Dân chủ là điều cần có trong một tập thể

Nhan Húc Quân - TGĐ New Toyo| 13/09/2022 03:46

Biểu quyết là để lấy ý kiến của số đông đồng tình với một vấn đề gì đó. Và đó cũng là dữ liệu đầu vào giúp người lãnh đạo có cái nhìn tổng quát để vạch kế hoạch điều tiết, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường làm việc...

Dân chủ là điều cần có trong một tập thể

Tôi giữ thói quen công bố lịch họp của lãnh đạo vào tháng cuối cùng của năm để các thành viên trong ban điều hành doanh nghiệp nắm rõ thời khóa biểu sinh hoạt của 12 tháng trong năm kế tiếp. Và chúng tôi đã duy trì việc họp định kỳ nhiều năm liên tục, đi vào trọng tâm công tác quản trị doanh nghiệp. 

“Không lập kế hoạch là lập kế hoạch cho sự thất bại”. Đó là tư duy mà bấy lâu nay tôi quán triệt với ban điều hành của đơn vị. Tôi thường hay đặt câu hỏi trước các số liệu thống kê và yêu cầu phân tích nếu cảm thấy có điều bất ổn và chưa đủ tốt đối với người quản lý. Thái độ của người quản lý khi tiếp nhận và thực thi yêu cầu phần nào giúp tôi nhìn rõ năng lực chuyên môn thông qua khả năng tư duy, điều phối và tương tác bên trong lẫn bên ngoài của họ.

Khảo sát mức độ hài lòng về môi trường làm việc với ban điều hành và với cấp thừa hành là công việc của giám đốc nhân sự trên nền tảng những câu hỏi được biên soạn kỹ lưỡng. Một vài người để lộ sự hài lòng khi bảng khảo sát được trình chiếu. Dường như con người dễ rơi vào trạng thái bằng lòng với những gì đã có sẵn nên ngại thay đổi. 

Tôi chỉ định người quản lý góp ý chỉnh sửa theo sự phân công sao cho nội dung khảo sát đúng với tình hình năm thực tại và năm kế tiếp. Câu chữ trong bảng khảo sát phải chính xác, chặt chẽ, tránh ngộ nhận. Và cuối cùng là biểu quyết theo số đông để đi đến sự thống nhất về mặt nội dung, làm cơ sở cho việc phát hành bảng khảo sát phiên bản mới. 

Dân chủ rất cần thiết trong một tập thể. Dân chủ không đơn thuần là thực hành những điều khoản quy định được viết thành văn bản, càng không phải là khẩu hiệu để hô hào mang tính vận động, mà dân chủ cần môi trường thực tại của doanh nghiệp hay một tổ chức nào đó khuyến khích mọi người dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm. 

Định kỳ tiến hành khảo sát mức độ hài lòng về môi trường làm việc trong doanh nghiệp là một trong những động thái thể hiện tính dân chủ được thực thi trong một tập thể. Dân chủ tức là mọi người đều có quyền thể hiện chính kiến của mình. Biểu quyết là để lấy ý kiến của số đông đồng tình với một vấn đề gì đó. Và đó cũng là dữ liệu đầu vào giúp người lãnh đạo có cái nhìn tổng quát để vạch kế hoạch điều tiết, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường làm việc sao cho những vấn đề liên quan đến an toàn lao động, sức khỏe, phúc lợi, điều kiện làm việc, năng suất lao động, cơ hội học tập, thăng tiến đều hoàn hảo, cả sự hãnh diện cá nhân của người lao động khi họ là một phần của tổ chức. 

Tôi tâm đắc với câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân chủ là làm sao cho dân mở miệng, đừng để dân sợ không dám mở miệng, nhưng còn nguy hại hơn là khi người dân không thiết mở miệng nữa”.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dân chủ là điều cần có trong một tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO