Dự án sân bay Long Thành vẫn còn vướng nhiều vị trí về giải phóng mặt bằng;

Chuyện làm ăn

Hợp tác xã TP.HCM: Còn khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay

K.Hưng 9/4/2024 6:00

Vốn đầu tư sản xuất là vấn đề được nhiều Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn thành phố quan tâm. Tuy nhiên, thời gian qua, đại diện một số HTX cho rằng, việc tiếp cận nguồn vốn còn quá khó khăn.

Tính đến cuối năm vừa qua, trên địa bàn TP.HCM có 791 HTX và 12 liên hiệp HTX, trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... Các tổ chức kinh tế tập thể này đã góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế thành phố.

Tuy nhiên, thời gian qua, đại diện các HTX đều cho biết vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khả năng tiếp cận nguồn vốn vay để mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo một khảo sát gần đây, chỉ khoảng 10% số HTX được vay vốn của các Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Trung ương và địa phương; 0,5% số HTX tiếp cận được vốn vay của các tổ chức tín dụng, riêng các HTX nông nghiệp thì tỷ lệ này còn thấp.

Tại "Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã nông nghiệp, thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp" tổ chức bởi Liên minh HTX TP.HCM sáng ngày 8/4/2024, ông Phan Thanh Hùng - Chủ tịch HTX Sao Mai, quận 7 cho biết, trước đây HTX có 5 chi nhánh để tạo công ăn việc làm cho các lao động sau cai nghiện. Thế nhưng, hiện nay, do khó khăn trong việc thuê mặt bằng cùng với việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay nên hoạt động kinh doanh của HTX bị thu hẹp, giờ chỉ còn 1 chi nhánh.

Chia sẻ với những khó khăn của ông Hùng, đại diện HTX tái chế Lộc Minh Quân cũng gặp khó khăn trong quá trình đi vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh do các quỹ tín dụng đòi hỏi rất khắt khe về thủ tục giấy tờ và các yêu cầu về tài sản đảm bảo.

Ông Lê Tuấn Tài - Phó chủ tịch Liên minh HTX TP.HCM cũng chia sẻ với những khó khăn của Đại diện các HTX trên địa bàn thành phố. Những năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thiện cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng ngân hàng, triển khai các chương trình tín dụng, tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Về phía các ngân hàng thương mại, từ đầu năm 2024, 17 ngân hàng đã đăng ký tham gia gói tín dụng trị giá 509.864 tỷ đồng cho vay ưu đãi doanh nghiệp, HTX. Lãi suất cho vay mới đối với khoản vay ngắn hạn khoảng 4%/năm và lãi suất cho vay trung - dài hạn khoảng 9%/năm.

Đại diện ngân hàng Agribank thông tin, gần 70% vốn của ngân hàng này nằm trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và đây là thị trường nòng cốt. Ông Lê Hồng Phúc - Phó Tổng giám đốc Agribank đánh giá, Nghị định 55 của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang có những chính sách "rất mở" khi giao cho các ngân hàng thương mại quyết định mức vốn vay không đảm bảo tài sản đối với các tổ chức, HTX.

Bên cạnh đó, các quỹ hỗ trợ, điển hình như Quỹ trợ vốn xã viên HTX (Quỹ CCM) cũng tích cực hỗ trợ nguồn vốn cho các HTX sản xuất, kinh doanh. Đại diện quỹ CCM thông tin rằng, trong năm 2024 có thể trợ vốn tối đa khoảng 100 triệu đồng/thành viên.

phan-loai-hop-tac-xa.jpg

Ưu đãi thì có, nhưng các HTX vẫn khó để tiếp cận nguồn vốn "quý giá" này. Theo đại diện một số Ngân hàng, nguyên nhân lớn nhất của tình trạng này là các HTX không có tài sản thế chấp. Xã viên gia nhập HTX và góp vốn bằng tài sản nhưng dưới hình thức tự quản lý, sử dụng, tự sản xuất và tiêu thụ, khó để làm tài sản thế chấp.

Với các ngân hàng hay tổ chức tín dụng không yêu cầu tài sản đảm bảo thì vẫn cần quan tâm đến hoạt động sản xuất và khả năng hoàn nợ. Tuy nhiên, nhiều HTX còn "yếu" trong khâu quản trị kế toán, tài chính khiến Ngân hàng khó mà cho vay.

Ông Lê Hồng Phúc cũng đề cập tới góc độ tính trách nhiệm của các thành viên trong HTX chưa cao, chưa chặt chẽ. Tại một số ngân hàng, số lượng xã viên của HTX có dư nợ quá hạn do những năm trước còn cao, ảnh hưởng tới cho vay.

Trong thời gian tới, để dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, các chuyên gia cho rằng HTX TP.HCM cần chú trọng hơn trong các hoạt động quản trị, thể hiện qua hệ thống báo cáo tài chính minh bạch, bài bản, hoàn thiện. Các thành viên trong HTX phải tăng cường tính trách nhiệm, nhằm giảm thiểu dư nợ quá hạn, ảnh hưởng tới uy tín chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hợp tác xã TP.HCM: Còn khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO