Chuyện làm ăn

HUBA kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hồng Nga 11/03/2024 - 12:21

Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp tục phục hồi và phát triển, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) kiến nghị nhiều vấn đề về cải cách thủ tục hành chính, vốn, phát triển công nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và phát triển du lịch...

Theo nhận định của Phó chủ tịch thường trực HUBA Nguyễn Phước Hưng, 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu đã từng bước lấy lại đà tăng trưởng, tuy nhiên hoạt động logistics khó khăn, một số DN phải tìm kiếm thị trường khác. Hoạt động sản xuất DN ở một số ngành có dấu hiệu phục hồi song chi phí lại tăng…

a-1691106488209.jpg
Doanh nghiệpthực hiện chuyển đổi xanh

Cộng đồng DN đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc cải cách thủ tục hành chính. Nhờ đó, hoạt động công vụ tại các cơ quan công quyền đã thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm vẫn còn phổ biến trong một số cơ quan nhà nước, vì vậy mà các khó khăn, kiến nghị của DN và người dân chậm được giải quyết hoặc giải quyết không triệt để.

Do đó, cộng đồng DN đề nghị Thành phố cần tiếp tục tập trung siết chặt vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách thủ tục hành chính tối đa nhất có thể để tạo hành lang thông thoáng cho DN phát triển.

Ỡ lĩnh vực vốn, ông Nguyễn Phước Hưng cho rằng, mặc dù ngân hàng có nhiều vốn cho vay nhưng DN nhỏ và vừa không thể tiếp cận nguồn vốn do không đảm bảo yêu cầu về thế chấp tài sản hoặc không đủ điều kiện vay.

Theo thống kê, có tới 41% DN không còn tài sản thế chấp đủ pháp lý để vay vốn. Vì vậy, HUBA kiến nghị ngân hàng nên xem xét tăng tỷ lệ thế chấp các tài sản, mở rộng cho vay theo hợp đồng với các tài sản và quyền tài sản hình thành trong tương lai…

Về phát triển công nghiệp, công đồng DN mong muốn thành phố định hướng tạo lập các khu công nghệ cao, tâp trung nguồn lực cho những ngành công nghệ đòi hỏi nhiều chất xám, có giá trị gia tăng cao. Đặc biệt, có chính sách thu hút các tập doàn kinh tế lớn đến đầu tư để tạo đà kích thích các ngành sản xuất khác cùng phát triển.

Với ngành công nghiệp hỗ trợ, nên đơn giản hóa thủ tục vay vốn kích cầu đầu tư, chú trọng hỗ trợ nguồn vốn và chính sách ưu đãi đối với các dự án lớn, hình thành hệ thống các nhà máy chuyên môn hóa, có thể sản xuất được các cụm linh kiện hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu của khách hàng toàn cầu.

Về vấn đề thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, Phó chủ tịch HUBA cho rằng, đây là nhưng hoạt động cần chi phí đầu tư lớn. Vì vậy, kiến nghị nhà nước quan tâm hỗ trợ ứng dụng nền tảng số trong quản trị DN như sử dụng phần mềm, điện toán đám mây, tạo điều kiện cho DN và người dân sử dụng dữ liệu dùng chung cho từng ngành, từng lĩnh vực, tiết kiệm chi phí và hỗ trợ nâng cao nguồn nhân lực công nghệ thông tin.

hinh-1.-minh-hoa-hoat-dong-vay-von-ngan-hang-tai-cac-doanh-nghiep.jpg
Doanh nghiệp không còn tài sản thế chấp đủ pháp lý để được vay vốn

Từ năm 2026-2030, DN phải thực hiện giảm nhẹ khí nhà kính theo hạn ngạch do Bộ Tài nguyên và Môi trường phân bổ. TP.HCM đặt mục tiêu giảm 10% phát thải vào năm 2030, tham gia thị trường tín chỉ carbon, điện mặt trời, mái nhà...

Vì vậy, kiến nghị Thành phố xây dựng cơ quan đầu mối hỗ trợ giải quyết những khó khăn cho DN tăng trưởng xanh như trong các lĩnh vực tái chế, đốt rác, giao thông xanh, công nghiệp năng lượng tái tạo... bị vướng về pháp lý, giá cả. Thành phố sớm có cơ chế tài chính hỗ trợ tăng trưởng xanh, phát hành trái phiếu xanh, tạo điều kiện hợp tác giữa các bên trong giao dịch carbon, tổ chức triển lãm trung hòa carbon trong thời gian tới.

Một vấn đề quan trọng nữa là du lịch. TP.HCM là trung tâm khu vực Nam bộ, có tiềm năng phát triển du lịch, thương mại rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua cơ sở hạ tầng du lịch của thành phố phát triển không tương xứng và chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho du khách tới thành phố và ở lại du lịch, mua sắm, trải nghiệm.

Hiệp hội kiến nghị Thành phố phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng các các điểm du lịch tâm linh, văn hóa, ẩm thực, chợ đêm... Đồng thời, xây dựng các điểm nhấn như Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ hay Không gian sông Sài Gòn...

“Các hoạt động này khuyến khích và tạo cơ hội cho du khách lưu trú dài ngày và tham quan, thưởng ngoạn, chi tiêu. Để đạt được mục tiêu này, thành phố cần xây dựng cơ chế mở, huy động nguồn đầu tư từ xã hội hóa, từ cộng đồng dân cư để cùng chung tay phát triển du lịch”, ông Nguyễn Phước Hưng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO