Văn học cổ điển Pháp lên sân khấu Việt

KHÁNH BÌNH| 29/03/2018 06:19

Dù sân khấu kịch nói ở TP.HCM đang gặp khó khăn, nhưng biên kịch Việt Linh và đạo diễn trẻ Tây Phong vẫn mạnh dạn đưa "Eugénie Grandet" - tác phẩm nổi tiếng của văn hào Pháp Honoré de Balzac xuất bản năm 1839 - lên sàn diễn của Sân khấu kịch Hồng Hạc.

Văn học cổ điển Pháp lên sân khấu Việt

Eugénie Grandet lấy bối cảnh thị trấn Saumur buồn tẻ của nước Pháp, Eugénie - con gái của nhà tài phiệt Grandet keo kiệt đã đem lòng yêu Charles - con của chú ruột với những cảm xúc bồng bột, chân thực. Nhưng sức mạnh của đồng tiền đã khiến "người em họ Paris" của Eugénie phản bội cô.

Link bài viết

Thông qua nhân vật Grandet và bi kịch của Eugénie, văn hào Honoré de Balzac đã phơi bày thói tham lam, keo bẩn của giai cấp tư sản trong thế kỷ XIX, phơi bày sức mạnh nghiệt ngã của đồng tiền khi hủy hoại tâm hồn, nhân phẩm con người.

Do tính thời sự và tính bi kịch sâu sắc, hấp dẫn, tiểu thuyết Eugénie Grandet đã liên tục được chuyển thể thành kịch, thành phim trên thế giới, đặc biệt ở khối châu Âu, Mỹ. Ở Việt Nam, Eugénie Grandet được nhắc đến từ lâu, được biên dịch và lưu trích trong sách giáo khoa bậc phổ thông trung học nhưng chưa được chuyển thể trọn vẹn trên sân khấu.

Từ kịch bản chuyển thể của biên kịch Việt Linh và bản dựng công phu của đạo diễn Tây Phong, Sân khấu kịch Hồng Hạc mong muốn mang đến cho khán giả một tác phẩm phái sinh trung thành nhất có thể với nguyên tác của Balzac...

Dù còn nhiều hạn chế về kỹ thuật và kinh phí, nhưng đây là lần đầu Eugénie Grandet được tiếp cận công chúng trong nước với hình thức kịch chuyển thể - như NSƯT Việt Linh chia sẻ. Cũng theo NSƯT Việt Linh, vì cuốn tiểu thuyết khá đồ sộ nên chị và ekip đã phải tính toán, cân nhắc rất nhiều chi tiết, phân đoạn để có thể gói gọn vở kịch trong 2 tiếng đồng hồ.

Quy tụ dàn diễn viên trẻ có diễn xuất khá tốt như Lê China, Thanh Tuấn, Lương Mỹ, Lê Hoàng Giang, Hồng Đào, Nhựt Lam, Nghinh Lộc, Cao Hùng Sơn, Minh Quốc, Kim Hải..., Eugénie Grandet được công diễn lúc 20h ngày 30/3 trên Sân khấu kịch Hồng Hạc (Q.3, TP.HCM).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn học cổ điển Pháp lên sân khấu Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO