Quốc tế

Hàn Quốc lên kế hoạch phóng phi thuyền tới sao Hỏa

Nguyên Phước 07/06/2024 10:10

Cơ quan hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KASA) có kế hoạch đưa tàu đổ bộ hạ cánh xuống sao Hỏa vào năm 2045, với chi phí trước mắt khoảng 72,6 tỷ USD. Tổng thống Yoon Suk Yeol vừa cho biết như vậy.

Theo ông Yoon, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KASA) sẽ thúc đẩy nền kinh tế vũ trụ của đất nước, với hàng trăm doanh nghiệp đang nỗ lực đưa xứ kim chi vào hàng ngũ 5 cường quốc vũ trụ hàng đầu thế giới. KASA sẽ mở ra kỷ nguyên vũ trụ mới, bằng cách đào tạo chuyên gia, hỗ trợ hệ sinh thái hàng không vũ trụ và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu sáng tạo.

res.heraldm.com-content-image-2022-06-20-_20220620000565_0.jpg
Tên lửa đẩy Nuri của Hàn Quốc - Ảnh: Korea Herald

Tổng thống Yoon cũng thông báo, tàu đổ bộ mặt trăng của Hàn Quốc sẽ được triển khai vào năm 2032.

Hàn Quốc đã trở thành quốc gia thứ 7 tự sản xuất và phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Tháng 5/2023, tên lửa Nuri của nước này đã đưa 1 vệ tinh thương mại lên quỹ đạo.

KASA dự kiến tiếp tục phát triển tên lửa đẩy Nuri, để an toàn và mang được khối lượng lớn hơn.

KASA có kế hoạch phóng thêm ít nhất 3 vệ tinh nữa vào năm 2027, ngoài thương mại thì có cả vệ tinh quân sự.

Thông báo của ông Yoon làm nổi bật cuộc cạnh tranh khám phá không gian tại châu Á, không chỉ vì lợi ích kinh tế, mà còn giúp củng cố lòng tự hào dân tộc.

Hôm 27/5, Triều Tiên phóng một vệ tinh do thám lên quỹ đạo nhưng thất bại. Tuy vậy, đây cũng được coi là bước nhảy vọt, vì Bình Nhưỡng đang chịu vô số lệnh trừng phạt.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ lên án vụ phóng của Triều Tiên, vì vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cấm nước này phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo.

Chương trình không gian của Trung Quốc đã gặt hái nhiều thành công, với thành tựu nổi bật là dòng tên lửa đẩy Trường Chinh (Long March), trạm vũ trụ Thiên Cung, tàu thăm dò mặt trăng không người lái, và xe tự hành Zhurong đã đáp xuống sao Hỏa vào năm 2021.

Tháng 1/2025, Nhật Bản trở thành quốc gia thứ năm đưa tàu đổ bộ lên mặt trăng. Năm ngoái, Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh xuống hành tinh của chị Hằng, sau khi Nga thất bại trong nỗ lực tương tự. Nhật Bản cũng đang có kế hoạch đưa xe tự hành lên sao Hỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàn Quốc lên kế hoạch phóng phi thuyền tới sao Hỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO