ITPC hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng xuất khẩu
Năm 2025, ITPC tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, huy động tối đa nguồn lực, đẩy mạnh mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường truyền thống và tiềm năng.
Chiều tối ngày 6/1, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2024, ITPC đã tham mưu cho UBND TP.HCM triển khai 195 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, tăng 35,42% so với năm 2023. Qua đó, góp phần hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư và thúc đẩy kinh tế Thành phố tăng trưởng.
Trong đó, có 82 chương trình xúc tiến thương mại trong nước (tăng 13,89%), 23 chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài (tăng 76,92%) và 51 chương trình xúc tiến đầu tư (tăng gấp 2,04 lần). Qua đó, góp phần hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư và thúc đẩy kinh tế thành phố tăng trưởng.
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC cho rằng, 2024 là năm nhiều khó khăn thách thức nhưng được sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, sự phối hợp của các sở ngành, đặc biệt là sự đồng hành cộng đồng doanh nghiệp, ITPC đã thành công trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư.
“Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng, ITPC với vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư trong nước và quốc tế cùng cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi cam kết sẽ là cầu nối vững chắc. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường, kết nối giao thương, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư để kêu gọi nguồn lực đầu tư phục vụ cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM. Chúng tôi hy vọng năm 2025 có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả góp phần tạo nên sự phát triển bền vững, thịnh vượng cho TP.HCM”, ông Trần Phú Lữ nhấn mạnh.
Để các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư năm 2025 triển khai hiệu quả, ông Trần Phú Lữ cho biết, trung tâm đặt ra các mục tiêu và giải pháp trọng tâm.
Cụ thể, đối với hoạt động xúc tiến thương mại, ITPC sẽ tập trung mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; xây dựng và củng cố các đối tác hợp tác chiến lược để phát triển thị trường xuất khẩu bền vững; tận dụng tốt cơ hội mở cửa và lộ trình cắt giảm thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để khai thác tốt các thị trường xuất khẩu mới tiềm năng.
Ông nhấn mạnh: “Trung tâm sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo mô hình tăng trưởng bền vững, ưu tiên xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao. Đồng thời khuyến khích sản xuất và xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm sản xuất xanh, tuần hoàn".
Cùng với đó, ITPC sẽ phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khai thác hiệu quả thị trường nội địa 100 triệu dân. ITPC cũng sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng bền vững.
Trung tâm ITPC cũng đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cung cấp thông tin nghiên cứu thị trường, ngành hàng, sản phẩm, các chính sách ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do. ITPC còn xây dựng các chương trình đào tạo tập huấn nâng cao kỹ năng kinh doanh quốc tế, xúc tiến thương mại, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
Về định hướng thị trường xuất khẩu, ông Trần Phú Lữ cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố vững chắc và từng bước mở rộng thị phần hàng hóa xuất khẩu của thành phố tại các thị trường truyền thống bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc)”.
Nhằm góp phần phấn đấu cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế của TP trên hai con số vào năm 2025, ITPC đề xuất UBND TP.HCM quan tâm đến các chương trình xúc tiến xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các tuần lễ triển lãm sản phẩm, hội chợ quốc tế chuyên ngành, hoạt động nghiên cứu thị trường và kết nối giao thương tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và tiềm năng.