Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM năm 2023: Năng động, sáng tạo, liên tục đổi mới và thích ứng nhanh

Tâm An| 10/01/2023 06:00

Xác định năm 2023, kinh tế sẽ gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) quyết tâm thực hiện phương châm “Năng động, sáng tạo, liên tục đổi mới và thích ứng nhanh với đòi hỏi phát triển của cộng đồng doanh nghiệp”.

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM năm 2023: Năng động, sáng tạo, liên tục đổi mới và thích ứng nhanh

Kinh tế tiếp tục khó khăn

Ngày 6/1/2023, chia sẻ tại hội nghị tổng kết năm 2022 và phương hướng hoạt động năm 2023, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, dự đoán trong năm 2023, tình hình kinh tế - chính trị thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, nhiều yếu tố rủi ro bất định, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế trong nước cũng như TP.HCM. 

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là động lực tăng trưởng toàn cầu, song tiềm ẩn nhiều rủi ro do các yếu tố địa chính trị. Phát triển bền vững kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh ngày càng trở thành xu hướng chính, mô hình phát triển được nhiều nước lựa chọn. Làn sóng dịch chuyển đầu tư, đa dạng hóa, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, tạo cơ hội để các nước phát triển như Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Ngay trong phiên họp đầu tiên của nhiệm kỳ VII (2022-2027) Ban chấp hành và Ban Thường trực HUBA đã xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 là tìm giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn thách thức, mở ra hướng hoạt động mới, tìm kiếm thị trường, tái cấu trúc, đặc biệt phải thực hiện tốt hoạt động quản trị và chuyển đổi số. Không chỉ vậy, chúng tôi còn nghĩ tới sự chuẩn bị cho sự hoạt động của những năm sau nữa, để hướng tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và có thể gia nhập, phát triển với thị trường thế giới, ông Hòa chia sẻ.

Để thực hiện được điều này, trong 18 thành viên Ban Thường trực, chúng tôi phân ra 2 người sẽ phụ trách một ban để thúc đẩy hoạt động của ban đó phát triển. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ thành lập Ban Xúc tiến để kết nối các doanh nghiệp trong một hệ sinh thái. Trước đây, các doanh nghiệp mới chỉ hợp tác hai bên, ba bên, nhưng nay hình thành hệ sinh thái thì sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác nhiều hơn, với nhiều doanh nghiệp hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ nhận được sự tư vấn, hỗ trợ về mặt pháp luật, công nghệ để dễ dàng trong quá trình hoạt động. Trong mỗi quý, chúng tôi sẽ mở các cuộc gặp, tiếp xúc để doanh nghiệp có cơ hội phản ánh những khó khăn với chính quyền thành phố, hoặc tổ chức các diễn đàn, làm các cuộc khảo sát định kỳ hằng tháng để lấy ý kiến hội viên, từ đó giúp các doanh nghiệp có thể nói lên được tiếng nói của mình”, ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết. 

Năng động, sáng tạo, liên tục đổi mới và thích ứng nhanh

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, trong năm 2023, với phương châm hoạt động “Năng động, sáng tạo, liên tục đổi mới và thích ứng nhanh với đòi hỏi phát triển của cộng đồng doanh nghiệp”, HUBA phấn đấu là chỗ dựa tin cậy, là người bạn đồng hành của doanh nghiệp, là cầu nối tin cậy của chính quyền với doanh nghiệp.

Các chương trình hoạt động trọng tâm năm 2023 của HUBA là đồng hành cùng thành phố thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”.

HUBA tiếp tục tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023, bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu năm 2023, giải thưởng “Doanh nghiệp xanh - phát triển bền vững năm 2023”. Tiếp tục các hoạt động thường xuyên như “Cà phê doanh nhân”, kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, xúc tiến thương mại kết nối kinh doanh trong nước và ngoài nước, tổ chức Hội chợ Triển lãm tôn vinh hàng Việt 2023, phát triển hội viên, nâng cấp chất lượng liên kết hoạt động của các hội viên, đặc biệt là các hội, câu lạc bộ thành viên, chương trình doanh nhân vì cộng đồng, các hoạt động văn hóa, thể thao, caravan gắn kết các hội viên. Doanh nghiệp đồng hành hiến kế hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển quốc gia và thành phố. 

Thực hiện tốt nhiều giải pháp

Để thực hiện thành công các hoạt động đề ra, HUBA xác định sẽ thực hiện quyết liệt 10 giải pháp: 

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố; gắn chặt việc kết nối với sở, ngành để thực hiện công tác kết nối hỗ trợ, giải quyết khó khăn trực tiếp của doanh nghiệp.

Thứ hai, thực hiện tốt công tác tập hợp, đoàn kết, phát triển hội viên, tập trung công tác tổ chức nhân sự, xây dựng hội, câu lạc bộ. Trong năm 2023, HUBA đẩy mạnh phát triển hội viên gắn với công tác chăm sóc hội viên, dự kiến phát triển 100 doanh nghiệp hội viên và 3 tổ chức hội, câu lạc bộ với tổng số lượng hội viên trực tiếp và gián tiếp 1.000, đồng thời vận động các doanh nghiệp lớn và uy tín tham gia vào HUBA.

Thứ ba, tích cực tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố và Trung ương; các chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; tham gia các chương trình, dự án của thành phố.

Thứ tư, triển khai phổ biến pháp luật, huấn luyện kiến thức cho hội viên; hướng dẫn hội viên tuân thủ pháp luật, chế độ, chính sách của nhà nước. Trong đó, tập trung 3 nhiệm vụ chính là tuyên truyền, tư vấn và chuyên đề pháp luật đến doanh nghiệp. 

Thứ năm, tập trung công tác hỗ trợ doanh nghiệp, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Thứ sáu, thực hiện quan hệ đối ngoại, giữ vững và phát huy các mối quan hệ hiện có. Mở rộng thêm các hoạt động đối ngoại bằng nhiều hình thức giao lưu, kết nối tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp mở rộng giao thương, đẩy mạnh giao lưu kinh tế với các nước thông qua Sở Ngoại vụ TP.HCM.

Thứ bảy, tổ chức đào tạo, phối hợp với các đơn vị, đối tác tổ chức các buổi tọa đàm, tập huấn về chuyển đổi số một cách linh hoạt cho các doanh nghiệp hội viên, tổ chức các khóa học dành cho cán bộ trợ giúp doanh nghiệp, mở rộng đào tạo cho các đơn vị, doanh nghiệp mới. 

Thứ tám, thực hiện tốt các hoạt động phong trào, các hoạt động văn hóa thể thao, sinh hoạt cộng đồng, tạo sân chơi cho doanh nghiệp, tạo sự gắn kết hơn nữa trong cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ chín, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội cộng đồng. Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp thực hiện các chương trình an sinh xã hội như tài trợ kinh phí xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, công trình giao thông nông thôn tại các tỉnh, thành lập Quỹ Học bổng Doanh nhân HUBA. Hoàn thiện công tác tổ chức Quỹ Vì bình yên cuộc sống.

Thứ mười, củng cố nguồn lực bằng cách xây dựng đội ngũ chuyên trách và cộng tác viên mạnh, chuyên nghiệp; quy hoạch nhân sự kế thừa cho nhiệm kỳ tới; bảo đảm tài chính ổn định, bền vững; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt chủ trương, chính sách; nâng cao hiệu quả kết nối, phục vụ yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM năm 2023: Năng động, sáng tạo, liên tục đổi mới và thích ứng nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO