Để sự nghiệp không 'tụt dốc' khi kinh tế khó khăn

Doanh Doanh| 02/08/2022 06:00

Nguy cơ suy thoái kinh tế, cắt giảm nhân sự... đủ sức làm bất cứ một người lao động bình thường nào cũng phải lo ngại. Dưới đây là 4 lời khuyên để sự nghiệp không 'tụt dốc' vì kinh tế khó khăn.

Để sự nghiệp không 'tụt dốc' khi kinh tế khó khăn

Hỗ trợ khách hàng một cách có tâm và hiểu biết là một trong những cách quảng bá thương hiệu hữu hiệu.

Theo Aleksandr Volodarsky - CEO của Lemon.io, nền tảng trực tuyến trung gian dành cho các nhà phát triển phần mềm tự do, các tin tức tiêu cực về nền kinh tế, từ nguy cơ suy thoái, tuyển dụng đóng băng cho đến các đợt sa thải hàng loạt, đủ làm nản lòng bất cứ một người lao động nào.

Bên cạnh đó, các công ty công nghệ như Apple, Meta, Microsoft hay Netflix, vốn phát triển bùng nổ trong thời đại dịch, cũng đang có dấu hiệu lao dốc. "Các tin tức này không chỉ mang đến sự lo lắng, mà còn buộc người lao động phải cố gắng hơn nữa để giữ được công việc của mình". Dưới đây là 4 lời khuyên từ Volodarsky để sự nghiệp không 'tụt dốc' khi kinh tế khó khăn.

1. Đa dạng hóa nguồn thu nhập

Theo vị CEO, chiến lược chống lại khủng hoảng tốt nhất là đừng chỉ dựa vào duy nhất một cách kiếm tiền.

"Lý tưởng nhất, hãy tìm kiếm việc làm thêm ở nhiều lãnh vực, địa điểm và kỹ năng khác nhau, để đa dạng hóa nguồn thu nhập cũng như giảm thiểu rủi ro. Nếu chẳng may mất một trong số những việc làm thêm, bạn cũng sẽ dễ dàng có nhiều thời gian hơn để tìm công việc khác thay thế, vì thà mất 30% thu nhập còn hơn mất tất cả cùng lúc".

Dù vậy, vẫn có những lựa chọn khác ngoài việc trở thành người làm việc tự do (freelancer) hay đảm nhiệm nhiều công việc cùng lúc. "Bạn có thể tìm một công ty giao cho mình nhiều dự án thay vì chỉ một, nhờ đó giảm rủi ro trong khi vẫn giữ được môi trường làm việc thoải mái hơn", Volodarsky nói.

Link bài viết

2. Tham gia vào nền kinh tế lao động tự do

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người mong muốn sở hữu một công việc linh hoạt và tự do hơn, số lượng freelancer cũng có xu hướng tăng. 

Theo Báo cáo Tác động Kinh tế 2022 từ Fiverr, đến hết năm 2021, riêng ở Mỹ, có hơn 6 triệu freelancer. "Ước tính, tổng thu nhập của những người làm việc theo hình thức này đã tăng từ 234 tỷ USD trong năm 2020 lên 247 tỷ USD vào năm 2021", báo cáo viết.

Theo Volodarsky, nhu cầu được làm việc linh hoạt ngày một tăng vừa là "cơ hội hoàn hảo để thoát khỏi tình trạng trở thành nô lệ chốn công sở", vừa là yếu tố giúp tăng thu nhập tiềm năng cho mỗi người mà không yêu cầu họ phải nghỉ hay đổi việc.

"Nếu bạn thực sự quyết định rời bỏ cuộc sống văn phòng, hãy chắc chắn rằng bản thân dành một khoảng thời gian đủ lâu để xây dựng được thương hiệu cá nhân trước khi có thể kiếm được số tiền đầu tiên từ một công việc tự do".

3. Để ý "các dấu hiệu bất ổn"

Với triển vọng không mấy khả quan của nền kinh tế, giới đầu tư mạo hiểm cảnh báo đã lên tiếng cảnh báo rằng các công ty trong danh mục đầu tư của họ có thể sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới. Trên thực tế, một số startup đã có phản ứng trước các dự báo này. Đơn cử, Klarna - kỳ lân fintech giá trị nhất châu Âu hồi tháng 6 năm ngoái với mức định giá 46 tỷ USD, đã thông báo kế hoạch sa thải khoảng 10% nhân sự toàn cầu tuần trước.

"Đây thường là các công ty được quỹ đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn, 'đốt tiền mặt' nhanh, tuyển dụng ồ ạt để tăng trưởng, trong khi dựa vào nguồn vốn được đổ vào liên tục từ các quỹ mạo hiểm. Hiện, khi tình hình kinh tế đã thay đổi, họ buộc phải cắt giảm", Volodarsky nói.

Vị CEO cảnh báo: "Hãy quan sát các công ty mà bạn đang làm việc cho, vì bạn thường có thể nhận ra các dấu hiệu bất ổn trong hoạt động chi tiêu ồ ạt. Bạn cũng có thể cân nhắc với các doanh nghiệp đang có vấn đề về tài chính và không minh bạch về lợi nhuận".

4. Đầu tư cho các kỹ năng

Theo Volodarsky, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, vẫn có những kỹ năng được yêu cầu cao. "Mỗi cuộc khủng hoảng đều là một cơ hội", ông nói. Do đó, lời khuyên của Volodarsky là hãy nghiên cứu để biết kỹ năng nào đang là xu hướng. Đồng thời, bạn có thể trao đổi bộ phận nhân sự hoặc trưởng nhóm để "tìm ra cách biến bản thân trở thành tài sản giá trị của công ty".

"Các nhà tuyển dụng sẽ luôn đánh giá cao và đề bạt các nhân sự tài năng, ham học hỏi", Volodarsky nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để sự nghiệp không 'tụt dốc' khi kinh tế khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO