HAA là Hội ngành nghề mạnh, chủ lực của thành phố
Năm 2023, Hội quảng cáo TP.HCM (HAA) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác phát triển hội viên, đồng thời có nhiều hoạt động tích cực, nhiều chương trình thành công, đã tạo uy tín cho ngành quảng cáo trên địa bàn TP.HCM và cả nước.
Đi đúng hướng, có chiều sâu
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho biết, HAA) là một trong những hội chủ lực trong các hội ngành nghề của HUBA. Hội đã quy tụ được nhiều thành viên hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo gia nhập Hội. Bên cạnh đó, HAA cũng tích cực tham gia các hoạt động chung của HUBA với nhiều hoạt động ý nghĩa cho hội viên.
Năm 2023, HAA đóng vai trò tham mưu, đề xuất kiến nghị nhiều lĩnh vực liên quan đến quảng cáo với Thành phố, trong đó có kiến nghị thông qua quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Các kiến nghị của HAA xuất phát từ nhu cầu của hội viên, góp phần giải quyết các vấn đề của Thành phố.
HAA cũng thường xuyên có những chương trình sinh hoạt định kỳ, luân phiên, luôn đổi mới các hình thức sinh hoạt để tăng tính hấp dẫn. Không chỉ vậy, HAA còn kết hợp với HUBA trong nhiều hoạt động. Khi HUBA tổ chức Cà phê doanh nhân, HAA đã giới thiệu hội viên tham gia. Khi HUBA tổ chức Hội chợ Triển lãm tôn vinh hàng Việt 2023, HAA cũng kết hợp tổ chức Triển lãm VietAd tại cùng địa điểm, quy tụ nhiều hội viên tham gia trong cả hai chương trình này.
Ông Trần Thanh Vương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đánh giá, từ tháng 3/2022, với sự điều hành của Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, HAA đã rất tích cực, chủ động trong việc thiết lập, mở rộng các mối quan hệ trong và ngoài nước để thúc đẩy và phát triển hoạt động của Hội.
HAA luôn giữ tốt vai trò là cầu nối thông tin giữa các cơ quan quản lý với các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn Thành phố. HAA tích cực, chủ động phối hợp cùng với các cơ quan quản lý trong công tác tuyên truyền, cổ động chính trị trên bảng quảng cáo, màn hình điện tử quảng cáo ngoài trời.
HAA chú trọng tổ chức nhiều hoạt động để tạo sự gắn kết giữa các hội viên, tinh thần hợp tác, hỗ trợ các đối tác trong hoạt động kinh doanh để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn của suy thoái kinh tế. Đồng thời, HAA quan tâm công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành quảng cáo qua việc ký kết hợp tác với nhiều đơn vị đào tạo, mở ra xu hướng đặt hàng về nguồn lực ngành quảng cáo.
HAA tích cực tổ chức, tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, xây dựng và quảng bá hình ảnh đẹp về văn hóa, con người năng động, sáng tạo, văn minh, hiện đại và nghĩa tình của TP.HCM...
Ông Trần Thanh Vương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM
Là Chủ tịch nhiệm kỳ trước và hiện là Chủ tịch danh dự của HAA, ông Nguyễn Quý Cáp nhận định, năm 2023 HAA đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra, đặc biệt là trong công tác tổ chức, đã bầu bổ sung các Phó chủ tịch, các hội viên tiêu biểu vào Ban Chấp hành.
Các thành viên được bầu với tinh thần tự nguyện, năng động đã giúp Hội ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành đã thực hiện tốt công tác rà soát và phát triển hội viên, kết nạp gần 30 hội viên mới, nâng số hội viên lên hơn 182 hội viên và cộng đồng OOH Club với gần 5.000 thành viên.
Công tác chăm sóc hội viên được chú trọng như tặng hoa, thiệp chúc mừng sinh nhật; thăm doanh nghiệp hội viên theo quý; gửi hoa và tham dự các sự kiện hội viên tổ chức… đã tạo ra mối liên kết giữa hội viên với Ban Chấp hành và giữa các hội viên với nhau.
“Nhìn chung các hoạt động của Hội đang đi đúng hướng, có chiều sâu, mang lại nhiều giá trị tích cực cho doanh nghiệp hội viên nói riêng và ngành quảng cáo trên địa bàn Thành phố nói chung”, ông Cáp chia sẻ.
Giữ vững tinh thần “vượt sóng” trong năm 2024
Ông Nguyễn Quý Cáp cho rằng, năm 2024, dự báo tình hình kinh tế Thành phố sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ngành quảng cáo cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chỉ cần giữ vững tinh thần “vượt sóng” của doanh nhân và phát huy các mối quan hệ hợp tác, HAA sẽ đạt được kết quả tích cực hơn năm 2023.
Ông Trần Thanh Vương chia sẻ, TP.HCM xác định chủ đề năm 2024 là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội”. Do vậy, với ngành quảng cáo, ông Vương mong muốn HAA tập trung đầu tư, định hướng cho doanh nghiệp quảng cáo số, liên kết thúc đẩy đồng bộ các lĩnh vực quảng cáo.
Trong đó, chú trọng ổn định tổ chức, quan tâm chất lượng hội viên và chất lượng hoạt động. Đồng thời, thu hút thêm các doanh nghiệp quảng cáo khác tham gia Hội như doanh nghiệp quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên không gian mạng, doanh nghiệp quảng cáo có vốn đầu tư nước ngoài. Từ đó, làm tăng nguồn lực và sức mạnh của Hội, giúp các doanh nghiệp quảng cáo, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi và phát triển kinh tế.
Đồng thời, HAA cần tiếp tục vận động các hội viên và các doanh nghiệp quảng cáo chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, hạn chế tình trạng vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng.
Ông Vương khẳng định, sự hỗ trợ và đồng hành của HAA trong các chương trình, hoạt động văn hóa và thể thao thời gian qua đã góp phần quảng bá hình ảnh thương hiệu của TP.HCM. HAA cần tích cực quan tâm hơn đến việc đổi mới ý tưởng, hình thức, công nghệ quảng cáo, tổ chức các chiến dịch quảng cáo sáng tạo để quảng bá về các sản phẩm và dịch vụ của Thành phố, từ du lịch đến văn hóa, giáo dục, thương mại và công nghiệp nhằm khuyến khích du khách và các nhà đầu tư quốc tế đến thăm và đầu tư vào TP.HCM.
Phải hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành “sống” được
Ông Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, năm 2023 nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nên ngân sách và nguồn kinh phí đầu tư cho quảng cáo bị thu hẹp, ảnh hưởng đến hoạt động của Hội.
Bên cạnh đó, ngành quảng cáo đang bị áp lực lớn về cạnh tranh. Hiện nay, khách hàng chủ động sử dụng quảng cáo trên không gian mạng, đòi hỏi HAA nói chung và các doanh nghiệp nói riêng phải suy nghĩ, sáng tạo hình thức quảng cáo thế nào để kịp thời thích nghi.
“Trong quá trình cạnh tranh sẽ sàng lọc, những doanh nghiệp không tồn tại được sẽ phải rút lui khỏi thị trường. Vì thế, HAA phải có chiến lược, hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành có thể “sống” được”, ông Hòa nhấn mạnh.
Để vượt qua những thách thức này, ông Hòa cho rằng, HAA nói chung và các doanh nghiệp nói riêng cần đầu tư con người, công nghệ, các nguồn lực để kết nối. Trong đó, theo ông Hòa, con người chính là yếu tố sống còn và then chốt của mỗi doanh nghiệp. HAA cần tiếp tục có những hợp tác với các trường đại học, các học viện để có nguồn lực kế cận bổ sung, giúp nâng cao chất lượng nhân lực trong ngành nhằm đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường quảng cáo.