinh - Giám đốc Quan hệ khách hàng Công ty Truyền thông Vero Asean cho biết có rất nhiều kỳ vọng vào báo chí Việt Nam trong thời gian tới. Chị cho rằng, báo chí phải luôn gần gũi với thực tế và cộng đồng, phải có những cải tiến không những ở nội dung mà còn ở hình thức thể hiện.

khach(1).jpg
Các bạn trẻ chụp hình tại gian hàng Doanh Nhân Sài Gòn

“Tôi đã biết và theo dõi Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn từ trước đó, năm nay, gian trưng bày của DNSG chỉn chu, bài bản, có những hoạt động thú vị mang bản sắc riêng biệt”, chị Trinh nói thêm.

Cảm xúc của các doanh nhân khi tham gia các hoạt động tại gian hàng của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn ở Hội báo toàn quốc. Thực hiện: Lê Hạnh - Minh Phú - Thanh Trúc

Trong khuôn khổ Hội báo, ban tổ chức sẽ bình chọn và trao Giải Gian trưng bày xuất sắc, Giải Bìa báo Tết ấn tượng, Giải Chương trình phát thanh Tết ấn tượng, Giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng, Giải Giao diện điện tử Tết ấn tượng, Giải báo chí dành cho phóng sự xuất sắc về Hội Báo toàn quốc 2024.

Nổi bật
Đọc nhiều
Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO