Thời sự

Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 15-21/7

Thanh An 20/07/2024 9:00

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu sớm triển khai Nghị định 84 về phân cấp quản lý nhà nước; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá những thành tích của Thành phố trong thực hiện Nghị quyết 98; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thúc đẩy hợp tác với AIIB... là những hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu sớm triển khai Nghị định 84 về phân cấp quản lý nhà nước

172103242936515-7-24-a-nen.jpg

Ngày 15/7, tại kỳ họp thứ 17 của Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận kỳ họp lần này bàn nhiều nội dung lớn, có ý nghĩa quan trọng, nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố trước mắt, trung hạn và dài hạn.

Đánh giá cao các nỗ lực của chính quyền TP.HCM trong 6 tháng đầu năm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng chính quyền đã triển khai nhiều biện pháp, thực hiện kịp thời và có hiệu quả các nghị quyết, bám sát chủ đề năm của Thành phố. Song song đó, tập trung tháo gỡ nhiều vướng mắc, điểm nghẽn của Thành phố và đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án hạ tầng trọng yếu, tái khởi công nhiều dự án kéo dài nhiều năm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng khi nhìn lại các mục tiêu, yêu cầu đặt ra thì còn nhiều điểm chưa đạt, nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ đến nơi đến chốn. Theo đó, đối với nhiệm vụ sắp tới, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh cần thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ để tạo ra hành lang pháp lý cho hoạt động của Thành phố. Trước mắt là khẩn trương tuyên truyền, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền để thực hiện các nghị quyết, luật đã được thông qua tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. Đồng thời, triển khai Nghị định 84 của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý để thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá những thành tích của Thành phố trong thực hiện Nghị quyết 98

16-7-2024-hop-hdnd1.jpg

Ngày 16/7, phát biểu tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM khóa X, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, sau 1 năm triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội đã đạt được khối lượng, chất lượng, tạo ra nền tảng cơ bản. Cụ thể, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đến nay TP.HCM đã đạt được khối lượng, chất lượng, tạo ra nền tảng cơ bản. Theo đó, TP.HCM triển khai hiệu quả một số cơ chế, chính sách quan trọng như bố trí vốn đầu tư công hỗ trợ cho vay giảm nghèo, giải quyết việc làm để giúp người dân tiếp cận được vốn để giảm nghèo. HĐND TP.HCM cũng đã ban hành các danh mục dự án BOT, PPP trong lĩnh vực giao thông; quy định vốn tối thiểu các dự án PPP trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Cùng với đó là chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, tác động đến chất lượng, hiệu quả, công chức, viên chức.

Từ những kết quả trên, ông Phan Văn Mãi cho biết trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược; triển khai tín chỉ carbon; đề án TOD, một số đề án lớn như Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; đường sắt đô thị… Đồng thời, Thành phố sẽ vận dụng các cơ chế, chính sách từ Nghị quyết 98 để áp dụng đặc biệt cho đề án phát triển đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, trong quý 3, 4/2024, TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư để xúc tiến đầu tư vào các dự án theo cơ chế của Nghị quyết 98.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thúc đẩy hợp tác với AIIB

17-7-2024-tiep-aiib1.png

Chiều 17/7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tiếp ông Misra Rajat - Phó chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB), đến chào xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Phó chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan nhận định, mục tiêu và sứ mệnh hoạt động của AIIB về phát triển xanh, phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là kết nối cơ sở hạ tầng trong khu vực châu Á, huy động vốn tư nhân, hỗ trợ công nghệ… là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển và bối cảnh kinh tế - xã hội tại Việt Nam và TP.HCM hiện nay.

Đồng thời, ông Hoan còn đánh giá cao việc AIIB đang tìm hiểu và bày tỏ quan tâm tài trợ một số dự án tại Việt Nam theo hình thức có bảo lãnh và không có bảo lãnh của Chính phủ trong các lĩnh vực cấp bách như năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng gắn với kết nối trong khu vực và cấp thoát nước. Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan mong muốn ông Misra Rajat quan tâm hỗ trợ Thành phố trong triển khai các dự án đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị và các lĩnh vực nêu trên.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố

18-7-2024-so-attp1.jpg

Sáng 18/7, Ban chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn Thành phố với sự tham dự của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy. Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Diệu Thúy đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở An toàn thực phẩm, các đoàn liên ngành, cán bộ công chức viên chức quận, huyện, thành phố Thủ Đức và ở cơ sở đã làm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm tại Thành phố.

Do đó, bà Trần Thị Diệu Thúy đề nghị từ nay đến cuối năm, Sở An toàn thực phẩm tiếp tục giữ trận địa an toàn để người dân an tâm với thực phẩm sử dụng; tiếp tục triển khai thực hiện các đề án, dự án đảm bảo an toàn thực phẩm như: Đề án “Chuỗi thực phẩm an toàn”, đề án “Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm và trứng gia cầm”, mô hình “Chợ truyền thống đảm bảo an toàn thực phẩm”... Đồng thời, bà cũng gợi ý Sở An toàn thực phẩm và các quận, huyện nghiên cứu xây dựng mô hình “Khu vực an toàn thực phẩm” gắn với những khu vực cụ thể; tính toán có thể quản lý an toàn thực phẩm bán tại các khu vực trước chợ, trước trường học, nơi có đông khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 15-21/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO