TP.HCM triển khai thêm 4 tuyến metro

HT| 02/07/2020 09:37

Các tuyến metro này sẽ góp phần dần hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị và làm thay đổi diện mạo giao thông công cộng TP.HCM.

TP.HCM triển khai thêm 4 tuyến metro

Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đang tích cực triển khai thêm 4 tuyến đường sắt đô thị (metro) để dần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng TP.HCM. Theo MAUR, các tuyến metro sẽ được triển khai tiếp theo lần lượt gồm tuyến số 3A, tuyến số 5 giai đoạn 1, tuyến số 4B-1 và tuyến số 5 giai đoạn 2.

Đối với tuyến metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên), tháng 4/2020, UBND TP.HCM đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) xem xét hồ sơ cập nhật đề xuất dự án. Đây là tuyến kéo dài của tuyến metro số 1 về phía Tây của Thành phố. Tuyến này cũng kết nối với các tuyến số 2 và số 4 tại ga Bến Thành. MAUR đánh giá tuyến số 3A sẽ làm tăng hiệu quả khai thác tuyến metro số 1 và 2 cũng như toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.

Đối với tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), hiện MAUR đã trình UBND TP.HCM thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Theo kế hoạch, UBND TP.HCM xem xét hồ sơ và trình Hội đồng thẩm định Nhà nước trong năm 2020.

Đối với tuyến metro số 4B-1 (tuyến nhánh kết nối sân bay Tân Sơn Nhất), trong tờ trình Phó thủ tướng Phạm Bình Minh mới đây, MAUR cho biết đang nghiên cứu để lên kế hoạch triển khai. Cụ thể, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Do đó, MAUR sẽ nghiên cứu và đánh giá lại sự phù hợp với thực tế để triển khai dự án. Đặc biệt, MAUR chú trọng đánh giá về dự báo lưu lượng hành khách và hiệu quả đầu tư, sau đó sẽ có báo cáo đề xuất cụ thể cho UBND TP.HCM.

Đối với tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc) sẽ được xúc tiến đầu tư tiếp theo sau dự án metro số 5 giai đoạn 1. Việc triển khai xây dựng sẽ được thực hiện sau khi đã thu xếp đủ nguồn vốn cho dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM triển khai thêm 4 tuyến metro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO