Chuyện làm ăn

Hệ thống GIS giúp Trung An nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng

Bích Ngọc 09/08/2024 14:22

Từ hệ nền tảng GIS (Geographic Information System) của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), cung cấp cho các đơn vị thành viên, trong đó có Công ty CP Cấp nước Trung An (TAWACO). Từ nền tảng này, TAWACO đã có những sáng tạo phát triển nhiều ứng dụng đáp ứng việc sản xuất, kinh doanh, phục vụ khách hàng.

Hữu ích trong quản lý kinh doanh và phục vụ khách hàng

Hiện nay, địa bàn cấp nước của Công ty Trung An ở phía Bắc TP.HCM, bao gồm quận Gò Vấp (trừ phường 1) và quận 12. Kể từ thời điểm tách ra từ Công ty CP Cấp nước Gia Định (tháng 4/2006) số lượng đồng hồ nước trong khu vực vào khoảng 16.000. Sau gần 18 năm hoạt động và phát triển, số lượng đồng hồ nước đến tháng 5/2024) đã đạt 239.855, sản lượng trung bình năm vào khoảng 61 triệu m³, trung bình 170.000m³/ngày đêm (năm 2023).

Mạng lưới cấp nước do Công ty quản lý bao gồm 64,2km ống truyền dẫn, 1.293km ống phân phối và hơn 630km ống dịch vụ HDPE. Với địa bàn rộng, số lượng khách hàng lớn nhưng tính đến tháng 6/2024, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch trên địa bàn quận Gò Vấp và quận 12 đều đạt 100%.

Theo ông Nguyễn Minh Hải - Phó giám đốc TAWACO , để có được thành công trong việc kinh doanh và phục vụ khách hàng, TAWACO đã có những sáng tạo trong việc ứng dụng hệ thống GIS.

"Chúng tôi là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là phát triển phần mềm quản lý sự cố, đọc số, thu tiền nước, chăm sóc khách hàng... Trong đó GIS là nền tảng cơ bản để kết nối và phát triển các ứng dụng khác. Trong lĩnh vực quản lý các công trình cấp nước, GIS giúp sắp xếp thông tin về khách hàng, tài sản của các công trình cấp nước, lưu giữ hồ sơ bảo trì và khiếu nại của khách hàng một cách hiệu quả. Đa số những ứng dụng, phần mềm của Công ty hiện tại đều kết nối với nền tảng GIS", ông Hải cho biết.

Ông Hải chia sẻ thêm, Công ty và các đơn vị khác được SAWACO trang bị bản quyền phần mềm của hệ thống GIS. Hệ thống GIS của đơn vị luôn ứng dụng hiệu quả và phát triển theo định hướng chung của SAWACO.

edit-1.jpg
Ứng dụng GIS để phục vụ trong công tác sản xuất kinh doanh, phục vụ khách hàng của Trung An

Bên cạnh đó, sau khi UBND TP.HCM có Quyết định 38 ban hành năm 2023 về chia sẻ dữ liệu thông tin, cập nhật thông tin về tài nguyên môi trường, đơn vị đã phát triển và ứng dụng thêm hệ thống GIS mã nguồn mở phục vụ công việc tốt hơn.

Hệ thống này giúp một số bộ phận làm việc không cần dùng dữ liệu kết nối trực tiếp nhằm hạn chế tình trạng kết nối quá tải, ảnh hưởng đến tốc độ truy cập dữ liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty. Đây cũng là phương án dự phòng cho hệ thống GIS của Trung An nhằm đảm bảo hiệu quả công tác.

Cùng tìm hiểu về GIS

GIS - hệ thống thông tin địa lý bao gồm phần cứng, phần mềm máy tính, dữ liệu địa lý và con người, có chức năng thu thập, lưu trữ, phân tích dữ liệu không gian để phục vụ cho các mục đích khác nhau

Hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị liên thông trên nền GIS là hệ thống được thiết kế, xây dựng để quản lý cơ sở dữ liệu đô thị theo dạng lớp bản đồ (quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở, công trình hạ tầng, dịch vụ xã hội...) được tích hợp trên nền dữ liệu địa lý quốc gia trong hệ quy chiếu và hệ tọa độ quốc gia. Hệ thống sẽ cho phép hiển thị các lớp thông tin đã được sàng lọc, phân tích, tổng hợp, tính toán theo yêu cầu truy cập thông tin của người sử dụng hệ thống.

Hệ thống cơ sở dữ liệu mạng lưới cấp nước của Công ty trên nền GIS (hệ thống TAWAGIS) là hệ thống được thiết kế, xây dựng để quản lý cơ sở dữ liệu mạng lưới cấp nước theo dạng các lớp bản đồ (hành chính, nền, chuyên đề) sử dụng hệ tọa độ VN2000 tại TP.HCM (UTM Zone 48N TM-3 105-45 hoặc mã EPSG 9210).

Hệ thống TAWGIS cho phép hiển thị các lớp thông tin mạng lưới cấp nước do Công ty Trung An quản lý. Do vậy, việc thiết lập hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu mạng lưới cấp nước nền tảng GIS đem lại nhiều lợi ích trong việc nâng cao hiệu quả công tác, phát triển mạng lưới cấp nước, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty.

TAWACO là một trong những đơn vị của SAWACO tiên phong áp dụng ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh. Công ty đã chuyển toàn bộ dữ liệu mạng lưới cấp nước (đồng hồ khách hàng, ống phân phối, ống nhánh, van, thửa…) từ nền tảng quản lý trên AutoCAD sang GIS từ năm 2013.

Năm 2015, TAWACO đã bắt đầu phát triển và áp dụng nhiều phần mềm phục vụ sản xuất, kinh doanh có kết nối trực tiếp với dữ liệu GIS, như phần mềm đọc số online, thu tiền online, thiết kế, thay đồng hồ nước, cắt hủy cắt tạm, xử lý sự cố….

Từ năm 2016 đến nay, hệ thống TAWAGIS của Công ty Trung An được Tổng Công ty trang bị bản quyền phần mềm ArcGIS theo chương trình ELA, đã tiết kiệm chi phí đầu tư và được tiếp nhận nhiều chính sách ưu đãi từ hãng cung cấp phần mềm (esri) như hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ, tư vấn phát triển hệ thống GIS… qua đó, đội ngũ nhân sự GIS của TAWACO được tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về GIS và công nghệ GIS mới.

Từ tháng 4/2023, TAWACO đã chuyển đổi cơ sở dữ liệu TAWAGIS từ bộ cấu trúc theo quyết định số 1290/QĐ-TCT-CNTT năm 2014 sang cấu trúc dữ liệu dùng chung của Tổng Công ty theo Quyết định số 1258/QĐ-TCT-CNTT ngày 20/12/2018.

TAWACO đã và đang thực hiện đồng bộ hằng tuần dữ liệu GIS có cấu trúc của Quyết định 1258/QĐ-TCT-CNTT giữa TAWAGIS với SAWAGIS theo Công văn số 7358/TCT-KTCN, 933/TCT-KTCN nhằm phát triển các ứng dụng quản lý trong thời gian tới của SAWACO.

edit.jpg
TAWACO đã có những sáng tạo trong việc ứng dụng hệ thống GIS

Bà Nguyễn Thị Kim Yến - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật TAWACO khẳng định, hệ thống GIS đã và đang đáp ứng nhu cầu về quản lý, phát triển mạng lưới cấp nước và sản xuất, kinh doanh của Công ty. Việc này thành công nhờ vào việc Trung An được SAWACO trang bị bản quyền phần mềm GIS, đào tạo nguồn nhân lực và định hướng phát triển cho đơn vị.

Hệ thống GIS của Trung An được phát triển như hôm nay là kết quả của sự khuyến khích, ủng hộ, tạo điều kiện phát triển từ Đảng ủy, Ban lãnh đạo TAWACO và sự phối hợp của các phòng, ban, đội trong Công ty.

Nổi bật
Đọc nhiều
Hệ thống GIS giúp Trung An nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO