Quản trị nhân sự thời kỳ mới: Vững vàng vượt vũ

Hồng Như| 13/11/2021 00:54

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) tại TP.HCM bước vào giai đoạn "bình thường mới", phải đối diện với nhiều thay đổi và thử thách, đối mặt với cơn gió mạnh với nhiều khó khăn (ví như vũ bão), trong đó có vấn đề nhân sự...

Với nhiều kinh nghiệm trong ngành nhân sự, quản lý DN, các diễn giả Tiêu Yến Trinh - CEO Công ty Talentnet, Nguyễn Hà Trang - Giám đốc Nhân sự Pepsico Foods, Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Nhân sự Khu vực Đông Nam Á Tập đoàn Avery Dennison RBIS đã cùng trao đổi trong tọa đàm "Quản trị nhân sự thời kỳ mới - Vững vàng vượt vũ” do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức vừa qua.

Ưu tiên quản trị nhân sự tương lai

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, để nhân viên trở lại văn phòng, điều đầu tiên DN cần quan tâm là vấn đề an toàn phòng, chống dịch. Sau nhiều tháng đối diện với dịch Covid-19, sức khỏe tinh thần của người lao động không thể không bị ảnh hưởng. Thế nên, quản trị nhân sự giai đoạn này cần những chương trình chăm sóc sức khỏe, những phúc lợi phù hợp để nhân viên bắt nhịp với tình hình mới. Đồng thời, vấn đề đào tạo kỹ năng, bổ sung các khóa học để nhân viên có thêm kiến thức, sẵn sàng thích ứng trong nhiều vị trí công việc là rất cần thiết".

Trong đại dịch, hầu hết DN đều tập trung số hóa. Do đó, nhân sự cũng cần thiết biết về những đổi mới này. Bà Tiêu Yến Trinh chia sẻ: "Vấn đề đào tạo và phát triển nhân sự chính là bổ sung kỹ năng chuyên môn, do đó cần hỗ trợ nhân viên kỹ năng về số hóa, tự động hóa để thích ứng với thay đổi".

"Tôi nhận thấy, có nhiều nhân viên làm việc tốt trong thời điểm bình thường nhưng khi đối mặt với khủng hoảng và thay đổi thì không thích ứng được và ngược lại. Với người làm về nhân sự, cái quan trọng là nhìn ra những nhân viên phù hợp, có khả năng phát triển để tập trung đào tạo họ”, bà Nguyễn Hà Trang bày tỏ kinh nghiệm.

Theo bà Trang, việc đào tạo, nâng cao kỹ năng, năng lực của nhân sự nói chung và đội ngũ lãnh đạo nói riêng là yếu tố nòng cốt để DN chuyển mình sau khủng hoảng. Đã đến lúc người lãnh đạo phải có tư duy mới, cách làm mới để giúp DN vượt vũ môn. Nhân sự trong bộ máy lãnh đạo tương lai nên là những người dám thích nghi, dám ra quyết định và biết cách thích ứng.

Anh-minh-hoa-copy-7002-1636528118.jpg

Chân dung lãnh đạo thời kỳ mới

Trao quyền, truyền cảm hứng, dám quyết định đó chính là chân dung của người lãnh đạo trong thời kỳ mới. Bởi theo bà Trang, việc lèo lái, lãnh đạo DN trong thời bình đã khó, trong đại dịch và "bình thường mới" lại càng khó hơn. Bà Trang nói: "Người lãnh đạo hiện tại và trong tương lai gần cần có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh. Trái tim nóng dùng để truyền cảm hứng, giữ lửa và duy trì năng lượng của tổ chức, cái đầu lạnh là để ra quyết định mạo hiểm và ứng biến tốt trước những biến động không ngừng của thị trường".

"Mỗi người có cách tiếp cận và tái tạo năng lượng khác nhau. Có người cần kết nối với gia đình, với xã hội hoặc cần làm gì đó cho cộng đồng để thấy bản thân có giá trị. Người quản lý và doanh nhân cũng thế, qua chiêm nghiệm, họ có thể thấy rõ mình cần gì, từ đó biết yêu thương, biết tái tạo năng lượng bản thân", bà Trinh chia sẻ.

Trong xu thế hội nhập với nhiều cơ hội và rào cản, người lãnh đạo khó có thể tự mình đi về phía trước mà luôn cần đội ngũ đồng hành. Do đó, cách quản trị trong bối cảnh này cần tập trung vào việc trao quyền. Theo ông Tuấn, chân dung của người lãnh đạo thời kỳ mới được tạo nên từ nhiều yếu tố, song yếu tố quan trọng hơn cả là biết cách trao quyền và trao quyền hiệu quả, để nhân viên chủ động suy nghĩ, tự tìm ra giải pháp và cảm thấy bản thân có sự đóng góp trong thành công của DN. Người lãnh đạo chỉ cần định hướng và trao quyền cho họ.

"Lãnh đạo DN trong thời kỳ mới như hành trình vượt vũ, người lãnh đạo cần có khả năng ứng biến linh hoạt, sáng tạo, với cách làm mới, nắm bắt tình hình thị trường trong và ngoài nước để đưa ra giải pháp phù hợp. Làm được như thế, dù có thách thức lớn đến mấy thì người lãnh đạo cũng đưa được con tàu và thủy thủ đoàn vượt biển thành công", bà Trang kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản trị nhân sự thời kỳ mới: Vững vàng vượt vũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO