Hải Phòng điều chỉnh tăng hơn 1.100 tỷ đồng vốn đầu tư cho dự án đường vành đai 2
HĐND TP. Hải Phòng đã phê duyệt nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2, đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện.
Dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện được HĐND TP. Hải Phòng thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 8/2021 (Nghị quyết số 24/NQ-HĐND), với nguồn vốn từ ngân sách thành phố.
Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường chiến lược góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị, thu hút đầu tư, giảm tải lưu lượng giao thông trong nội đô và tăng cường kết nối với hệ thống cảng biển.
Quy mô dự án gồm tuyến đường dài khoảng 11 km, nền đường rộng từ 37m đến 68m tùy đoạn, mặt đường thiết kế 6 - 8 làn xe, dải phân cách và vỉa hè đầy đủ.

Các hạng mục chính bao gồm: cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1.133m; cầu vượt nút giao đường Bùi Viện dài hơn 327m; hai cầu nhánh dài hơn 156m; cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật và khu tái định cư rộng 12ha tại quận Dương Kinh.
Từ ngày khởi công 11/3/2025, dự án đã đạt một số tiến độ tích cực. Tính đến nay, các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An đã bàn giao được 53,71ha mặt bằng (trên tổng số 106,53ha). Các gói thầu trọng điểm đang triển khai thi công gồm: gói thầu số 20 (trị giá hơn 2.520 tỷ đồng), gói thầu số 22 (trị giá hơn 463 tỷ đồng), cùng với gói thầu số 19 và 21 đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đấu thầu và cấp phép.
Điểm mới trong đợt điều chỉnh lần này là việc bổ sung mục tiêu mở rộng tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện (đoạn từ quốc lộ 10 đến đường vành đai 2 tại chân cầu Bùi Viện). Tuyến mở rộng dài khoảng 10,4 km, nền đường từ 31m đến 50,5m, mặt đường 6 - 8 làn xe, cùng với hệ thống cầu vượt tại nút giao quốc lộ 10 và các hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Quy mô điều chỉnh kéo theo diện tích sử dụng đất tăng từ 106,53ha lên 176,78ha, chủ yếu thuộc địa bàn quận An Dương. Tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 7.439 tỷ đồng lên 8.593 tỷ đồng, tăng 1.153 tỷ đồng so với mức được HĐND phê duyệt ban đầu, và tăng hơn 1.570 tỷ đồng so với mức UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh vào tháng 9/2024. Thời gian thực hiện cũng được gia hạn đến năm 2028.
UBND TP. Hải Phòng cho biết việc mở rộng tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện là yêu cầu cấp thiết nhằm phân luồng hiệu quả xe container, giảm thiểu ùn tắc tại nội thành, nhất là trong giờ cao điểm.
Tuyến đường này nếu không được nâng cấp sẽ trở thành “nút thắt cổ chai” khi tuyến vành đai 2 hoàn thiện, do hiện tại chỉ có 4 làn xe, không đáp ứng lưu lượng vận tải dự kiến.
Hơn nữa, theo Quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050, lộ giới của tuyến Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện được định hướng đạt 67 - 68m. Đặc biệt, tuyến đường này đã được giải phóng mặt bằng toàn tuyến với lộ giới 50,5m theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị đã được phê duyệt.
Do đó, việc đầu tư mở rộng trong giai đoạn này không chỉ giúp đảm bảo tính đồng bộ hạ tầng, mà còn góp phần hiện thực hóa các định hướng quy hoạch tổng thể, phục vụ chiến lược phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, bền vững và có sức cạnh tranh cao trong khu vực.