Lựa chọn hướng kinh doanh nào?

Duy Khánh| 10/04/2019 05:21

Ngày 6/4, chương trình Café doanh nhân - HUBA lần thứ 42 với chủ đề Doanh nhân chia sẻ bất động sản TP.HCM  năm 2019 đã diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), HREC, các diễn giả đến từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, Savills Việt Nam... và hàng trăm doanh nhân.

Lựa chọn hướng kinh doanh nào?

Cơ hội thách thức đan xen

Phát biểu khai mạc buổi Café doanh nhân - HUBA lần thứ 42, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng cho biết đây là dịp để các doanh nhân thành viên cập nhật thông tin về chính sách, thị trường. Đồng thời nêu kiến nghị để Hiệp hội chuyển tải đến các cơ quan chức năng.

Ông Huỳnh Xuân Thụ - Giám đốc Trung tâm thông tin quy hoạch (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM) chia sẻ những thông tin về quy hoạch phát triển Thành phố trong thời gian tới như: Cuối năm 2020 dự kiến sẽ trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, đồng thời Thành phố cũng đang điều chỉnh quy hoạch phân khu; Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM đang lập quy hoạch điều chỉnh dự kiến đầu năm 2020 hoàn thành; Khu đô thị Bình Quới Thanh Đa kêu gọi nhà đầu tư sau đó lập quy hoạch điều chỉnh; TP.HCM cũng rà soát điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Hiệp Phước Nhà Bè theo hướng giảm diện tích đất giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Cùng với việc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội và TP.HCM không cấp phép dự án trong khu trung tâm đến hết năm 2020, việc chuyển đổi 26.000ha đất nông nghiệp tại Thành phố vẫn đang gặp nhiều vướng mắc nên nguồn cung bất động sản dự báo sẽ khan hiếm hơn.

Ở góc độ vĩ mô hơn, ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành giải thích thêm về chính sách siết tín dụng của ngân hàng vào lĩnh vực nhà đất. Từ ngày 1/1/2019, theo Thông tư 36/2014/TT-NHNN và Thông tư 16/2018/TT-NHNN, ngân hàng sẽ điều chỉnh tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn từ 60% xuống còn 40%. "Ví dụ, ngân hàng được gửi 100 triệu đồng, đa số người dân gửi từ 12 tháng trở lại - gửi ngắn hạn. Doanh nghiệp BĐS lại muốn vay 60 triệu trong số 100 triệu này để đầu tư BĐS, mà cho doanh nghiệp BĐS vay thường trong thời gian dài khoảng 5 năm - vay dài hạn. Có thể xảy ra trường hợp sau một năm, nhiều người gửi tiền đều muốn rút tiền khỏi hệ thống ngân hàng, mà ngân hàng lại dùng số tiền này cho doanh nghiệp BĐS vay trong 5 năm rồi nên dòng tiền không về kịp. Khi đó, hệ lụy đưa đến là mất cân đối hệ thống tài chính", ông Nghĩa phân tích.

Đầu tư đất nền hay chung cư?

Trong phần thảo luận, trả lời cho câu hỏi: "Ở thời điểm này nên đầu tư vào đất nền hay chung cư?", ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản (BĐS) TP.HCM - HREC góp ý, muốn mua căn hộ, nhà phố, biệt thự hay đất nền thì cần lưu ý đặc điểm riêng của từng loại hình BĐS này. Ông Bảo phân tích, mua căn hộ chung cư có thể cho thuê được luôn và số tiền cho thuê này cao hơn so với cho thuê đất nền, thậm chí có thể cao hơn cả cho thuê nhà phố, biệt thự; nhưng mua đất nền, nhà phố, biệt thự thì giá trị BĐS tăng lên hàng năm lại khá cao. Nhà đầu tư phải tự đánh giá xem muốn chọn phần giá trị BĐS tăng lên hàng năm hay chọn tiền cho thuê được hàng tháng.

Một điểm nữa mà Chủ tịch CLB BĐS TP.HCM lưu ý là trong thời điểm này đang phổ biến hoạt động thanh tra để kiểm tra hoạt động của các dự án trên địa bàn Thành phố. Người mua nhà nên chọn những chủ đầu tư thượng tôn pháp luật, tuân thủ đúng các quy định về giấy phép xây dựng (xây đúng diện tích, chiều cao, số căn hộ...); quy định về PCCC... Điều này sẽ bảo vệ chính người mua nhà, tránh người mua bị thiệt hại về mặt pháp lý.

Góp ý kiến tại buổi thảo luận, doanh nhân Lê Hữu Nghĩa cho rằng khó mà trả lời được chính xác câu hỏi đã đưa ra, mà phải phân tích từng khu vực, từng vùng để cân nhắc việc đầu tư. Ông Lê Hữu Nghĩa lấy ví dụ: "Tôi và anh cùng mua hai cái nhà nằm kế nhau, kích thước, thiết kế... mọi thứ giống nhau 100%, thì giá bán có bằng nhau không? câu trả lời là "không". Vì vậy, không thể định giá chính xác được một tài sản BĐS, điều duy nhất có thể khẳng định: yếu tố quan trọng nhất chính là vị trí. Trong bất kỳ khu vực nào, những vị trí đẹp nhất, đặc biệt là vị trí hai mặt tiền, dù giá có cao hơn một chút thì vẫn nên mua vì không bao giờ lỗ. Đồng quan điểm, ông Neil Macgregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, xu hướng của đô thị thông minh, xu hướng của thị trường địa ốc trong tương lai là người dân sẽ chọn sống trong những dự án có tường bao khép kín, có đầy đủ tiện ích (học tập, gym, nhà trẻ, hồ bơi...). Thay vì bỏ ra số tiền mua căn hộ 3 phòng ngủ trong khu trung tâm thành phố, thì nhiều người sẽ chấp nhận bỏ ra số tiền tương đương và chọn một căn nhà liền kề cách trung tâm thành phố khoảng 20 phút lái xe. Theo lãnh đạo Savills, "một trong những lý do tăng giá của nhà phố so với căn hộ là vì sự khan hiếm về nguồn cung nhà phố/tổng cung của thị trường. Ở Hà Nội có nhiều dự án nhà phố với nguồn cung dồi dào hơn so với TP.HCM".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lựa chọn hướng kinh doanh nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO