Hàn Quốc mở lại thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam từ 2017

KIM THỦY (tổng hợp)| 16/05/2016 01:10

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài của Hàn Quốc kêu gọi chính phủ Hàn Quốc nối lại tiếp nhận lao động Việt Nam sang nước này làm việc.

Hàn Quốc mở lại thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam từ 2017

Ngày 15/5, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc ra thông báo cho biết Hàn Quốc sẽ ký lại Bản ghi nhớ (MOU) thông thường về việc nối lại tiếp nhận lao động Việt Nam sang nước này làm việc theo Chương trình cấp phép việc làm (gọi tắt là Chương trình EPS) từ năm 2017.

Được biết, quyết định trên của phía Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài của nước này đã kêu gọi chính phủ Hàn Quốc ký lại MOU thông thường nói trên, đồng thời đánh giá cao lao động Việt Nam về khả năng thích ứng tốt với môi trường làm việc và nhanh chóng nắm bắt các kỹ năng trong công việc.

Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng đã đưa ra một lộ trình nhằm tuyên truyền vận động và quản lý tốt hơn số lao động bất hợp pháp người Việt tại Hàn Quốc trong thời gian từ 2016 đến 2018.

Trước đó, vào năm 2012, do tỷ lệ lao động bất hợp pháp người Việt tại Hàn Quốc đứng ở mức cao, Hàn Quốc đã tạm ngừng bản MOU thông thường về việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại nước này theo chương trình EPS và chỉ ký MOU đặc biệt với thời hạn 1 năm, trong đó cho phép tuyển dụng một số lượng hạn chế các lao động trung thành, lao động đã đỗ trong các kỳ thi tuyển tiếng Hàn trước thời đó.

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã Hội hồi tháng 5/2015, chính phủ Hàn Quốc đã đẩy mạnh truy quét 226.000 lao động cư trú bất hợp pháp, trong đó có hơn 26.000 người Việt Nam. Riêng số cư trú bất hợp pháp đi theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS) là khoảng 16.000 người.

Thời gian qua, nhằm khuyến khích người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, trong đó có lao động bất hợp pháp người Việt, tự nguyện về nước, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ban hành quy định cho phép những người trên nếu tự nguyện đăng ký về nước trong thời gian từ ngày 1/4 đến 30/9/2016 sẽ không bị xử phạt hành chính và không bị hạn chế tái nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Được biết, các lao động Việt Nam sang Hàn Quốc bằng nhiều con đường, hầu hết là nam, ở trình độ phổ thông. Họ làm nông nghiệp, công nhân xây dựng, lắp ráp tại các nhà máy, công trường... Lao động không chịu về nước chủ yếu do mức lương ở Hàn Quốc khá cao, từ 25 đến 30 triệu đồng, có người lên đến 40 triệu đồng mỗi tháng. 

Với việc hai bên ký lại MOU thông thường, dự kiến số lượng lao động Việt Nam được sang Hàn Quốc làm việc trong thời gian tới sẽ tăng mạnh.

>Năm 2015, xuất khẩu lao động sang Nhật tăng hơn 136%

>Xuất khẩu lao động sang Malaysia: Nhiều rào cản từ... sân nhà

>Lao động nữ dễ bị ngược đãi khi xuất khẩu lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàn Quốc mở lại thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam từ 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO