Trong nước

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2023: Tăng trưởng xanh với tầm nhìn phát triển bền vững

Hồng Nga 15/09/2023 10:20

Sáng 15/9/2023, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không” khai mạc tại Hội trường TP.HCM.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh diễn đàn "Tăng trưởng xanh - hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không"

Tham dự diễn đàn có Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, lãnh đạo nhiều bộ ngành Trung ương cùng hơn 1.200 đại biểu đến từ các định chế tài chính quốc tế, các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương đến từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ…

4 trụ cột chiến lược

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TP.HCM cùng với nhiều đô thị khác trên thế giới đã chứng kiến rõ ràng những tác động của biến đổi khí hậu cùng với những bất cập, thiếu đồng bộ cần phải được giải quyết, càng thúc giục chúng ta phải gắn kết chặt chẽ động, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa để ứng phó.

Vì vậy, TP.HCM đang khẩn trương hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm xây dựng thành phố trở thành đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư.

Khung chiến lược xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế nhằm thực hiện 4 trụ cột. Đó là phát triển nguồn lực xanh, xây dựng hạ tầng xanh, phát triển hành vi xanh, xác định ngành hoặc lĩnh vực tiên phong.

Sau diễn đàn, TP.HCM sẽ tiếp thu ý kiến, sớm hoàn thiện khung chiến lược và triển khai khung hành động với nhiệm vụ và mốc thời gian cụ thể.

Diễn đàn là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hóa nội dung hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã ký ngày 26/6/2023. Đồng thời thảo luận nội dung thành lập trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TP.HCM, nhằm tăng cường hợp tác với các trung tâm cách mạng công nghiệp lần 4 trên thế giới, hỗ trợ giải pháp đột phá cho TP.HCM phù hợp quốc gia và xu hướng quốc tế. Đồng thời huy động các nguồn lực đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm phát thải nhà kính, xây dựng hệ thống giao thông công cộng, giảm ô nhiễm không khí, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên…

nguyen-van-nen.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết có 4 trụ cột chính để tăng trưởng xanh

TP.HCM đang triển khai các giải pháp thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và phát triển, tạo môi trường và cơ hội thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay hành trình tăng trưởng xanh, hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0.

3 vấn đề cần tập trung

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, TP.HCM là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp khoảng 1/5 GDP, hơn 1/4 thu ngân sách quốc gia, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và xuất nhập khẩu, số doanh nghiệp đang hoạt động chiếm gần 30% cả nước.

Tuy vậy, TP.HCM cũng là địa phương có tổng lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất (57,6 triệu tấn, chiếm 23,3% cả nước). Về cơ bản, kinh tế TP.HCM chủ yếu vẫn phát triển theo hướng kinh tế tuyến tính và chưa được xanh hóa, công tác bảo vệ môi trường có nhiều tiến bộ song còn nhiều vấn đề đặt ra, nhiều việc phải làm tích cực hơn.

Vì vậy, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị diễn đàn tập trung vào 3 vấn đề chính.

Thứ nhất, diễn đàn là cơ hội trao đổi, học hỏi cùng tiến tới nhận thức chung để hành động. Về kinh tế xanh, tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng mới bắt đầu triển khai nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Sự hiện diện của nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực phát triển bền vững; đại diện lãnh đạo địa phương một số quốc gia giàu kinh nghiệm như Bỉ, Đức, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… đại diện lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn như WEF, UNDP, ADB… các nhà quản trị từ các doanh nghiệp hôm nay là cơ hội rất tốt để để các địa phươngchia sẻ và học hỏi các bài học kinh nghiệm, các chính sách, mô hình tốt. Việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cần theo từng chủ đề và nhóm đối tượng phù hợp, với nhiều phương thức khác nhau, đi cùng với đó là các hoạt động trao đổi bên lề.

le-minh-phai.jpg
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại diễn đàn

Thứ hai, tận dụng tốt cơ hội kết nối và hợp tác. Chuyển đổi xanh và tăng trưởng xanh tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới nhưng cũng đòi hỏi nguồn lực lớn, gồm tài chính, nhân lực và công nghệ.
Các nguồn lực trên, đặc biệt cách thức để huy động được nguồn tài chính xanh, ngoài vai trò các ngân hàng rất cần sự tham gia và hợp tác chặt chẽ của các tổ chức tài chính quốc tế, với các cam kết hỗ trợ cho phát triển. Ngoài ra, các cơ hội kinh doanh từ nguồn năng lượng tái tạo, giao thông xanh, chuỗi cung ứng hàng hóa xanh từ sản xuất đến tiêu dùng, đang tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thu hút nguồn lực to lớn từ xã hội, đảm bảo chuyển đổi xanh đi vào cuộc sống thành công. Trong bối cảnh thế giới mới, phương thức triển khai tăng trưởng xanh có nhiều thay đổi với cách tiếp cận đi vào thực chất hơn, vì vậy, Việt Nam và TP.HCM vẫn cần nhiều hỗ trợ hơn nữa từ các bên liên quan trong và ngoài nước.

Thứ ba, cần chú trọng đến các hoạt động tiếp nối sau diễn đàn. Vì diễn đàn được xem như một khởi động. Sau diễn đàn, những hành động diễn ra trong thực tế tiếp theo mới quyết định sự thành công. Trong đó, hành động đòi hỏi một sự tương tác, phối hợp ở nhiều mức độ, cấp độ từ Trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến người dân.

Tại phiên khai mạc có 6 báo cáo chính của các đại biểu xoay quanh các chủ đề như xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị, xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không, chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp, nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp, bài học kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn, thực trạng của TP.HCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2023: Tăng trưởng xanh với tầm nhìn phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO