Giá thuê đất công nghiệp nhiều tỉnh miền Nam tăng mạnh

Bảo Quân| 17/11/2021 05:30

Bà Rịa – Vũng Tàu có giá thuê đất công nghiệp 94 USD/m2, tăng 45% trong 1 năm qua; Long An 138 USD/m2, tăng 12%.

Giá thuê đất công nghiệp nhiều tỉnh miền Nam tăng mạnh

Hiện, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp ở cả phía Bắc và Nam đều đạt trên 84%.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, từ đầu năm đến nay, nhất là quý III/2021, dịch Covid-19 tái bùng phát với diễn biến phức tạp đã khiến thị trường bất động sản (BĐS) chao đảo.

Giãn cách xã hội kéo dài, chuỗi sản xuất, cung ứng đứt gãy, xuất nhập khẩu đình trệ khiến một số doanh nghiệp (DN) phải chuyển đơn hàng khỏi Việt Nam. Tùy vào mức độ ảnh hưởng của dịch mà bức tranh BĐS công nghiệp giữa hai miền Nam - Bắc cũng hình thành nên những mảng màu khác nhau.

Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam của Savills cho biết, 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ lấp đầy bình quân ở các khu công nghiệp (KCN) tại miền Nam đạt 87%, tăng 2,3%. Giá thuê đất bình quân 115 USD/m2; tốc độ tăng giá thuê đất công nghiệp bình quân 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có giá thuê tăng đột biến. Cụ thể, giá thuê đất công nghiệp tại Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đã chạm ngưỡng 94 USD/m2, tăng 45% trong 12 tháng qua, cao hơn gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng giá thuê của các thủ phủ công nghiệp phía Nam.

Link bài viết

Tại TP.HCM, giá thuê đất cao nhất đạt 161 USD/m2, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ lấp đầy 100%. Long An có giá thuê đất công nghiệp là 138 USD/m2, tăng 12% so với cùng kỳ 2020, tỷ lệ lấp đầy 84%.

Trong khi đó, Bình Dương và Đồng Nai có giá thuê đất công nghiệp lần lượt đạt 108 USD/m2, tỷ lệ lấp đầy 91% và 104 USD/m2, tỷ lệ lấp đầy 95%. Tốc độ tăng giá tại 2 địa phương này đạt lần lượt 1% và 6%.

Về tỷ lệ lấp đầy, hiện các KCN tại TP.HCM đã bão hòa, trong khi Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bình Dương, Đồng Nai có độ phủ khách thuê trong các KCN đạt 80-95%. Do đó, với diện tích đất công nghiệp còn trống nhiều hơn TP.HCM, khách thuê mới sẽ dịch chuyển về các thủ phủ công nghiệp lân cận để mở rộng sản xuất.

Giá thuê nhà xưởng, nhà kho xây sẵn vùng kinh tế phía Nam hiện đạt 4,7 USD/m2, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nguồn cung chủ yếu tập trung tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Riêng TP.HCM có giá thuê nhà xưởng xây sẵn cao nhất Đông Nam Bộ, đạt 5,4 USD/m2, theo sau là Long An, đạt 5,1 USD/m2.

Theo các chuyên gia, những chính sách và cam kết hỗ trợ của Chính phủ vẫn sẽ là động lực lớn để lĩnh vực bất động sản KCN thu hút vốn đầu tư. Việt Nam hiện có 394 KCN với diện tích 121.900 ha trải dài cả nước. Trong đó, có 286 KCN đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt gần 72%. Còn lại 108 KCN đang được xây dựng hoặc trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo Trưởng bộ phận Dịch vụ Bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam John Campbell, kế hoạch mở cửa trở lại của Chính phủ đã củng cố niềm tin cho DN và nhà đầu tư. Trong đó, việc mở cửa những chuyến bay quốc tế sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết cho năm 2022 phục hồi hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá thuê đất công nghiệp nhiều tỉnh miền Nam tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO