Khi doanh nghiệp "làm IR kiểu mới"

Nguyễn Hồng| 31/03/2023 04:00

FPT công bố báo cáo thường niên phiên bản digital đa trải nghiệm với sự tích hợp của video, podcast và chatbot. Vậy khi doanh nghiệp "làm IR kiểu mới" (investor relations), báo cáo thường niên thoát khỏi khuôn mẫu “đọc hiểu văn bản”.

IR - Chủ động chưa đủ, cần tới sự bền bỉ, sáng tạo 

Hoạt động quan hệ nhà đầu tư IR là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp (DN) niêm yết và nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư nắm bắt thông tin chiến lược phát triển, các dự án đã và đang triển khai của DN một cách đầy đủ, rõ ràng, chính xác thì sự tin tưởng vào DN và tín nhiệm với ban lãnh đạo sẽ hình thành rõ nét hơn. Đồng thời, nhà đầu tư cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định đồng hành dài hạn với DN. 

-4785-1680243384.jpg

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang gia tăng áp lực lên hoạt động DN, thị trường chứng khoán biến động mạnh như hiện nay, hoạt động IR càng trở nên ý nghĩa hơn và ngày càng được các công ty niêm yết Việt Nam quan tâm hơn và có những cách làm đa dạng, mới mẻ. Khi công tác IR được thực hiện tốt, sự quan tâm của công chúng đến hình ảnh DN sẽ tăng lên, giá trị công ty theo đó được thay đổi. 

Một DN làm tốt công tác IR không chỉ đáp ứng chuẩn mực, quy định bắt buộc về công bố thông tin mà còn cần chủ động chia sẻ thông tin để nhà đầu tư nắm bắt kịp thời, đầy đủ, nhanh chóng những thông tin cần thiết về hoạt động công ty. 

Nhưng chủ động dường như chưa đủ, IR còn phải bàn tới tính bền bỉ và xa hơn nữa là sự sáng tạo, cập nhật xu thế, “bắt trend” (xu hướng - PV). Đặc biệt, trong xu hướng bùng nổ công nghệ như hiện nay, DN niêm yết cũng cần tích hợp ứng dụng công nghệ, sản phẩm trí tuệ thông minh (AI) trong việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, cổ đông.

-1675-1680243384.png

Trải nghiệm với video, podcast, chatbot

Hiện nay, một số DN niêm yết tại Việt Nam đã có xu hướng đổi mới cách thức công bố, cung cấp thông tin đa trải nghiệm, ứng dụng công nghệ. Đã có những DN tiên phong số hóa báo cáo thường niên giúp tăng cường trải nghiệm của nhà đầu tư, từ đó dễ dàng dung nạp thông tin hữu ích từ báo cáo. 

Điểm qua một số cái tên trên thị trường đã theo xu hướng trên có Phân bón Cà Mau, Đạm Phú Mỹ, Techcombank, FPT… Chẳng hạn như Phân bón Cà Mau, hai năm liên tiếp DN này triển khai báo cáo thường niên bản Digital có tính tương tác cao và thuận tiện trong việc tải từng phần nội dung của báo cáo theo nhu cầu thông tin của nhà đầu tư. 

Hay với FPT, DN này cũng vừa ra mắt bản digital báo cáo thường niên 2022. Đây là năm thứ ba liên tiếp, FPT triển khai song song hai phiên bản Digital và PDF nhằm nâng cao trải nghiệm cho nhà đầu tư. Phiên bản mới này được nâng cấp với thiết kế đa trải nghiệm với người dùng. Nhiều nội dung thông tin trong báo cáo thường niên được truyền tải dưới dạng video, podcast thúc đẩy tương tác với nhà đầu tư nhiều hơn. Nhà đầu tư có thể nghe thông tin về DN khi đang lái xe, nghỉ ngơi. 

-2138-1680243384.jpg

Chưa dừng lại ở đó, báo cáo thường niên lần này, FPT còn tích hợp chatbot hỗ trợ nhà đầu tư tra cứu nhanh chóng những thông tin mà họ quan tâm. Chatbot AI thông minh hỗ trợ giải đáp đã trở thành xu hướng trên toàn cầu thời gian gần đây. Nhưng với FPT, chatbot tích hợp trong báo cáo có khả năng tra cứu chuyên sâu, đọc hiểu tốt kiến thức chuyên ngành đầu tư,

Sau khi trải nghiệm báo cáo thường niên lần này của FPT, một nhân viên môi giới chứng khoán cho biết báo cáo digital giúp công việc tổng hợp thông tin DN để chia sẻ cho nhà đầu tư trở nên đơn giản và nhanh hơn việc đọc hàng trăm báo cáo dạng văn bản cao điểm mùa công bố. 

-5060-1680243384.jpg

“Trong xu hướng ngày một trẻ hóa của giới đầu tư và sự tham gia của lớp nhà đầu tư GenZ, việc ứng dụng giải pháp công nghệ, trí tuệ nhân tạo như cách làm của FPT nếu được nhân rộng sẽ giúp DN tăng cơ hội tiếp cận với nhà đầu tư”, một nhân viên môi giới trên bình luận.

Độc giả có thể truy cập và trải nghiệm thông tin báo cáo thường niên 2022 bản Digital của FPT tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi doanh nghiệp "làm IR kiểu mới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO