Cần hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp bước vào nền kinh tế tuần hoàn

Tâm An| 11/02/2023 03:00

Vừa qua, tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam đã tổ chức lễ tổng kết năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023.

Tại buổi lễ, bà Võ Thị Phương Lan - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam đã chia sẻ nhiều thông tin về hoạt động của Hội đồng tư vấn và Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam (Hội) trong năm qua. Bà Lan cho biết, năm 2022, Hội đã tổ chức được gần 2300 buổi tư vấn khởi nghiệp, tổ chức 28 lớp đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên giảng viên các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung học phổ thông (THPT). Tổ chức và phối hợp các đơn vị tổ chức 15 buổi giao lưu với doanh nhân, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, tạo động lực khởi nghiệp cho sinh viên. Điều phối thành viên làm giám khảo tại 19 cuộc thi khởi nghiệp. Bố trí thành viên Hội đồng dành 248/282 giờ làm mentor hướng dẫn sinh viên phát triển bản thân với hình thức “một kèm một”...

-8210-1676104995.jpg

Bà Võ Thị Phương Lan - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam chia sẻ tại buổi lễ

Cũng theo bà Lan, năm 2022 các thành viên Hội đã tham gia các khóa đào tạo để cập nhật kiến thức chuyên môn, như khóa kinh doanh liêm chính, kinh doanh tạo tác động xã hội, kinh doanh tuần hoàn, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do VCCI tổ chức. Tổ chức các khóa đào tạo cho đội ngũ giảng viên, giảng dạy các khóa đào tạo về khởi nghiệp và kỹ năng làm giám khảo, làm mentor tại các cuộc thi khởi nghiệp của nhiều trường đại học như ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Kiên Giang, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Công nghiệp thực phẩm, CĐ Công thương TP.HCM…

Theo ông Nguyễn Hữu Nam - Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM, VCCI TP.HCM là chi nhánh lớn nhất của VCCI Việt Nam. Hội tụ tại một nơi mà nền kinh tế là “thủ đô” của cả nước, VCCI TP.HCM có vai trò vô cùng quan trọng, nhất là khi Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết đến năm 2050, Việt Nam sẽ đạt được mức phát thải bằng 0 thì càng đòi hỏi trách nhiệm hơn nữa của Chính phủ, Nhà nước cũng như Hội đồng tư vấn và Hỗ trợ khởi nghiệp trong việc hỗ trợ các DN đi theo hướng kinh tế tuần hoàn.

“Tôi mong muốn Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam sẽ hỗ trợ các DN khởi nghiệp nhận thức vai trò của biến đổi khí hậu, thực hiện tiết kiệm năng lượng, hạn chế năng lượng hoá thạch, chuyển sang năng lượng tái tạo, hướng tới năng lượng xanh. Từ đó các DN khởi nghiệp cần gắn với mô hình kinh doanh bền vững, mô hình kinh doanh có trách nhiệm để hướng tới tăng trưởng xanh và tăng trưởng bền vững”, ông Nam nhấn mạnh.

-4500-1676104995.jpg

Lễ kí kết của Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam với 6 trường ĐH, CĐ 

Trong năm 2023, Hội xác định các mục tiêu gồm: Hướng dẫn sinh viên tham gia các cuộc thi cấp quốc gia và đạt giải thưởng ở top 3 dự án; mentoring một kèm một cho 25 sinh viên; giới thiệu thành viên tham gia làm giám khảo 10 Hội đồng thi khởi nghiệp khác; tổ chức 1 khóa đào tạo về kỹ năng quản lý lãnh đạo trả quyền lợi cho các đơn vị tài trợ; Thành viên Hội tham gia ít nhất 1 khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; tiếp tục vận động các doanh nghiệp ký hợp đồng tài trợ kinh phí cho các hoạt động khởi nghiệp năm 2023. 

Với mục đích xây dựng đội ngũ doanh nhân trẻ kế thừa cho đất nước, Hội đã xác định sứ mạng: “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” và giá trị cốt lõi của Hội là kết nối các nguồn lực trong cộng đồng phục vụ cho chủ trương xây dựng quốc gia khởi nghiệp của Đảng và Nhà nước. Trên cơ sở đó, Hội quán triệt sâu sắc nhiệm vụ của mỗi thành viên là đóng góp, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tài chính và các mối quan hệ cho chương trình khởi nghiệp quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp bước vào nền kinh tế tuần hoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO