Quản trị nhân sự hiệu quả: Hãy cho nhân viên... chơi game

Khởi Vũ| 30/06/2021 06:00

Vài năm gần đây, Gamification không chỉ trở thành từ khóa "hot" mà còn giữ vai trò quan trọng trong quản trị và đào tạo nhân sự.

chienluoc-1-2186-1624610942.jpg

Gamification, hay "game hóa" là cách ứng dụng cơ chế, tính năng của game vào các lĩnh vực khác. Một số lĩnh vực có thể được game hóa là marketing, giáo dục, văn hóa doanh nghiệp, tuyển dụng và đào tạo, phát triển nhân sự... 

Khi được nhà quản trị ứng dụng khéo léo, sáng tạo, Gamification sẽ mang đến nhiều lợi ích, bởi khả năng khơi gợi cảm hứng và sự vui thích, cũng như tạo động lực. Một khảo sát từ Talent Ims cho thấy hiệu quả của Gamification, khi 79% nhân viên khẳng định họ có được động lực và mục đích tại nơi làm việc nhờ công việc được game hóa. Trong khi đó, 85% nói sẽ dành nhiều thời gian hơn cho phần mềm được game hóa và 97% nhân viên ở độ tuổi 45+ khẳng định game hóa cải thiện chất lượng công việc của họ.

Từ các số liệu trên, có thể thấy Gamification là công cụ đắc lực của nhà quản trị, giúp ích trong đào tạo nhân sự. Với Gamification, việc "học" sẽ được thay đổi thành "chơi", giúp các hạng mục đào tạo khô khan trở nên bớt nhàm chán. Nhà quản trị có thể kiểm soát chất lượng đào tạo thông qua hệ thống nhiệm vụ và đánh giá đúng mức độ phát triển kỹ năng của học viên, nếu áp dụng hình thức game nhập vai (RPG).

Theo quan điểm truyền thống, hoạt động được dán nhãn "trò chơi" có thể không được xem trọng và bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp trong môi trường đào tạo nhân sự. Tuy nhiên, không thể phủ nhận các lợi ích mà trò chơi mang lại, trong đó điều quan trọng nhất là nó giúp thay đổi tâm lý của nhân viên, từ "phải làm" thành "muốn chơi". Bản thân người từng chơi game sẽ hiểu cảm giác nỗ lực chinh phục một cấp độ để đi tiếp đã kích thích sự tham gia của họ như thế nào.

Hơn nữa, Gamification còn làm tăng sự gắn kết giữa nhân viên, vừa nâng cao tinh thần đồng đội, vừa cải thiện kỹ năng hợp tác, trong khi vẫn duy trì sự cạnh tranh lành mạnh. Ví dụ, nhà quản trị có thể xây dựng một "hệ thống nhiệm vụ" dành cho các nhóm nhân viên, với yêu cầu hoàn thành để tích lũy điểm thưởng và công khai bảng xếp hạng điểm tích lũy cho nhóm cùng cá nhân, đi kèm phần thưởng cụ thể cho từng cột mốc. 

Hệ thống được game hóa này sẽ giúp tăng cường sự cạnh tranh giữa các nhóm và giữa nhân viên với nhau, vì khi đã "vào cuộc chơi", ai cũng muốn được xếp hạng cao nhất để nhận thưởng. Do đó, với hoạt động trên, nhân viên sẽ có động lực để tiến bộ và vì tất cả đều chơi chung, cũng như có bảng xếp hạng công khai nên yên tâm về tính công bằng. Thêm vào đó, trò chơi chung này cũng là cách để nhân sự mới có trải nghiệm tại tổ chức khi được sớm gắn kết với các thành viên khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản trị nhân sự hiệu quả: Hãy cho nhân viên... chơi game
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO