Giữ nhân viên bằng công nghệ

Ý NHI| 05/04/2018 09:11

Bên cạnh trả lương cao, trao quyền, hoặc tạo cơ hội thăng tiến..., doanh nghiệp còn có thể giữ chân nhân viên bằng công nghệ.

Giữ nhân viên bằng công nghệ

TH Group sở hữu trang trại bò sữa hiện đại và tự động hóa hàng đầu châu Á với 35.000 con bò, trong đó có 14.000 bò sữa cung cấp cho thị trường 500 tấn sữa tươi mỗi ngày, và mở rộng hoạt động ra nước ngoài với 3 dự án trang trại bò sữa tại Nga cũng như các hoạt động phân phối tại Mỹ, Campuchia và Trung Quốc, đồng thời còn tham gia lĩnh vực dược phẩm và rau hữu cơ cùng nhiều dự án khác và đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh cả trong lẫn ngoài nước.

Với nhiều hoạt động đầu tư triển khai ở nhiều địa điểm khác nhau tại Việt Nam, TH Group không chỉ gặp khó khăn trong quản lý các quy trình nhân sự và dữ liệu nhân viên mà cả trong đào tạo.

Link bài viết

Ông Prakash Balakrishnan - Giám đốc Nhân sự Tập đoàn TH Group cho biết: "Với hơn 6.500 nhân viên, mỗi lần tổ chức các khóa đào tạo ở TP.HCM, các nhân viên sẽ bay từ Nghệ An, Đà Nẵng... vào để tham dự. Chi phí đào tạo không chỉ có kinh phí tổ chức khóa học, mà còn gồm tiền vé máy bay, ăn ở, đi lại... của nhân viên.

Chưa kể nếu là khóa học một ngày, nhân viên sẽ phải bay đến TP.HCM trước một ngày, học một ngày, rồi hôm sau bay về nơi làm việc. Như vậy, ngoài các chi phí nêu trên, chúng tôi còn phải tính đến việc gián đoạn 3 ngày làm việc trên mỗi nhân viên tham dự.

Ngoài ra, chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều thách thức như độ chính xác của dữ liệu thấp, thiếu báo cáo tin cậy, nhiều loại hồ sơ và tờ trình chồng chéo cũng như quy trình phê duyệt quá chậm. Nếu có các thông tin tốt hơn về các kỹ năng chuyên môn hiện tại của đội ngũ nhân viên, bộ phận nhân sự có thể lên kế hoạch phát triển nhân viên tốt hơn và đáp ứng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn".

Ngoài ra, một thách thức thường gặp khiến DN phải đau đầu là việc giữ chân nhân tài. Bà Megawaty Khie - Phó chủ tịch SuccessFactors, SAP Đông Nam Á nhận xét: "Việt Nam đang có mức độ tăng trưởng kinh tế cao. DN nào cũng có nhu cầu tuyển dụng, trong khi luôn thiếu nhân tài. Vì vậy, tuyển dụng đã khó, giữ chân nhân tài còn khó hơn".

Phân tích lý do nhân viên "bỏ đi", bà nói: "Trước đây, nhân viên thường xác định gắn bó lâu dài với DN, nhưng giờ đây, rất nhiều nhân viên, đặc biệt là các bạn trẻ, có xu hướng vừa làm vừa "ngó nghiêng" và sẵn sàng nhảy việc khi tìm được chỗ làm tốt hơn. Một trong những lý do chính là họ chưa có được sự gắn kết với DN và không hiểu rằng những gì họ làm sẽ đóng góp vào thành công của DN. Có rất nhiều nhân viên xin nghỉ khi đang trong thời gian thử việc, vì họ cảm thấy cô đơn và thiếu sự hỗ trợ cần thiết khi bắt đầu làm việc ở một môi trường mới, gây tốn kém và lãng phí vô cùng".

Về phía DN, nếu không có một hệ thống đánh giá hiệu suất làm việc một cách hiệu quả và minh bạch, thì nhân viên cũng khó toàn tâm toàn ý với công việc vì họ không biết sự nỗ lực của họ có được ghi nhận một cách công bằng và rõ ràng hay không. Chẳng hạn, nếu ban lãnh đạo quyết định tăng lương cho một nhân viên thì quyết định này cần được dựa trên những tiêu chí minh bạch như vượt chỉ tiêu doanh thu, chứ không chỉ đơn thuần là một quyết định cảm tính.

Tuy nhiên, thực tế là rất nhiều DN chỉ mới bắt đầu hành trình số hóa DN. Trong khi đó, rất nhiều ý kiến khẳng định: "Trong nền kinh tế số ngày nay, việc ứng dụng hệ thống quản trị nguồn nhân lực tích hợp và trên thời gian thực không còn là lựa chọn xa xỉ, mà đã trở thành mắt xích cần thiết trong hệ thống cơ sở hạ tầng của DN muốn quyết tâm theo đuổi mục tiêu phát triển và lợi nhuận bền vững".

Để giải quyết thách thức này, nhiều ứng dụng quản lý đã ra đời, giúp DN không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giữ được nhân viên.

Ông Prakash Balakrishnan chia sẻ:

"Sau khi triển khai SAP SuccessFactors, chúng tôi giảm được đáng kể chi phí đào tạo. Thay vì tổ chức các khóa học ở một địa điểm cố định, chúng tôi có thể tận dụng mô-đun LMS (quản lý đào tạo nhân viên) để đào tạo nhân viên trực tuyến, giảng viên có thể trò chuyện trực tiếp với từng nhân viên tham dự khóa học.

Đặc biệt, mỗi nhân viên mới sẽ được chỉ định một cố vấn là một nhân viên lâu năm để đồng hành và giúp họ làm quen trong những ngày làm việc đầu tiên. Đó là lý do giải pháp này không chỉ giúp DN giữ chân nhân viên mà còn có thể nuôi dưỡng nhân tài dựa trên tiêu chí "high to retire", tức là một nhân viên gia nhập tập đoàn với xuất phát điểm khiêm tốn, sau đó được đào tạo và bồi dưỡng để đảm nhận những vị trí cao hơn.

Như vậy, DN sẽ có thêm nhiều lựa chọn từ nhân viên trong nội bộ thay vì chỉ có cách duy nhất là trả lương cao để thu hút nhân tài từ các DN đối thủ.

Với giải pháp SAP SuccessFactors, chúng tôi còn cải thiện việc tổng hợp và hiện đại hóa các quy trình nhân sự nói chung, nhằm nâng cao mức độ minh bạch và cải thiện việc tiếp cận dữ liệu nhân viên, giúp ban lãnh đạo có cái nhìn toàn diện, chính xác để đưa ra các quyết định tốt hơn, cập nhật toàn bộ quy trình và chính sách nhân sự theo chuẩn của các tập đoàn đa quốc gia.

Nhờ vậy, Tập đoàn TH đã giảm tỷ lệ nhân viên thôi việc từ 36% vào năm 2014 xuống còn 20% vào năm 2016, và tiếp tục duy trì được tỷ lệ này. Chế độ lương, thưởng và phúc lợi của TH Group cũng rất cạnh tranh so với mặt bằng chung trên thị trường. Hai lý do này đã giúp chúng tôi thu hút và giữ chân nhân tài".

Theo bà Megawaty Khie, trong những năm sắp tới, hàng loạt công nghệ đột phá hứa hẹn tái định hình môi trường cạnh tranh, đặc biệt đối với các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam. Các tập đoàn và DN chú trọng đầu tư vào các giải pháp số chắc chắn sẽ hưởng những thành quả xứng đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giữ nhân viên bằng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO