Thời cơ quan trọng như thế nào trong kinh doanh?

THẢO NGUYÊN| 24/01/2018 03:17

Một nhà lãnh đạo đưa ra một quyết định sai trong một thời điểm không thuận lợi thì chắc chắn sẽ phải gánh chịu những tác động tiêu cực khôn lường.

Thời cơ quan trọng như thế nào trong kinh doanh?

Những nhà lãnh đạo lỗi lạc luôn nhận thức được thời điểm nắm quyền cũng có tầm quan trọng như điều ông làm và địa điểm ông tiến hành. Theo chuyên gia về nghệ thuật quản lý nổi tiếng John C. Maxwell,bất kể hành động nào của người lãnh đạo sẽ chỉ có bốn hệ quả thật sự như sau:

1. Hành động sai, tại thời điểm sai sẽ dẫn đến thảm họa

Một nhà lãnh đạo đưa ra một quyết định sai trong một thời điểm không thuận lợi thì chắc chắn sẽ phải gánh chịu những tác động tiêu cực khôn lường. John C. Maxwell lấy dẫn chứng, khi lực lượng Mỹ tham gia vào cuộc giải cứu những con tin bị Iran bắt giữ trong thời chính phủ Carter, nó là minh chứng cho một quyết định sai, lại diễn ra không đúng lúc.

Vì mục đích của quyết định là giải cứu, Ngoại trưởng Cyrus Vance đã phản bác kế hoạch đó vì cho rằng nó có vấn đề và ông tin rằng sẽ xảy ra một tai họa nào đó. Thật không may, những cảnh báo của ông lại đúng. Một loạt máy bay trực thăng gặp vấn đề về máy móc, một chiếc bị cuốn vào cơn bão cát, cái còn lại đâm xuống sân bay, tám nhân viên bị thiệt mạng.

Peter Bourne đã miêu tả nó như "một sự đen đủi kèm theo hành động vô lý của quân đội". Nó chỉ có thể được miêu tả chính xác là một kẻ phá hoại. Đó cũng là một minh chứng cho hành động không đúng thời điểm và cũng như bất kể yếu tố nào tương tự, nó báo hiệu cơ hội tái bầu cử của Carter đã kết thúc.

2. Một hành động đúng nhưng không đúng thời điểm sẽ bị chối bỏ

Cần chỉ ra phải hoàn thành cái gì; và khi nào nên hành động. John C. Maxwell lấy ngay câu chuyện của mình cách đây khá lâu. Đó là vào những năm đầu thập niên 1980, ông đã thử tiến hành một chương trình nhóm nhỏ ở Skyline, giáo đoàn của tôi ở San Diego. Đó là một công việc cần thiết phải làm, nhưng đã thất bại thật thê thảm.

Tại sao lại xảy ra chuyện đó? Theo ông, họ đã hành động không đúng lúc, không nhận ra rằng mình có quá ít cán sự để chương trình này hoạt động được. Nhưng ngay sau đó, John C. Maxwell và các cộng sự đã thử kích hoạt lại chương trình, và đã rất thành công. Tất cả chỉ là vấn đề đúng thời điểm.

3. Hành động sai tại thời điểm đúng cũng là một sai lầm

Nhiều cộng sự của Maxwell đã thuyết phục ông tổ chức một chương trình trên radio nhưng, ông đã từ chối ý tưởng ấy trong suốt một thời gian dài. Nhưng sau đó một thời gian ông nhận ra rằng đã đến lúc tiến hành việc ấy, cho nên họ đã thiết kế một chương trình có tên Phát triển ngày nay. Dù vậy, đã có một vấn đề xảy ra về mặt nội dung.

John C. Maxwell đã muốn tìm kiếm những phương tiện để giúp họ, nhưng ông nhận thấy nó không được xã hội ủng hộ, không được ai tài trợ. Và giải pháp đưa ra là cứ để cho nó hoạt động và tùy thuộc khả năng tự xây dựng chương trình của nó, kết quả hoạt động của nó sẽ dùng để tự nuôi sống nó. Đó thật sự là một sai lầm. Chương trình đã không thể tạo được tiếng vang. Phương tiện radio là đúng, nhưng loại hình của chương trình lại không phù hợp. Nguyên tắc Thời cơ một lần nữa lên tiếng.

4. Hành động đúng tại thời điểm đúng mang lại thành công

Khi những nhà lãnh đạo thực hiện một công việc đúng đắn trong một thời gian hợp lý thì thành công là điều chắc chắn. Nhân sự, phương thức và tiến trình hội tụ sẽ tạo nên ảnh hưởng to lớn. Và kết quả không chỉ mang đến lợi ích cho nhà lãnh đạo mà còn mang đến cho cả những người cộng tác và cho cả tổ chức.

Khi nhà lãnh đạo có đường lối đúng đắn và hành động đúng thời cơ sẽ tạo ra được những điều phi thường. Cho tới năm 60 tuổi, chưa có dấu hiệu gì chứng tỏ Churchill sẽ là thủ tướng Anh. Là một quân nhân, một nhà văn, và một phát ngôn viên, ông đã dành cả cuộc đời lãnh đạo người khác nhưng chỉ trong thời gian Chiến tranh thế giới thứ Hai, đó là thời cơ đưa ông trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại. Và khi chiến tranh kết thúc, những người từng vây quanh ông lại lật đổ ông.

Trong sinh nhật lần thứ 80 của mình, phát biểu trước Nghị viện ngày 30 tháng 11 năm 1954, Churchill đã nhớ lại thời ông là thủ tướng: "Tôi chưa bao giờ đồng ý với những ý kiến ưu ái cho rằng tôi đã tạo cảm hứng cho đất nước. Ý chí của họ rất kiên cường, và cuối cùng đã được minh chứng là không khuất phục. Đó là cơ hội rơi trúng vào tôi. Các quốc gia và dân tộc sống trên toàn thế giới vốn đã có sức mạnh của một con sư tử. Tôi chỉ là người may mắn được cất lên tiếng gào của sư tử."

(Theo Tri Thức Trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời cơ quan trọng như thế nào trong kinh doanh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO