Quốc tế

Hoa Kỳ có thể học gì từ Ấn Độ về vấn đề TikTok?

Văn Phúc 20/07/2024 22:22

Từ khi quốc hội Mỹ muốn cấm TikTok, câu hỏi được nhiều người đặt ra, là các cá nhân và doanh nghiệp đang dựa vào ứng dụng này để kiếm tiền sẽ như thế nào? Một số tiếng nói cho rằng, câu trả lời có thể được tìm thấy nếu nhìn qua Ấn Độ.

Ấn Độ bắt đầu cấm TikTok từ tháng 6/2020. Trước đó, Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc đụng độ nghiêm trọng tại biên giới, khiến hàng chục binh sĩ thiệt mạng.

Sau sự kiện, Ấn Độ đã lên danh sách hàng loạt ứng dụng của Trung Quốc bị cấm. Chính phủ cho người dân thời gian để lên TikTok đăng thông điệp tạm biệt, rồi đi tìm sân chơi mới.

Một thanh niên tên Gaurav Jain nằm trong số gần 200 triệu TikToker ở Ấn Độ thời điểm đó nói rằng, lúc bị cấm tài khoản của anh cũng không có nội dung gì quan trọng.

Hiện nay anh Jain điều hành 1 công ty tiếp thị truyền thông xã hội tại New Delhi, quản lý một số người sáng tạo nội dung ở Ấn Độ đã chuyển sang nền tảng khác. Anh chia sẻ tiếp: “Khi TikTok mới bị cấm, nhiều người cũng đau khổ, nhưng đó lại là thứ hay vì tất cả cùng trở về vạch xuất phát. Do đó, có thêm người mới tham gia, xu hướng sáng tạo nội dung có thêm động lực phát triển.”

1200x800-1-1513-1679478777.png

Anh Gautan Madhavan, người sáng lập công ty Mad Influence, một công ty tiếp thị quản lý 300 nhà sáng tạo nội dung ở thời điểm TikTok bị cấm nói rằng, chỉ 3 tháng sau lệnh cấm, ít nhất 1/3 nhà sáng tạo nội dung đã lấy lại được hình ảnh nhờ chuyển qua Instagram, Facebook hoặc YouTube Shorts. Anh khẳng định, khi mất tất cả, sức sáng tạo của con người tự nhiên vô cùng mạnh mẽ, đẩy hệ sinh thái sáng tạo nội dung lên 1 bậc cao thực sự.

Tại thời điểm bị cấm, TikTok Ấn Độ thậm chí còn mạnh hơn TikTok Hoa Kỳ. TikTok Ấn Độ có 170 triệu người dùng trong đó 7 triệu là doanh nghiệp, với doanh thu 14,7 tỷ USD. Hiện nay, sự nuối tiếc về TikTok đã hoàn toàn biến mất tại quốc gia Nam Á.

Tháng 4/2024, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật cấm TikTok từ tháng 1/2025, trừ khi công ty mẹ ByteDance bán ứng dụng cho 1 bên ở quốc gia không phải đối thủ của Hoa Kỳ. Nguyên nhân là phía Mỹ nghi ngờ TikTok đánh cắp dữ liệu rồi chuyển về Trung Quốc và có thể thao túng dư luận.

Lệnh cấm đang đối mặt nhiều rào cản. Cả TikTok và nhiều nhà sáng tạo nội dung đã đệ đơn kiện, cho rằng lệnh cấm vi phạm luật tự do ngôn luận.

Hoa Kỳ, Anh và Úc đã cấm sử dụng TikTok trong các thiết bị của Chính phủ. Phó giáo sư Lawrence Vincent từ trường kinh doanh Marshall nói rằng, vẫn có nhiều người chưa hiểu các rủi ro mà TikTok mang tới, đặc biệt về sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, TikTok đang giúp họ tạo ra lợi nhuận, nên lệnh cấm khó được thực thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoa Kỳ có thể học gì từ Ấn Độ về vấn đề TikTok?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO