Trong nước

HCM City Export 2024 - Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu

H.Nga 08/05/2024 - 13:58

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu - HCM City Export 2024 do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) với sự tham gia của 400 doanh nghiệp đã khai mạc hôm nay (ngày 8/5/2024) tại SECC, TP.HCM.

Phát biểu khai mạc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, thời gian qua nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê, thủy sản, dệt may, điện tử, hàng công nghiệp… đã tận dụng được những lợi thế cạnh tranh và tạo ra giá trị gia tăng cao cho sản phẩm. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

hoi-cho-2.jpg

TP.HCM với vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam và xuất khẩu cũng đang là lĩnh vực quan trọng đóng góp vào sự phát triển của kinh tế thành phố.

Cụ thể, 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu qua các cảng trên địa bàn TP.HCM đạt 12,5 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhiều mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng như dệt may đạt 1,2 tỷ USD, tăng 40,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 912,8 triệu USD, tăng 40,6%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 241,4 triệu USD, tăng 47,1%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 175,6 triệu USD, tăng 80,3%; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù đạt 141,8 triệu USD, tăng 47,7%...

“Đây là thành quả ghi nhận sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước trong nắm bắt từng cơ hội để đưa hàng hóa được sản xuất trong nước vươn xa ra thế giới”, ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

khai-mac.jpg

Để tiếp tục phát triển xuất khẩu, TP.HCM cần tập trung vào việc phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo và công nghệ cao để tạo ra giá trị gia tăng cao hơn nữa cho sản phẩm xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trong bối cảnh này, HCM City Export 2024 là một trong các hoạt động, sự kiện đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Hội chợ tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực là thực phẩm, đồ uống, nông-thủy sản, đồ gỗ -mỹ nghệ, dệt may, da giày, túi xách, cao-su, nhựa, điện tử, cơ khí…

“Tại hội chợ, các nhà mua hàng từ Nga, Ấn Độ sẽ trực tiếp gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, hứa hẹn một sự kiện giao thương tấp nập và hiệu quả”, ông Dũng kỳ vọng.

hoi-cho-3.jpg

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu quy tụ 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp trong nước, và dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng. Trong đó, hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn (Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…), hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ cùng các sàn thương mại điện tử.

Được biết, đến thời điểm hiện tại đã có 5 đoàn khách với khoảng 1.000 nhà mua hàng quốc tế quan tâm và đến hội chợ để tìm kiếm nhà cung cấp.

Trong khuôn khổ hội chợ, hàng loạt các hoạt động kết nối B2B sẽ được tổ chức xuyên suốt. Thông qua các phiên kết nối, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ được gặp gỡ, giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market,…các sàn thương mại điện tử: Amazon, Alibaba…

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 sẽ diễn ra đến ngày 11/5. Bên cạnh các hoạt động kết nối giao thương B2B, hội chợ sẽ mở cửa cho khách hàng và người tiêu dùng tham quan tự do trong 2 ngày 10 - 11/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HCM City Export 2024 - Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO