“Gỡ bỏ rào cản từ chính con người khi chuyển đổi số”
Văn hóa số chính là sự kết hợp giữa những giá trị cốt lõi của con người và sức mạnh của công nghệ, tạo nên một môi trường mới, nơi AI trở thành người bạn đồng hành, giúp con người sáng tạo và phát triển.
Đây là một trong những chia sẻ của ông Lê Quang Vũ - CEO Blue C, tại sự kiện ra mắt sách Văn hóa số - Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số mới đây tại Hà Nội. Theo ông Vũ, trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp, ông thường xuyên gặp những câu hỏi tuy đơn giản nhưng thật sự chạm đến giá trị cốt lõi về chuyển đổi số.
Tác phẩm được truyền cảm hứng từ cuốn Cẩm nang Chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng thời ra đời từ những suy ngẫm về thời đại ngày nay, khi công nghệ không chỉ đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà trở thành động lực thúc đẩy mọi sự chuyển biến trong cuộc sống.
Mặc dù AI có thể thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, văn hóa số vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc định hình cách chúng ta sử dụng công nghệ. Ông khẳng định rằng văn hóa sẽ không bị triệt tiêu bởi AI nếu chúng ta biết cách biến công nghệ thành công cụ thay vì để nó chi phối.
“Tôi viết cuốn sách này vào dịp Tết 2024 và thích nhất những triết lý về việc học trong cuốn sách. Học là một hành trình liên tục, mỗi ngày. Quan trọng nhất là luôn sẵn sàng thích ứng nhanh để nắm bắt và phát triển trong thời đại đòi hỏi sự tự học không ngừng”, ông Vũ nói.
Cuốn sách đưa ra khái niệm “văn hóa số” dựa trên những khía cạnh của quá trình chuyển đổi số, gồm: tập trung vào khách hàng, khai thác dữ liệu, đổi mới sáng tạo, và hợp tác mở. Các nội dung được thiết kế theo khung lý thuyết về văn hóa số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và các tài liệu tham khảo từ TM Forum, Capgemini, BCG, Deloitte, KPMG, E&Y, PwC, cùng các bài diễn thuyết của các chuyên gia hàng đầu.
Sự kiện ra mắt cuốn sách có sự dẫn dắt của dịch giả Trần Hoàng Hà, cùng sự tham gia của nhiều nhà quản trị và lãnh đạo từ các tập đoàn lớn. Trong khuôn khổ chương trình, các diễn giả đã thảo luận nhiều khía cạnh của văn hóa số, vai trò của nó trong chuyển đổi số và cách để doanh nghiệp có thể gỡ bỏ những rào cản nội tại.